[Review Sách] "Tạo Dựng Thương Hiệu Cá Nhân": Không Đặc Biệt Nhưng Là Duy Nhất

  1. Sách

image


Không chỉ những tập đoàn đa quốc gia hay các doanh nghiệp quy mô mới cần đến thương hiệu, mà mỗi cá nhân cũng cần có thương hiệu của riêng mình để thành đạt trong cuộc sống. Bí mật để tạo nên thương hiệu ấy được chia sẻ trong cuốn sách Tạo dựng thương hiệu cá nhân (An Nhiên dịch) của tác giả Yamamoto Hideyuki- một trong những chuyên gia tư vấn thương hiệu cá nhân hàng đầu Nhật Bản.

“Tôi”: là ai vậy ?

Nếu khẳng định thương hiệu là thứ có được sau chút cố gắng nhỏ lẻ trong thời gian ngắn hay vài tên gọi gây sốc thì thị trường cũng không quá quan tâm đến nó. Đã từ lâu, các doanh nghiệp gắng sức vươn đến thương hiệu bởi họ ý thức được thương hiệu là sợi dây thần kì có thể lôi kéo khách hàng và buộc chặt khách hàng với sản phẩm. 

Nhưng trong trường hợp cá nhân, tạo dựng thương hiệu cho bản thân lại không được ý thức rõ ràng như vậy. Trên thực tế nhiều người không quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu cá nhân và lảng tránh câu hỏi: Tôi là ai? Tôi thực sự có thể làm được gì? Tôi mong muốn làm gì?. Nếu được hỏi, các câu trả lời sẽ xuất hiện tuần tự dưới dạng tên gọi của họ, công việc họ đang làm và những điều người khác mong muốn họ làm. Tất cả những câu trả lời như thế rất ổn và vì chúng quá ổn nên chúng không có gì đặc biệt. 

Nói cách khác, khi là một người như bao người, bạn khó có thể chắc chắn mình sẽ chinh phục được nhà tuyển dụng, bởi họ luôn tìm kiếm các ứng viên tiềm năng bằng các từ khóa phù hợp. Thế nhưng thật buồn khi bạn không có từ khóa nào để mô tả về mình, hơn nữa lại là mô tả ngắn gọn, chính xác. Đó là lúc bạn cần nghiêm túc đánh giá lại tầm quan trọng của thương hiệu cá nhân.

Tạo dựng thương hiệu cá nhân là quá trình nhận diện được thế mạnh của bản thân, phát huy chúng và nhận được đánh giá cao từ những người xung quanh.

Khi sinh ra, mỗi con người đều có điểm mạnh, điểm yếu riêng- đó chính là lẽ công bằng luôn tồn tại. Dù vậy, không phải cá nhân nào cũng may mắn đạt được danh vọng, tiền tài để hưởng trọn lạc thú nhân sinh.

Sự khác biệt nằm ở chỗ: có người biết cách tạo ra sự khác biệt, có người không. Nhóm đầu tiên tạo ra ưu thế bằng cách tập trung thời gian để hoàn thiện những ưu điểm, sau đó lựa chọn chiến lược quảng bá với đúng người, đúng thời điểm để đạt được điều họ mong muốn và họ hiểu rõ là năng lực của mình có thể đạt được điều ấy.

 Ở khía cạnh khác, sự đầu tư của con người khác biệt là sẵn sàng chấp nhận rủi ro để đi theo đến cùng hình ảnh thành công của chính họ trong tương lai. Ngoài ra, sức mạnh ý chí là điều không thể thiếu được trong quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân, thế nên cũng dễ hiểu khi chúng ta thường có xu hướng lựa chọn con đường tắt: bỏ qua việc xây dựng thương hiệu cá nhân. 

