[Review sách] Tội ác và sự trừng phạt

  1. Sách

Tội ác và trừng phạt, sáng tác của nhà văn Nga vĩ đại thế kỷ 19 Fyodor Dostoevsky, được tạp chí Times bình chọn là một trong những cuốn sách vĩ đại nhất mọi thời đại.

Rodion Romanovich Raskolnikov, sinh viên trường luật, khép kín và khá cô độc, sống trong hoàn cảnh túng quẫn và nung nấu sự phẫn uất về một xã hội bất công. Ngày nọ anh quyết định ra tay giết mụ chủ hiệu cầm đồ giàu nứt đố đổ vách. Mặc dù vụ cướp được thực hiện trót lọt, Raskolnikov bị lương tâm cắn rứt dày vò và dần rơi vào vào trạng thái tâm thần hoảng loạn.

Khó đọc, không hấp dẫn. Phần lớn nội dung, bạn đọc sẽ chìm trong thế giới suy tư của hung thủ, và phần nào sẽ hiểu vì sao tác phẩm được gọi là "Một trong những tác phẩm có nội dung bi thảm nhất của nền văn học nhân loại", trích Wiki. Tuy vậy, cái kết vẫn đầy nhân văn, không gượng ép.

Mình đã theo dõi diễn biến tâm lý nhân vật và cảm xúc thật khó có thể tả được. Một chàng trai rơi nước mắt khi chứng kiến một con ngựa bị hành hạ; một chàng trai yêu thương mẹ và em gái, biết đồng cảm và xót thương những cảnh đời khốn cùng; lại đồng thời là một hung thủ giết người máu lạnh. Ngoài nguyên nhân là sự túng quẫn, mình còn thấy ở đây là sự trêu đùa của số phận. Đôi khi con người làm những hành động mà bản thân không thể hiểu được. Và cuộc đời đúng là chuyện gì cũng có thể xảy ra.

Tác phẩm còn là bức tranh đặc sắc về đất nước Nga thế kỷ 19. Người đọc sẽ được tìm hiểu thêm về văn hoá, chính trị, tinh thần, con người Nga; đặc biệt tầng lớp bần cùng của xã hội, những người dân nông thôn, trí thức và sinh viên nghèo khổ

Nếu bạn tìm một tựa sách hấp dẫn để giải trí, sách này không dành cho bạn. Nhưng nếu bạn đã từng yêu văn học Nga, nếu bạn muốn tìm đến một tựa sách không thường gặp, nếu bạn thích những thể loại tâm lý nặng ký, bạn nên tìm đọc thử xem sao.

https://cdn.noron.vn/2022/11/26/68308102943704839-1669432665.jpg
Từ khóa: 

review sách

,

sách

Nghe thú vị ghê, mình cũng rất thích những câu chuyện đề cập tới sự mâu thuẫn về tâm lý và thực tế như vậy. Mình sẽ tìm đọc thử, hy vọng bạn có thể giới thiệu thêm về một vài cuốn sách tương tự thế này, mình đam mê những cái kết ngỡ ngàng một tí =)))))))

Trả lời

Nghe thú vị ghê, mình cũng rất thích những câu chuyện đề cập tới sự mâu thuẫn về tâm lý và thực tế như vậy. Mình sẽ tìm đọc thử, hy vọng bạn có thể giới thiệu thêm về một vài cuốn sách tương tự thế này, mình đam mê những cái kết ngỡ ngàng một tí =)))))))

Ơ bạn là Writer hả. Mình có thấy trong Profile ghi nhận viết theo yêu cầu -))

Mình yêu văn học Nga, và cũng yêu cả cuốn sách này nữa. Cảm ơn bạn đã mang đến cuốn sách này nhé, một trong những cuốn mình yêu thích nhất