[Review] TÔI MUỐN VỀ NHÀ DÙ CHO ĐANG Ở NHÀ

  1. Phong cách sống

  2. Sách

  3. Tâm lý học

Cuốn sách dành tặng bạn, người đang chống chọi với cuộc sống gian truân

Tác giả: Kwon Rabin

__________

Cuộc đời mỗi người, niềm vui có lẽ là quá ngắn, song nỗi buồn thì lại dài như dải ngân hà. Chồng chồng lớp lớp, ai cũng có những gánh nặng trên vai nhưng nỗi vất vả của mỗi người liệu có giống nhau. Mỗi lần lo lắng, mệt mỏi vì phải đối mặt với môi trường mới lạ lẫm và xa cách, như một bản năng, chúng ta thường tìm về ngôi nhà ấm áp, thân thuộc của mình. Ta như chú ốc sên mang theo ngôi nhà trên lưng để phòng vệ.

Cũng chính vì lẽ đó nên lần đầu ra ở trọ riêng và bước chân vào xã hội, tác giả Kwon Rabin va vấp nhiều thứ mới lạ. Cô bối rối không biết đăng ký sử dụng ga tàu như thế nào, công việc tại công ty cũng không hoàn toàn suôn sẻ. Mỗi khi như thế, cô lại muốn bỏ tất cả sau lưng và trở về nhà. Bởi, “nơi ta sinh ra là nơi bình yên nhất, ta trở về khi ta thèm khát sự yên bình." Vậy nên, dù cho đang ở nhà, tác giả Rabin, bạn hay tôi đôi khi vẫn muốn được về nhà – một ngôi nhà thực sự, nơi có những người thân yêu nhất của ta.

https://cdn.noron.vn/2022/01/23/648761153213264042-1642952166_1024.jpg

---------

Thoát khỏi chứng trầm cảm sau nhiều năm cùng căn bệnh thoát vị khiến cô phải nằm im trên giường suốt ba tháng liền, Kwon Rabin đã thấu hiểu được nhiều điều trong cuộc sống, đồng cảm với những người cũng đang mắc phải bệnh trầm cảm và mất ngủ như cô, hiểu được cảm giác bất lực rồi rơi vào u uất. Trong “Tôi muốn về nhà dù cho đang ở nhà”, có lẽ những gì Rabin viết đều dựa trên những trải nghiệm và câu chuyện thật của chính cô. Bố mẹ chia xa năm cô lên chín, hai chị em sống cùng bố. Và bởi không có mẹ bên cạnh, Rabin lớn lên “chông chênh”, tâm hồn như tấm lưới thủng lỗ chỗ, khao khát hạnh phúc ngày càng lớn, khao khát được mẹ quan tâm, săn sóc, khao khát sống dưới mái nhà có đầy đủ các thành viên.https://cdn.noron.vn/2022/01/23/648761153213264036-1642952027_1024.jpg

-------

Nội dung của “Tôi muốn về nhà dù cho đang ở nhà” được thể hiện qua những dòng hồi tưởng, những chia sẻ về tình yêu, tình thân và về cả những người bạn “đặc biệt” mà tác giả kết giao trong lúc bản thân bất lực nhất. Những ngày nhớ ba, những tâm sự về cách cô chống chọi, thoát khỏi chứng trầm cảm đáng sợ như thế nào hay đôi dòng buồn man mác về sự chia ly của tình yêu dễ dàng chạm vào trái tim yếu mềm của độc giả. Rabin viết không nhiều, có lúc chỉ vài câu thơ ngắn, hoặc có khi chỉ là đôi lời độc thoại, khiến ta cứ ám ảnh mãi. Thêm vào đó, “Tôi muốn về nhà dù cho đang ở nhà” khi được xuất bản ở Việt Nam vẫn giữ nguyên thiết kế gốc từ phần bìa cho đến hình minh họa, hình vẽ cô gái cuộn tròn trong chăn, ốc sên mang nhà trên lưng hay bản thân cô đơn giữa dòng người hối hả góp phần truyền tải thêm nội dung mà các câu chữ mang lại.

https://cdn.noron.vn/2021/08/04/30691858612740935-1628087355_1024.jpg

---------

Hạnh phúc của ta quan trọng hơn mọi thứ trên đời

“Tôi ước, mình phải thật hạnh phúc.

Tôi cũng mong những người thân yêu được hạnh phúc,

Nhưng trên hết, tôi vẫn mong mình là người hạnh phúc nhất.”

Trải qua nhiều biến cố, tác giả Kwon Rabin nhận ra rằng, số phận mang đến cho chúng ta nhiều người khác nhau, có người thoáng qua, có người ở lại. Nhưng không có gì là mãi mãi, cái ta có thể làm là tận hưởng những khoảnh khắc hạnh phúc ngắn ngủi, vậy thôi. Và không phải ai cũng có xuất phát điểm giống nhau, cũng cùng đi trên con đường y hệt nhau, đến một lúc nào đó, chắc chắn họ sẽ tìm được hạnh phúc của riêng mình.

https://cdn.noron.vn/2021/08/04/53951740913641184-1628087432_1024.jpg

---------

Bạn có quyền mơ thêm một lần nữa về tình yêu

Tình yêu không liên quan tới tuổi tác. Khi còn trẻ, ta có thể thoải mái yêu thương ai đó hết lòng và đau khổ vì họ. Dẫu vậy, một lúc nào đó, tình yêu vẫn tìm đến như mặt trời nhuộm đỏ cả bầu trời, khiến tim ta tan chảy. Và ta lại ấp ôm hy vọng gặp được một nửa thực sự của đời mình. Ta lại thêm một lần nữa mơ ước về tình yêu. Dẫu dại khờ, ta vẫn hiểu rõ một điều, khi tình yêu đến, ta sẵn sàng hiến trọn cả thân mình để yêu và được yêu.

