[Review Sách] TÂM LÝ HỌC VỀ SỰ TỰ TÔN (Yoon Hong Gyun)

  1. Phong cách sống

  2. Sách

  3. Tâm lý học

– Cẩm nang giúp bạn khôi phục lòng tự trọng đã bị phá vỡ 

---

Cuộc sống của con người dưới sự phát triển nhanh chóng của công nghệ hiện đại đã thay đổi như thế nào? Chúng ta, những người ngay từ khi thức giấc đã kiểm tra thời tiết và xem tin tức cho đến khi chìm vào giấc ngủ vẫn tiếp xúc với thế giới bằng chiếc điện thoại thông minh, liệu có đang khỏe mạnh và hạnh phúc? Chúng ta không cần lo về miếng cơm manh áo như thời ông bà, bố mẹ, nhưng, thế giới càng hiện đại thì con người khó giữ được sức khỏe tinh thần.

https://cdn.noron.vn/2022/09/01/3199618382805-1662043830.jpg

---------

Khi thông tin bùng nổ, chúng ta phải sống trong sự so sánh. Những suy nghĩ, quá trình sống của bản thân, ngay cả kết quả cũng bị mang ra làm đối tượng so sánh. Bởi lẽ đó, đến cả những người sống thoải mái êm đềm qua ngày tháng đôi khi vẫn tự hỏi bản thân: “Mình có thật sự đang sống tốt không?” Nỗi hoài nghi ấy ập đến chính là lúc lòng tự trọng của bạn đã bị phá vỡ do công việc và các mối quan hệ. Vậy làm thế nào để “chữa lành” cũng như khôi phục lại lòng tự trọng? Tác giả, bác sĩ chuyên khoa tâm thần người Hàn Quốc Yoon Hong Gyun sẽ hướng dẫn cho bạn một cách chi tiết thông qua cuốn sách TÂM LÝ HỌC VỀ SỰ TỰ TÔN. https://cdn.noron.vn/2022/09/01/3199618382796-1662043225.jpg

-------

“Chúng ta không thể làm hài lòng tất cả mọi người, bởi vậy mới tồn tại sự lựa chọn. Người yêu bạn sẽ ở bên cạnh bạn, còn người thờ ơ với bạn - bạn không cần gò ép để chiều theo người đó.”

Lòng tự trọng (Self-esteem) là cách mà một người nhìn nhận về bản thân mình, là cảm giác về việc có thể chấp nhận bản thân ở một mức độ nào đó. Tuy chỉ là suy nghĩ và phán đoán, nhưng nó cũng khiến chúng ta bị ảnh hưởng về mặt cảm xúc. Bởi thứ cảm xúc này luôn có sự linh động và biến đổi trong từng thời điểm. Có những người có lòng tự trọng cao (high self-esteem), ngược lại có những người lòng tự trọng rất thấp (low self-esteem). Biểu hiện thông thường của người có lòng tự trọng thấp đó là thường nhìn nhận bản thân mình kém cỏi, mang vẻ tự ti, bề ngoài hay cau có, mặt mày khó chịu, thường hay hành động sợ hãi hoặc không tin mình làm được. Bạn có thấy điều này quen không?

https://cdn.noron.vn/2022/09/01/25088114426409-1662043272.jpg

----------

Vậy vì sao lòng tự trọng lại quan trọng ở thời buổi hiện nay?

Với các mối quan hệ hằng ngày trọng thời hiện đại, mọi sự đều bắt đầu bằng sự tôn trọng từ cả hai bên mối quan hệ. Khi chúng ta giao tiếp với người khác, khi chúng ta làm việc, chúng ta tự đánh giá bản thân mình. Một người có lòng tự trọng được thể hiện qua cảm thấy có giá trị và được chấp nhận bởi những người khác, cảm thấy xứng đáng được đối xử công bằng, tôn trọng, chấp nhận và tôn trọng chính mình ngay cả khi bạn sai lầm, tin vào bản thân, dù có thể bạn không đạt tới thành công ngay từ lần đầu tiên. Lòng tự trọng sẽ giúp bạn có mối quan hệ gắn kết bền chặt và giữ gìn mối quan hệ lâu dài. Những người nghĩ bản thân mình bất hạnh, mệt mỏi vì yêu đương, thường xuyên rơi vào u uất, gặp khó khăn trong giao tiếp… tất cả đều liên quan đến lòng tự trọng.

