[Review] TÂM LÝ HỌC TÍNH CÁCH

  1. Sách

  2. Tâm lý học

  3. Noron

Cuốn cẩm nang giúp bạn phán đoán kiểu hình tính cách của chính mình

Tác giả: Trâu Hoàng Minh

Thể loại: Tâm lý học

——

Ông bà ta có câu: “Cha mẹ sinh con, trời sinh tính”. Mọi người thường nhận xét một ai đó chẳng giống tính ai, cũng có người thấy con giống y hệt bố hoặc y hệt mẹ, tính tình dễ chịu, dễ thương hay khó gần, khó ưa… Vậy tính cách là gì? Trên thế giới này liệu có ai không quan tâm tới tính cách của mình? Tính cách được hiểu là tính chất, đặc điểm nội tâm của mỗi con người, ảnh hưởng trực tiếp tới suy nghĩ, hành động và lời nói của họ. Nó bao gồm các đặc điểm hành vi, cả vốn có và có được, giúp phân biệt người này với người khác và có thể được quan sát thấy trong quan hệ của con người với môi trường và nhóm xã hội.

Một người có thể có rất nhiều những tính cách khác nhau và cũng có thể có chung tính cách của người khác. Tuy nhiên, có khá nhiều người vẫn hay nhầm lẫn giữa tính cách với tính tình hay cá tính. Đây là các khái niệm khác nhau hoàn toàn. Tính cách là yếu tố quan trọng nhất của mỗi con người, người ta có thể đánh giá những hành động, lời nói thậm chí cả suy nghĩ của bất cứ ai và có nhìn nhận về tính cách của họ.

https://cdn.noron.vn/2021/07/02/3511557715621145-1625224461_1024.jpg

---------

Tâm lý học tính cách là một cuốn sách giúp bạn dễ dàng tìm hiểu, phân loại tính cách không chỉ cho chính mình mà còn cả cho người khác, áp dụng được cả cho các chuyên gia lẫn người mới bắt đầu. Cuốn sách này lấy “chín kiểu hình tính cách” làm trọng tâm, với nền tảng là những lý luận của tâm lý học tính cách và tâm lý học chiều sâu, giới thiệu đến bạn đọc một cách chi tiết về đặc trưng và phương pháp cải thiện khuyết điểm dành cho các kiểu hình tính cách của con người.

Độc giả sẽ nhập môn 9 kiểu hình tính cách cơ bản:

· Số 1: Kiểu hình hoàn mỹ - Chú kiến cầu toàn

· Số 2: Kiểu hình trợ giúp – Ong mật tận tâm

· Số 3: Kiểu hình thành tựu – Đại bàng mang khát vọng thành công

· Số 4: Kiểu hình tự thân – Thiên nga đa sầu đa cảm

· Số 5: Kiểu hình quan sát – Hồ ly không ngừng suy nghĩ

· Số 6: Kiểu hình trung thành – Chó săn thận trọng

· Số 7: Kiểu hình hưởng lạc – Khỉ con hoạt bát

· Số 8: Kiểu hình lãnh đạo – Sư tử ngự trên đỉnh cao quyền lực

· Số 9: Kiểu hình hòa giải – Gấu trúc yêu hòa bình

https://cdn.noron.vn/2021/07/02/3511557715621146-1625224488_1024.jpg

---------

Xuyên suốt cuốn sách, ngoài 9 chương lý giải về 9 kiểu hình tính cách tương ứng thì còn 3 chương khác giúp người đọc hiểu rõ tâm lý học tính cách và cuộc sống cũng như cách nhìn thấu người khác, từ đó khắc phục sáu nhược điểm tính cách trong cuộc sống.

