Sán dây lợn - Con vật "đáng thương" trở thành cú lừa của truyền thông mạng

  1. Tin Tức

Mình xin trích một đoạn status trên Trang Facebook cá nhân của anh Vũ Quốc Đạt, giảng viên bộ môn Truyền nhiễm trường Đại học Y Dược Hà Nội:

"Sán dây lợn là cái con giống mỳ trong cái bát hình dưới, nhưng không ngon như ăn mỳ Ý Tagliatelle. Đây là thủ phạm cháy xe tuyến Bắc Ninh-Hà Nội mấy ngày qua. Con này gây bệnh ở đường tiêu hóa (thường nhẹ) do ăn thịt lợn gạo hoặc bệnh ở da cơ mắt não (nặng hơn) do ăn rau nhiễm sán. Nên ngắn gọn là bệnh của người ăn thịt khác bệnh người ăn chay (ăn rau 🍀), bệnh của người ăn rau bẩn nặng hơn bệnh của người ăn thịt (lợn gạo 🐷). Người ăn lợn gạo sẽ không bị bệnh ở da cơ mắt não như người ăn rau. Nếu ai đó ăn rau và thịt bị nhiễm sán mà nấu chín, thì điều nguy hiểm nhất là cả rau và thịt sẽ ăn không được ngon chứ không bị bệnh. Nếu ai đó ăn thịt lợn gạo chưa chín thì sẽ bị bệnh đường ruột đơn thuần chứ không thể bị bệnh ở da cơ mắt não (trừ khi họ chùi bằng tay và ăn bốc :v). Không phải tất cả các trường hợp nhiễm đều có triệu chứng nên không phải ai cũng được điều trị. Nếu điều trị thì chỉ cần uống thuốc 1 ngày là khỏi. Nếu không điều trị thì khoảng 2-3 năm sau thì sẽ chết, nhưng không phải là người chết mà là con sán nó già quá nó chết =))). Cái sự tỉnh Bắc Ninh xâm chiếm Hà Nội thực sự là một khủng hoảng của truyền thông và của nỗi sợ hãi. Chỉ tiếc rằng vốn ít, không thể ngay lập tức kinh doanh dịch vụ taxi để nhận đưa đón bệnh nhân tại nhà nhưng em vẫn nhận tư vấn online và điều trị với chi phí hợp lý. Chi phí tư vấn trực tuyến được tính bằng 1/2 chi phí taxi Bắc Ninh - Hà Nội - Bắc Ninh + 1/2 chi phí xét nghiệm máu và free ship thuốc điều trị nếu có chỉ định =)))"
53139606_2119112381458110_4703978496181927936_n

Hình ảnh do anh Vũ Quốc Đạt chia sẻ, được cho là hình ảnh của sán dây lợn.

Ngoài status này ra thì trong hôm qua với hôm nay mình đã đọc được trên dưới mấy chục cái nói về sán dây, thịt lợn nhiễm sán dây, 2/3 bắt nguồn từ các chị em bán hàng online. Nào thì nhiễm sán dây chết người, sán bò lên não lên mắt, thực phẩm bẩn, thịt lợn bẩn bla blo. Bài nào cũng mấy chục nghìn lượt chia sẻ, bình luận tag nhau thì dài đếm không xuể, mà cũng chủ yếu toàn các chị em. Báo chí thì cứ thi nhau nói về vụ "trẻ em nhiễm sán dây, không ai chịu trách nhiệm" và cộng đồng mạng (đặc biệt là các chị em bán hàng online) thi nhau tát nước theo mưa lan truyền đi thông điệp "nhiễm sán dây lợn là chết người, đừng ăn thịt lợn nữa". Chuỗi những bài viết này kết hợp với nhau một cách hết sức ăn ý, "chị ngả em nâng", tạo hiệu ứng viral mãnh liệt và kết quả cuối cùng là "toàn dân Facebook" bị dắt mũi xềnh xệch mà cứ tưởng mình hiểu biết về an toàn thực phẩm.

Tội nghiệp chú sán dây, không may theo đường thịt lợn vào bụng người ta, giờ bị đem ra moi móc mổ xẻ như kiểu "thủ phạm giết người hàng loạt đặc biệt là trẻ em", trở thành công cụ để cư dân mạng tổ lái, đá từ chính quyền tới giáo dục, từ xã hội tới đạo đức kinh doanh, từ y tế lái về an toàn thực phẩm. 2, 3 năm tuổi đời của sán dây lợn giờ chắc rút ngắn lại còn vài ngày chẳng phải vì thuốc tẩy giun mà vì... "tổn thọ".

sanday

Xin chia buồn với sán dây lợn! Đã vốn mang tiếng, nay còn vác nghiệp!

Từ khóa: 

sán dây lợn

,

cú lừa truyền thông

,

thực phẩm bẩn

,

tin tức