Thương hiệu cá nhân là giá trị bắt buộc với ai có khát vọng tìm kiếm lợi ích lâu dài nhưng lại không quan trọng lắm với những ai chỉ có hứng thú với lợi ích trước mắt. Bởi để nhanh chóng đạt được những lợi ích ngắn hạn thì cần phải phá bỏ nguyên tắc và các cam kết trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân. Cũng giống như khi chúng ta mua một món hàng, các thương hiệu lớn luôn là lựa chọn tốt bởi kèm theo đó là sự bảo đảm, ngược lại với những hàng hóa giá rẻ không có thương hiệu thì kèm theo thường có rủi ro. Thương hiệu cá nhân chính là giá trị của bản thân mà sau khi khổ công rèn luyện, người ta còn phải học cách chào bán.

image


Để được tìm thấy

Kỷ nguyên kết nối vạn vật khiến mọi thứ rất dễ dàng được tìm thấy thông qua mạng Internet. Thông tin về nhân vật của công chúng, tình hình chính trị xã hội, địa điểm vui chơi ăn uống, hàng hóa và đặc biệt là nhân sự cũng được tìm thấy ở đây. 

Vấn đề là để được tìm thấy bởi nhà tuyển dụng, cá nhân cần có những đặc điểm được khái quát lại thành nhóm “từ khóa”. Từ khóa này phải diễn tả trung thực, chứa các USP (Unique Selling Point- Đặc điểm bán hàng độc nhất), ngắn gọn về cá nhân sở hữu từ khóa. Mọi việc sau đó trở nên thật đơn giản, nhà tuyển dụng tìm và bạn sẽ được lựa chọn. Sau đó là cơ hội để chứng minh rằng thương hiệu cá nhân của bạn tương xứng với những giá trị mà bạn đang có thông qua quá trình phỏng vấn, thử việc.

Trước đó bạn cần phải lưu ý đến USP của bản thân có thực sự là lợi thế hay không (nếu có thì nó được thị trường đón nhận ra sao), ví dụ nếu trước đó bạn làm việc ở doanh nghiệp sản xuất trong nước, thì việc biết ngoại ngữ là lợi thế đáng kể. Tuy nhiên nếu chuyển sang làm việc tại một tập đoàn đa quốc gia với nguồn nhân lực chất lượng cao, có thể cùng lúc thành thạo nhiều ngôn ngữ, thì ngoại ngữ không còn là thế mạnh của bạn nữa. Thế mạnh không phải lúc nào cũng tương đương với đặc điểm bạn có thể chào bán với nhà tuyển dụng, bởi nhà tuyển dụng lựa chọn nhân sự theo nhu cầu của thị trường- nơi mà lợi ích sẽ được ưu tiên hơn cả.

Thương hiệu là giá trị được thị trường nhìn nhận. Hãy tạo ra đặc điểm độc nhất của bản thân và trở thành một thương hiệu có giá trị cao trên thị trường. Tuy nhiên, thị trường không hề đứng yên mà biến động mỗi ngày.

Thương hiệu cá nhân được hình thành từ nỗ lực của cá nhân nhưng lại chỉ tồn tại khi có sự thừa nhận của tập thể, do đó cam kết giữa đôi bên là phần không thể thiếu. 

Cụ thể, cá nhân phải đảm bảo được mình có đầy đủ các phẩm chất tồn tại trong hình tượng mình đang muốn xây dựng, từ lời nói đến việc làm có sự nhất quán đồng thời biết cách lắng nghe các phản hồi để khiến cho các phẩm chất ấy ngày càng sáng tỏ hơn. 

Những cố gắng lớn lao ấy sẽ nhận được một phần thưởng xứng đáng đó là gắn liền tên tuổi của bản thân với lĩnh vực cụ thể. Đó có thể coi như thắng lợi ban đầu khi bạn đã tạo ra được liên kết giữa tên tuổi cá nhân với lĩnh vực chuyên môn và những người xung quanh. Qua thời gian, thương hiệu cá nhân của bạn sẽ càng trở nên giá trị hơn, xứng đáng với cả cuộc đời bạn đã dành ra để tạo dựng nó. 

Thương hiệu cá nhân không phải là câu chuyện cổ tích đến sau một đêm, để có được, cần dành ra rất nhiều thời gian. Vì thế nếu có ý định xây dựng thương hiệu cá nhân cho mình thì bạn nên bắt tay vào ngay sau khi đọc xong bài viết này.

image

Tạo dựng thương hiệu cá nhân

Để có thứ gì đó giá trị, bạn phải chấp nhận từ bỏ thứ khác có giá trị tương đương. Đây là luật chơi căn bản đối với việc tạo dựng thương hiệu cá nhân. Bạn phải chấp nhận hi sinh hàng loạt lợi ích, thói quen, sự an nhàn, niềm vui để tôn trọng các cam kết trong quá trình này. Khởi đầu trong các bước tạo dựng thương hiệu cá nhân đó là phân tích mô hình ngôi nhà mang thương hiệu cá nhân.

