Sách bị cấm/thu hồi/ngưng phát hành: Bạn đã đọc bao nhiêu cuốn

  1. Sách

Có những cuốn sách bị cấm phát hành ngay từ trong trứng nước, nhưng cũng có những cuốn sách ngay khi vừa mới lên kệ không bao lâu đã bị thu hồi/đình chỉ/ngưng/cấm phát hành. Vì sao lại như vậy?

Có thể kể đến những cuốn sách điển hình như sau:

1. Madam Nhu Trần Lệ Xuân - Quyền Lực Bà Rồng

Ảnh: baogiaothong.vn

Cuốn sách này bị thu hồi bản in đầu tiên vì những lý do như:

  • Trong sách, ông Ngô Đình Cẩn là "người anh chồng của bà Nhu", nhưng thực tế thì ông Ngô Đình Cẩn phải là em chồng của bà.
  • Sách viết sau cuộc đảo chính lật đổ ông Ngô Đình Diệm (năm 1963) thì "Tướng Minh Lớn trở thành Tổng thống". Tuy vậy, giai đoạn này, chức danh của ông Minh là "Chủ tịch Hội đồng quân nhân cách mạng".
  • Ở phần chú thích, cụm danh từ "Major General Tran Van Don" được dịch thành "Đại tướng Trần Văn Đôn" nhưng ông Đôn chưa bao giờ là Đại tướng.
  • Bên cạnh đó, sách còn có các lỗi sai về đánh máy, dịch sai về thuật ngữ liên quan đến các chức danh hành chính, danh từ...

Tuy nhiên, sau đó sách vẫn được phát hành trở lại sau khi đã chỉnh sửa những thông tin sai.

2. Một Cơn Gió Bụi

Ảnh: Kiều Mai Sơn

Lý do Một Cơn Gió Bụi của Trần Trọng Kim bị thu hồi là bởi cuốn sách có nội dung không phù hợp và xuất bản không đúng thể loại đăng ký (đăng ký thể loại thơ văn nhưng cuốn sách thực chất là hồi ký).

Cuốn sách gồm 12 chương, mỗi chương kể về một giai đoạn trong cuộc đời tác giả, gắn kết chặt chẽ với bối cảnh lịch sử Việt Nam từ năm 1942 đến 1948. Trong cuốn hồi ký, Trần Trọng Kim nói lên suy nghĩ của mình về các sự kiện lớn xảy ra trong nước thời bấy giờ như sự thành lập Chính phủ Đế quốc Việt Nam do ông làm thủ tướng, Cách mạng tháng Tám, sự cầm quyền của Việt Minh...

3. Mối Chúa

Ảnh: baogiaothong.vn

Tiểu thuyết Mối Chúa của Đãng Khấu (Tạ Duy Anh) bị đình chỉ phát hành với những lý do:

  • Nội dung cuốn sách phản ánh những vấn đề nổi cộm trong xã hội hiện nay: những tiêu cực và bất công trong xã hội. Tuy nhiên, phần lớn các nhân vật trong tác phẩm từ thấp đến cao đều đen tối, vô vọng, đau đớn.
  • Qua lời kể của các nhân vật, hiện lên những thế lực hắc ám, một xã hội hầu như được chỉ huy bởi những kẻ ngu dốt, tham lam, thủ đoạn.
  • Toàn bộ hệ thống bộ máy chính quyền bộc lộ sự tàn nhẫn, vô đạo, đàn áp nông dân, giết hại lẫn nhau, giết người chống đối chỉ vì tiền.
  • Một số chi tiết được viết với giọng giễu nhại sâu cay, miêu tả tiêu cực có phần tô đậm và có tính khái quát khiến cho hiện thực trở nên đen tối, u ám.
  • Các trang viết về chính quyền cưỡng chế nông dân trong việc thực hiện các dự án được miêu tả một cách cường điệu, coi đó như hai lực lượng thù địch, chính quyền đàn áp như một trận đánh được chuẩn bị kỹ lưỡng từ vũ khí đến lực lượng bí mật...

Tựu trung lại là bởi sách viết quá trần trụi nên bị đình chỉ phát hành.

4. Miếng Ngon Hà Nội

Miếng ngon Hà Nội bản vi phạm bị tịch thu và tiêu hủy. Ảnh: tienphong.vn

Miếng Ngon Hà Nội thì có gì mà bị cấm? Chỉ là tác giả giới thiệu 17 món ăn đặc sản của Hà Nội cũng như cảm nhận, tâm tình và kỷ niệm của ông với Hà Nội thông qua các món ăn thôi mà có gì đâu bị thu hồi? Vậy mà sách vẫn bị chung số phận ba chìm bảy nổi chín lênh đênh chỉ vì có nội dung thông tin tại trang 210-211 vi phạm Khoản 4, Điều 20, Nghị định 159/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản!

5. Petrus Ký - Nỗi oan thế kỷ

Ảnh: Donglasg

Cuốn Petrus Ký, nỗi oan thế kỷ của nhà nghiên cứu lão thành Nguyễn Đình Đầu là một công trình tập hợp các bài viết của nhiều tác giả xưa và nay, nói về học giả Trương Vĩnh Ký (1837-1898). Sách bị thu hồi khỏi các hiệu sách và bị cấm phát hành ở Việt Nam trong khi trước đó đã được cấp giấy phép với đầy đủ các thủ tục giấy tờ và đã qua thời hạn lưu chiểu theo luật định. Lý do là... Không biết! Quả là oan uổng!

6. Sát Thủ Đầu Mưng Mủ

Ảnh: haihuoc.com

Cuốn sách tranh Sát Thủ Đầu Mưng Mủ của Thành Phong bị thu hồi vì lý do dư luận lên án dữ dội bởi những ngôn từ làm méo mó, mất đi sự trong sáng của tiếng Việt. Bên cạnh đó là những nội dung nhảm nhí trong cuốn sách còn đi ngược lại truyền thống văn hóa, đạo lý của người Việt Nam và rất phản cảm với nhiều người đọc.

Trên đây chỉ là một số tựa sách tiếng Việt đáng chú ý, chứ thực tế thì vẫn còn rất nhiều cuốn nằm trong danh sách đen. Bạn đã mua và đọc bao nhiêu cuốn trong số đó và thấy rằng sách có đáng bị như vậy không? Và bạn mua sách vì nó bị cấm hay mua và đọc rồi sách mới bị cấm?

Từ khóa: 

sách cấm

,

thu hồi sách

,

đình bản

,

phát hành sách

,

một cơn gió bụi

,

madam nhu trần lệ xuân

,

petrus ký

,

sách

Em đọc cuốn Sát thủ đầu mưng mủ rồi. Thật sự muốn đọc Miếng Ngon HN - vì em rất mê sách Vũ Bằng :)


Trả lời

Em đọc cuốn Sát thủ đầu mưng mủ rồi. Thật sự muốn đọc Miếng Ngon HN - vì em rất mê sách Vũ Bằng :)


mình mới đặt mối chúa đây. chưa thấy ngta gửi ra

Nhật ký trong tù hồi mới ra là sách cấm thì phải

Mấy năm trước mình có nghe ầm ĩ thu hồi sách "Sợi xích", do có quá nhiều chi tiết khiêu dâm phản cảm. " Miếng ngon Hà Nội" trước đây nhà mình có 1 quyển, thấy khá hay không hiểu sao lại bị thu hồi