[Review sách] Từ bỏ thế giới vàng

  1. Sách

Tình cờ biết đến "Từ bỏ thế giới vàng" trong một tập truyện ngắn, mình vui mừng như khi phát hiện được một vật có giá trị trong một nhà kho cũ kỹ chứa đựng toàn những món đồ bị lãng quên.

Sở dĩ như vậy, vì dù đã quá quen thuộc tác giả Jack London, nhưng mình chưa hề nghe đến tác phẩm này trước đó, và khi đọc mình cũng không mong đợi nó lại cuốn hút đến vậy. Cá nhân mình xếp tác phẩm này ngang hàng với những siêu phẩm vốn đã quá nổi tiếng như: Nanh Trắng, Tiếng gọi nơi hoang dã.

Nhân vật chính là Elam Harnish, nhưng không ai nhắc tên thật của anh, họ gọi anh là Ánh sáng ban ngày vì cái cách anh gọi những kẻ còn đang ngủ: "Dậy đi thôi, trời đã sáng bét rồi kìa, trời đã sáng bét rồi kìa". 

Ánh sáng ban ngày, đúng như tên gọi, anh bộc trực, mạnh mẽ, phóng khoáng, táo bạo đến liều lĩnh. Ánh sáng ban ngày thích tự do và từng trốn chạy phụ nữ, đến độ một cô gái si tình vì quá tuyệt vọng đã phải tự sát vì anh. Nhưng cuối cùng anh cũng phải tự nguyện bị ràng buộc bởi một cô gái khác, nhỏ bé nhưng kiên quyết, mạnh mẽ.

Ánh sáng ban ngày, một con người mang những phẩm chất ưu tú nhất mà giống nòi của anh có thể sản sinh ra. Bằng sự can trường và táo bạo, anh đã đạt được tất cả những gì mình hằng mong muốn. Nhưng sau hết anh lại chọn cuộc sống bình dị ít ai ngờ. Anh từ bỏ thế giới vàng - đúng theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

Dưới óc nhận xét thú vị của nhân vật chính (hay phần nào của chính tác giả?). Cuộc sống là một ván bài, với Thượng Đế là người chia bài và mọi người buộc phải chơi dù có muốn hay không. Có những người may mắn được lá bài tốt, trong khi những người kém may mắn thì nhận phải bài rác. Ánh sáng ban ngày tự nhận thấy bản thân nhận được những lá bài tốt, nhưng điều đó không quan trọng bằng những sự lựa chọn của anh ta. Bạn đọc sẽ theo chân Ánh sáng ban ngày trải qua nhiều cuộc phiêu lưu thú vị, từ vùng băng tuyết khắc nghiệt đến chốn thành thị lọc lõi.

Tác phẩm hấp dẫn, lôi cuốn và đậm chất nhân văn; thể hiện đầy đủ những phẩm chất tuyệt vời của tác giả: Vốn sống phong phú đến kinh ngạc, óc quan sát kỳ tài và những triết lý về cuộc sống vô cùng thú vị. Đọc Từ bỏ thế giới vàng, mình cũng phần nào cảm nhận được sự phẫn uất của tác giả trước những bất công cuộc đời; và sự cảm thông cho những thân phận nhỏ bé, bị bóc lột. Không quá khi cho rằng đây là một tuyệt tác của quái kiệt Jack London.

https://cdn.noron.vn/2022/11/24/9813234315703771-1669266293.webp
Từ khóa: 

review sách

,

sách

Đã đọc cuốn này, vì bài review mà tìm đến, cảm ơn tác giả đã giới thiệu cuốn sách chất lượng

Trả lời

Đã đọc cuốn này, vì bài review mà tìm đến, cảm ơn tác giả đã giới thiệu cuốn sách chất lượng

Bạn xếp cùng cuốn Tiếng gọi nơi hoang dã là mình đã thấy cuốn sách này cuốn đến thế nào rồi đó. Cảm ơn bạn đã review nhé và lại làm mình càng có hứng để đọc sách hơn trong ngày Hà Nội mưa thế này