Căn nhà mang thương hiệu cá nhân thì có mái là tầm nhìn, có hai tầng lầu mang tên là giá trị lý tính và giá trị cảm xúc.T rong đó bức tường nhà được làm bằng từ khóa của chính bạn.

Không giống với việc xây dựng ngôi nhà thông thường, bạn nên lựa chọn xây từ mái trước, đó là xây dựng tầm nhìn sau đó xây xuống tần thứ hai là giá trị cảm xúc và cuối cùng là tầng một, các giá trị lý tính. Nếu muốn xây ngược lại theo cách xây từ tầng một- các giá trị lý tính (học thức, bằng cấp, chuyên môn) thì bạn cần lưu ý là có thể sẽ đánh mất khả năng tìm ra con đường xây lên tầng hai- các giá trị cảm xúc. Bởi khi đã thành công ở mức độ nhất định, con người ta thường quên đi việc cần vun đắp mối quan hệ với những người xung quanh, trong khi họ chính là thị trường định giá cho thương hiệu cá nhân.

 Nên dành thời gian suy nghĩ sau đó viết lại ra giấy những yếu tố hình thành nên căn nhà này, càng chi tiết càng rõ ràng bao nhiêu thì lại càng tiết kiệm thời gian, công sức bấy nhiêu. Mặc dù có sự hỗ trợ đắc lực của các thiết bị công nghệ hay mạng xã hội song bạn nên tôn trọng các cam kết thực sự thay vì phụ thuộc vào hiệu ứng hình ảnh đem lại. 

Sau cùng, giá trị thương hiệu vẫn phải là thứ bạn có thực sự thay vì là thứ bạn cố tỏ ra mình đang có (Sẽ không ngạc nhiên nếu bạn đọc liên tưởng đến câu thành ngữ dân gian “Treo đầu dê, bán thịt chó” ở tình huống này). Tạo dựng thương hiệu cá nhân gian nan bao nhiêu thì đánh mất thương hiệu cá nhân gây ra thiệt hại to lớn bấy nhiêu. Một doanh nghiệp không có thương hiệu thì giống một cái cây trong rừng còn một con người không có thương hiệu cá nhân thì giống với một chiếc lá cây trong cánh rừng ấy.

image


Lời kết

Nếu làm công việc nào đó, hãy để lại dấu ấn riêng, đó là phương pháp hiệu quả để tạo nên thương hiệu cá nhân. Dù bạn có cá tính hay phá cách đến đâu mà không đem lại giá trị gì cho những người xung quanh thì cũng không bao giờ có thương hiệu cá nhân cho riêng mình, thay vào đó sẽ là những thành kiến. Bạn cần phải sống thực sự bằng chính những cam kết mình đã đề ra và trở thành con người biết kiên nhẫn chờ đợi. Dĩ nhiên điều đó cũng phụ thuộc vào sự sáng suốt của bản thân, nếu chỉ tập trung suy nghĩ về ham muốn đạt được điều gì đó, bạn sẽ không nhận ra cách để đạt được nó.

Sách Tạo dựng thương hiệu cá nhân có dung lượng vừa phải, nhiều ví dụ minh họa dễ hiểu, là cuốn sách phù hợp để đem lại những phút thư giãn nhẹ nhàng, bổ ích. Quan trọng hơn dù bạn đọc ở lứa tuổi nào, sách vẫn giữ nguyên giá trị.

Review chi tiết bởi Nguyễn Phú Hoàng Nam – Bookademy
















Từ khóa: 

review sách

,

thương hiệu cá nhân

,

nguyễn phú hoàng nam

,

sách

Mình rất thích cuốn này, và mình cũng khuyên là mọi người nên đọc nó ạ

Trả lời

Mình rất thích cuốn này, và mình cũng khuyên là mọi người nên đọc nó ạ

Mình cũng thấy việc tạo dựng thương hiệu cá nhân trong thời đại bây giờ là cực kỳ quan trọng.

Cuốn này nổi tiếng lắm, đọc xong mình cũng học được khá nhiều điều