“Chúng ta đang sống trong một thế giới gần gũi với người khác, nhưng gần chừng nào lại xa cách ở tâm hồn chừng ấy.”

https://cdn.noron.vn/2022/09/01/3199619354548-1662043311.jpg

---------

*Đánh giá cá nhân:

Tâm lý học về sự tự tôn chính là cuốn sách dành cho những người nội tâm đầy bất an hỗn loạn và đang loay hoay khôi phục lại lòng tự trọng một cách mạnh mẽ. Điểm đặc biệt của cuốn sách này ở chỗ nó chỉ cho bạn “Các phương pháp và hành động thực tế để gia tăng lòng tự trọng một cách hiệu quả” theo từng bước một. Cụ thể, cuối mỗi phần nhỏ, tác giả sẽ đề xuất cho bạn việc hôm nay phải làm để nâng cao lòng tự trọng, chẳng hạn như nghĩ về cảm xúc của bản thân, thực hiện một bài tập giãn cơ, chọn lựa món quà dành tặng bản thân hay lên kế hoạch ‘bye bye’ các thói quen xấu, v.v.. Đây chính là điểm cộng lớn nhất của cuốn sách này so với hầu hết những cuốn self-help mà mình đã đọc.https://cdn.noron.vn/2022/09/01/3199619354549-1662043347.jpg Ngoài ra, lượng kiến thức mà sách cung cấp khá nhiều, độc giả sau khi đọc xong có thể phân biệt được thế nào là tự trọng, tự tin, tự mãn và tự ái; hoặc biết được ba trục cơ bản của lòng tự trọng. Và vì tác giả là người châu Á nên văn phong cũng khá gần gũi, dễ hiều, ít nặng từ ngữ chuyên ngành.

“Quá trình chữa lành lòng tự trọng tương tự như quá trình tập chạy xe đạp vậy. Không khác gì xe đạp, lòng tự trọng cũng “vận động” không ngừng nghỉ. Chúng ta rồi sẽ dần nắm bắt được cách giữ thăng bằng, điều khiển tay lái và rẽ hướng khi đi trên lòng tự trọng.” (trang 21)

https://cdn.noron.vn/2022/09/01/3199618382799-1662043379.jpg

---------

Lời kết, mặc dù hiện tại có “muôn hình vạn trạng” phương thức lẫn câu trích dẫn để hướng chúng ta đến hạnh phúc, nhưng hạnh phúc thật sự thì phải xuất phát từ lòng tự trọng vững chắc. Lòng tự trọng ‘khỏe mạnh’ chính là vũ khí mạnh mẽ nhất để chúng ta có thể sống trong thời thế phức tạp như hiện tại. Mong bạn sẽ sớm hài lòng với chính bản thân mình, hãy yêu bản thân và biết ơn tất cả những người đã góp phần thay đổi con người bạn trở thành như hiện tại.

“Bất cứ khi nào, bất kể nơi đâu, chúng ta đưa tay ra vẫn có người nắm lấy. Đó chính là bản thân ta. Bởi thế bạn chỉ cần tin tưởng vào bản thân, cuộc đời sẽ tự động trở nên thoải mái hơn.”

——

Thank you for reading!

Review & Photo by @Thu Hồng Hoàng.

Từ khóa: 

book

,

book review

,

sách

,

review sách

,

sách tâm lý

,

phong cách sống

,

sách

,

tâm lý học

Cảm ơn bạn đã chia sẻ. Đọc review mà muốn mua sách quá

Trả lời

Cảm ơn bạn đã chia sẻ. Đọc review mà muốn mua sách quá

Đọc các bài review của chị Hồng cảm thấy mãn nhãn ghê, nội dung hay mà ảnh sách lại đẹp nữa. Hôm nào chị lên bài hướng dẫn chụp hình sách đẹp như này đi ạ 😚

Bài review và ảnh minh họa chất lượng bạn ơi :)

Bài viết hay quá chị ạ. Mong chị có thể chia sẻ nhiều hơn nữa.

Ảnh chị chụp có nét gì đó kiểu vintage, nhìn đẹp lắm ạ.^^

Bài chị viết hay lắm ạ 🥰