[Review Sách] TRƯỞNG THÀNH CÓ Ý THỨC - Tôn Thụy Hy

  1. Phong cách sống

  2. Sách

  3. Tâm lý học

  4. Tâm sự cuộc sống

Lúc còn bé, ai cũng muốn mình nhanh chóng trở thành người lớn, được làm mọi thứ, được tự do quyết định mà không phải phụ thuộc vào ai. Và khi đã lớn rồi, chợt nhận ra mọi thứ chẳng đơn giản chỉ việc chọn một thứ là xong. Trưởng thành để quyết định tương lai của bản thân. Đó là thời điểm, những suy nghĩ trẻ con, những tính cách ngang bướng phải nhường chỗ cho các lựa chọn khác. Là khi đứng trước các sự việc quan trọng của gia đình, bạn phải có trách nhiệm góp ý để giải quyết vấn đề. Đó còn là lúc bạn phải gồng mình trước những khó khăn thử thách của cuộc sống, vì cha mẹ, vì mọi người, và hơn hết là vì chính bản thân.

https://cdn.noron.vn/2023/05/01/79642249416508887-1682933436.jpg

Phần lớn trong chúng ta, ai cũng đều trải qua mâu thuẫn giữa lý tưởng và hiện thực. Sự thay đổi của thời đại giúp chúng ta ngày càng nhìn thấy nhiều phương thức sống và con đường trưởng thành hơn, chúng ta bắt đầu chuyển hướng tầm nhìn của mình từ sinh tồn sang phát triển, làm thế nào để cuộc sống của mình nên tuyệt vời hơn. Đó cũng là lúc chúng ta dần trưởng thành có ý thức.

https://cdn.noron.vn/2023/05/01/79642249416508888-1682933459.jpg-------

Chúng ta mong ước có thể theo đuổi đam mê, làm những thứ mình thích, cuộc sống có thể đi theo đúng lộ trình đã vẽ ra. Thế nhưng, thực tế, áp lực hiện thực ngày càng lớn: áp lực kinh tế đè nặng, giá thuê nhà tăng cao, cạnh tranh ngày càng khốc liệt, sinh hoạt phí ngày càng nhiều… Trong cuộc sống phải dồn hết sức để mưu sinh như thế, chúng ta buộc phải đối mặt với rất nhiều sự việc mang tính không xác định trong tương lai, bao gồm lý tưởng ban đầu của mình có thể sẽ phải gạt sang một bên.

“Cuộc sống là một dòng sông, có ai qua sông mà không phải tìm ra tảng đá chứ! Ý nghĩa của tuổi trẻ chính là cảm nhận và sáng tạo ra thế giới muôn màu muôn sắc này, chứ không phải là bảo thủ và giậm chân tại chỗ. Dù sao thì điều duy nhất trong cuộc sống không thay đổi chính là sự thay đổi khôn lường, còn điều duy nhất chúng ta có thể làm chính là tràn đầy hy vọng vào tương lai vốn mang tính không xác định, tiến từng bước về phía trước.”

https://cdn.noron.vn/2023/05/01/79642249416508889-1682933481.jpg-------

Cuốn sách Trưởng Thành Có Ý Thức đề cập đến những vấn đề trong cuộc sống mà chúng ta thường gặp như:

- Nhìn nhận thế nào về kiên trì và từ bỏ?

- Nguyên tắc sinh tồn của những người bình thường như thế nào?

- Làm thế nào khi không thích công việc hiện tại?

- Làm thế nào để không quá băn khoăn khi đứng trước các lựa chọn?

- Nhìn nhận chính xác về “thế giới riêng của mình” như thế nào?

- “Tâm thế” chính xác khi phát triển nghề tay trái là gì?

- Làm thế nào để dung hòa đam mê và sự nghiệp?

- Vì sao không nên chọn công việc chỉ dựa vào “sở thích”?