“Tôi muốn được yêu.

Dẫu tôi có là chiếc bát vỡ,

Lấp đầy bao nhiêu cũng chưa đủ,

Cho dù là vậy, tôi vẫn muốn được yêu.”

---------

Dành tặng bạn, người đang chống chọi với cuộc sống gian truân

Khi nhìn vào bức tranh cuộc sống rộng lớn, nếu có mắc sai lầm, bạn sẽ thấy lỗi sai chẳng qua chỉ là một phần vô cùng nhỏ bé. Cuộc sống của tất cả chúng ta có 98% nền tảng là điều bình thường, 1% là thành tựu may mắn và 1% còn lại được lấp đầy bởi những sai sót và thất bại. Xét trên quan điểm thời gian từ khi sinh ra đến lúc chết đi, những sai lầm nhạt nhòa như thể hạt bụi li ti. Dù gây ra sai lầm to lớn cũng có thể cân đối lại. Chính vì thế, trong thực tại đầy mệt mỏi, mong bạn đừng hành hạ bản thân mình.

“Tôi là con cá sống dưới nước

Nhưng lại sợ trời mưa làm ướt thân mình.”

https://cdn.noron.vn/2021/08/04/53951740913641185-1628087452_1024.jpg

---------

Tạm kết, có người từng nói rằng: “Chậm một chút cũng cũng không sao”. Đúng vậy, đừng nhìn vào tiêu chuẩn định sẵn theo quan điểm và con số của những người xung quanh để rồi từ đó dằn vặt bản thân mình là chậm chạp. Sự so bì sẽ dần bào mòn con người cá nhân của bạn. Không phải chậm chạp mà là từ tốn, vì vậy, không có gì phải nóng vội. Khi còn nhỏ, ta đã ngàn lần vấp ngã nhưng vẫn đứng lên cho tới khi có thể chập chững bước đi. Đến một lúc nào đó, chắc chắn cuộc hành trình này sẽ đi tới hồi kết. Vì vậy, bạn sẽ ổn thôi. Sau tất cả, hãy tự hỏi mình: “Cuối cùng, điều ta mong mỏi có được nhất là gì?”. Vậy nên, những bạn trẻ còn đương độ thanh xuân xanh biếc, hay cả những người bước sang thu nhuộm sắc vàng hãy nhớ rằng, chậm một chút cũng không sao.

“Rồi chúng mình đều sẽ ổn, phải không?

Qua năm tháng nỗi buồn dần tan hết

Tất cả đắng cay, tủi hờn, mỏi mệt

Cũng qua mau như một ánh chiều tà…”

(trích Chúng ta rồi sẽ ổn thôi – Du Phong)

——

Thank you for reading!

Review by @Thu Hồng Hoàng.

Từ khóa: 

tâm lý

,

sách

,

review

,

review sách

,

book review

,

phong cách sống

,

sách

,

tâm lý học

Đọc bài review của chị, xong đọc sách và lại đọc review của chị lại muốn đọc sách thêm lần nữa. Em đọc chứ mỗi lần chị ấy buồn là buồn theo, tới lúc chị hạnh phúc chứ vui lây🥰

Trả lời

Đọc bài review của chị, xong đọc sách và lại đọc review của chị lại muốn đọc sách thêm lần nữa. Em đọc chứ mỗi lần chị ấy buồn là buồn theo, tới lúc chị hạnh phúc chứ vui lây🥰

Cảm ơn bạn đã chia sẻ nhé, dịch như này ở nhà chỉ có đọc sách để giết thời gian thôi hí hí

Bài review hay quá ạ. Đích đến cuốc đời của mình cũng chỉ một từ thôi "hạnh phúc". Mình đang bước đi chậm rãi nhưng không sao chẫm rãi thì vẫn là tiến lên. Hy vọng một ngày sẽ chạm tay được vào hạnh phúc của bản thân.

Mình thích câu này quá “Nơi ta sinh ra là nơi bình yên nhất, ta trở về khi ta thèm khát sự yên bình”. Mình cũng vậy nhiều khi khó khăn quá chỉ muốn về nhà về với vòng tay ba mẹ thôi, nhưng lại tự nhủ phải kiên cường lên đừng để ba mẹ lo lắng. Bài review rất hay, cảm ơn bạn.

Nhiều ngày ở nhà đôi khi cũng làm mình cảm nhận được nỗi cô đơn

Không có gì là mãi mãi- quả thực cuộc sống luôn biến động giữa niềm vui và nỗi buồn

Cảm ơn bạn đã chia sẻ. Rất hữu ích!