Từng kiểu hình được tác giả phân tích cụ thể và kĩ lưỡng từ bảng hồ sơ, đặc trưng tiêu biểu cho đến vấn đề quan tâm nhất, ví dụ như những người thuộc kiểu hình hoàn mỹ thường không dễ thỏa hiệp, luôn coi trọng nguyên tắc, thị phi phân minh, yêu cầu đối với bản thân và người khác cực kỳ cao, vô cùng hà khắc, làm mọi việc đều muốn sửa đi sửa lại nhiều lần cho đến khi thấy hoàn hảo nhất có thể; hay khao khát yêu thương, hi vọng có quan hệ tốt với mọi người, cam chịu nhượng bộ người khác, coi người khác là trên hết, muốn người khác cần mình nhưng lại thường xuyên bỏ bê chính mình lại là đặc trưng tiêu biểu của người thuộc kiểu hình trợ giúp… Bên cạnh đó, cuối mỗi chương tác giả còn viết lời nhắn gửi riêng đến từng kiểu hình thông qua các câu chuyện kể gần gũi, mộc mạc.

https://cdn.noron.vn/2021/07/02/3511557715621147-1625224513_1024.jpg

---------

Người xưa có câu: “Đừng trông mặt mà bắt hình dong”. Vậy căn cứ vào đâu để nhận ra thứ được gọi là “hình dong” của một người? Qua thời gian tiếp xúc, tính cách người đó sẽ bộc lộ. Điều cốt lõi bạn có đủ thông minh để nhìn nhận ra các loại tính cách con người hay không mà thôi.

“Bất luận một người làm bao nhiêu việc, chúng ta đều có thể nhìn ra cùng một tính cách trong đó.” – R. Emerson

Theo tác giả Hoàng Minh, ta có thể nhìn thấu người khác thông qua những chi tiết nhỏ tiết lộ tính cách con người. Chẳng hạn như ta có thể đọc ánh mắt, hiểu lòng người. Cảm giác tiếp nhận thông qua đôi mắt chiếm hơn 70% cảm giác mà một người tiếp nhận từ bên ngoài bởi “đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn”, ánh mắt là sự thu nhỏ của hành vi. Từ ánh mắt của ai đó, bạn có thể nhìn thấu họ đang mong muốn điều gì hoặc khi bị người khác nhìn quá lâu, bạn sẽ cảm thấy mọi tâm tư dường như đã bị đối phương soi thấu.

https://cdn.noron.vn/2021/07/02/3511557715621148-1625224535_1024.jpg

---------

Tạm kết, mỗi kiểu tính cách đều có thể là nguồn sức mạnh để phát triển bản thân nhưng cũng có thể trở thành điểm yếu nếu bị sử dụng sai hoặc thiếu linh hoạt dẫn tới các xung đột hay thất bại không mong muốn. Mỗi tính cách này đều có những mặt trái mà có thể khiến mỗi người có thể rơi vào các tình huống không mong muốn nếu quá lạm dụng. Do đó, sự cân bằng ở đây là phát huy tính cách nổi bật của mình trong khi vẫn biết khai thác những điểm mạnh của các kiểu tính cách khác để từ đó mở được cánh cửa lớn hướng về cuộc sống hạnh phúc cá nhân.

——

Thank you for reading!

Review & Photo by Thu Hồng Hoàng.

Từ khóa: 

sách tâm lý

,

review sách

,

book

,

book review

,

sách

,

tâm lý học

,

noron

Mình kiểu hình 2, 4, 6, 9 bạn ơi :)) bài review thú vị quá!

Trả lời

Mình kiểu hình 2, 4, 6, 9 bạn ơi :)) bài review thú vị quá!

Bìa sách đẹp thế, trông muốn mua quá 😁

Sách thú vị và hay quá, cả set gồm có 02 cuốn hả bạn?

Thanks bạn review nha 🙂 Đúng lúc đg tìm sách tâm lý thì thấy bài này 😤

Tâm lý học ngày càng được tiếp cận theo cách gần gũi hơn, sinh động hơn. Cảm ơn bài chia sẻ từ bạn Thu Hồng Hoàng ạ ^^