- Nghỉ việc không tính toán để “du ngoạn nhân gian, hưởng thụ cuộc sống” có đáng hay không?

https://cdn.noron.vn/2023/05/01/79642249416508898-1682933588.jpgĐó là những chủ đề chưa bao giờ cũ đối với những người trẻ hiện đại được Tôn Thụy Hy đưa ra những giải pháp phù hợp tương ứng, đúc rút từ những câu chuyện do chính tác giả chứng kiến, lắng nghe. Bạn có thể đọc từ cuối lên, cũng có thể đọc từ đầu đến cuối sách, lựa chọn vấn đề mình đang quan tâm và tiếp tục ngâm cứu làm thế nào mới có thể sống đúng trong thời đại phức tạp, biến hóa khôn lường như ngày nay.

“Nếu thứ bạn bán đi là ước mơ và ấp ủ chứ không phải thực lực, thì trên con đường “sở thích” bạn sẽ không thể đi xa được. Người ta sẽ trả tiền cho thực lực của bạn, chứ không ai bằng lòng bỏ tiền cho ước mơ và hoài bão của bạn.” – trích trang 184.

https://cdn.noron.vn/2023/05/01/79642249416508896-1682933529.jpg-------

Với văn phong nhẹ nhàng, gần gũi, dễ đọc, dễ tiếp thu, độc giả sẽ nhận được rất nhiều những lời khuyên, những lời động viên an ủi từ một người đã từng trải qua những khó khăn để trưởng thành được như ngày hôm nay, chứ không đơn thuần chỉ là lời nói suông sáo rỗng. Bạn sẽ thấy thân thuộc vì bắt gặp hình ảnh chính mình ở đâu đó trong những câu chuyện, những vấn đề, những “tâm sự” mà bạn bè, người thân, đồng nghiệp của tác giả Tôn Thụy Hy đang gặp phải. 

“Đừng lãng phí thời gian vào việc theo đuổi cái hoàn hảo! Chủ nghĩa hoàn hảo quả thực cũng có thể giúp chúng ta làm tốt việc nào đó ở một mức độ nhất định, thế nhưng một lòng theo đuổi cái hoàn hảo khiến chúng ta cảm thấy không hài lòng với rất nhiều vấn đề, nó khiến chúng ta quá mức lo lắng, để tránh mắc lỗi mà không hề tiếc bất cứ cái giá gì phải trả.” ­– trích trang 119.

https://cdn.noron.vn/2023/05/01/79642249416508897-1682933554.jpg-------

Tạm kết, trưởng thành không phải là một hành trình dễ dàng, nó đòi hỏi sự kiên trì và nỗ lực không ngừng nghỉ. Sự trưởng thành của bản thân đó là một món quà vô cùng quý giá của cuộc sống, và tất cả chúng ta sinh ra là để trở thành một người trưởng thành. Trưởng thành đôi khi thật mệt mỏi, nhưng hãy tin rằng mọi thứ tốt đẹp đang chờ mình ở phía trước.

“Bạn buộc phải có thời gian trưởng thành, chứ không phải làm việc như thiêu thân, không có thời gian nghỉ ngơi.” – trích trang 22.

——

Thank you for reading!

Review & Photos by @Thu Hồng Hoàng.

Từ khóa: 

trưởng thành

,

review

,

review sách

,

book

,

tâm sự

,

phong cách sống

,

sách

,

tâm lý học

,

tâm sự cuộc sống

"Người ta sẽ trả tiền cho thực lực của bạn, chứ không ai bằng lòng bỏ tiền cho ước mơ và hoài bão của bạn." Mình nghĩ nhận ra điều này là đã tiến được một bước đáng kể trên con đường trưởng thành. Cảm ơn bạn đã chia sẻ nhé.
Trả lời
"Người ta sẽ trả tiền cho thực lực của bạn, chứ không ai bằng lòng bỏ tiền cho ước mơ và hoài bão của bạn." Mình nghĩ nhận ra điều này là đã tiến được một bước đáng kể trên con đường trưởng thành. Cảm ơn bạn đã chia sẻ nhé.