Sản xuất trò chơi lồng yếu tố lịch sử là cách giúp người trẻ Việt tiếp cận lịch sử hay lợi dụng lịch sử để kinh doanh?

  1. Kinh doanh và Khởi nghiệp

Trong tập mới nhất của Shark Tank Việt Nam, dự án Sử Hộ Vương đã có lời kêu gọi đầu tư... không được ủng hộ cao từ các shark. Điều này hoàn toàn trái ngược với phản ứng của cộng đồng mạng: nhanh chóng nhận được quyên góp 300 triệu đồng trong thời hạn đề ra hay bán được 6000 bộ sản phẩm trong ngày đầu tiên. Lí do của các shark không đầu tư vẫn xoay quanh tính "thuần Việt" của sản phẩm và việc "bóp méo" yếu tố lịch sử: các nhân vật trong trò chơi được đặt tên theo nhân vật lịch sử có thật và được vẽ lại theo phong cách truyện tranh. Điều này dẫn đến lịch sử có thể... bị thay đổi khi các bạn chơi game và các bạn chơi game có thể tưởng tượng hình ảnh nhân vật lịch sử trong đầu chính là hình ảnh minh họa của game.

Không những vậy, dự án Sử Hộ Vương cũng bị "ném đá" dữ dội bởi những người xem Shark Tank. Cứ 10 người thì hết 9 người chê trách dự án rất nhiều. Các lí do được đưa ra vẫn rập khuôn: không tôn trọng lịch sử, hình ảnh nhân vật lịch sử được minh họa có phần không phù hợp, nét vẽ giống Trung Nhật...  

Quan điểm cá nhân mình, phần kêu gọi đầu tư của Sử Hộ Vương có thể nói là phần căng-nhất trong tất cả các tập của Shark Tank Việt Nam. Mình chưa bao giờ thấy các shark “góp ý” kiểu... cải tổ nhiều như vậy cho một start up nào. (Kiểu này Sử Hộ Vương soán ngôi start up ăn chửi nhiều nhất Smartlog Khiêm quá)

Mình đồng ý người lớn sẽ có quan điểm của người lớn, người trẻ sẽ có quan điểm riêng của người trẻ. Mình chỉ không đồng ý: Tranh luận là đưa ra luận điểm của mình để có thể bàn luận từ đó có thể góp ý chỉnh sửa vì một kết quả tốt hơn. Mình không phục cách nói của shark Liên. Lời của shark Liên phủ nhận mọi công sức của Sử Hộ Vương hay nói chính xác hơn là chê bai chứ không phải là góp ý. Một thời điểm mình cảm thấy Thảo - founder của Sử Hộ Vương muốn oà khóc vì người ta “ném đá” đứa con tinh thần của mình.

Nếu nói góp ý, lời của shark Dzũng là hữu hiệu nhất: thấy khuyết điểm của start up rồi nêu ra rõ ràng và đưa giải pháp. Mình phục 100%.

Shark Dzũng và những shark còn lại đều khai thác đúng mặt bất lợi của start up này: nét vẽ “không thuần Việt”, start up chưa được cấp giấy phép từ nhà nước để phát hành card game hợp pháp, trò chơi đang biến tấu lịch sử, nên đi theo hướng vẽ nhân vật dân gian vì sẽ không ai bắt bẻ được do dân gian không ai kiểm chứng... Đi tìm khuyết điểm thì dễ rồi, tìm ưu điểm mới khó. Ai có thể hiến kế để khiến người trẻ Việt quan tâm hơn về lịch sử nước mình? Vẫn là câu hỏi chung gây đau đầu cho người Việt, cả start up này nữa.

Cứ làm, lỡ sai thì sao? Sai thì... sửa. Thà làm sai rồi sửa còn hơn không bao giờ làm và không bao giờ biết cái kết sẽ ra sao.

Ý kiến của bạn như thế nào?

Từ khóa: 

sử hộ vương

,

shark tank vietnam

,

khởi nghiệp

,

quan tâm lịch sử

,

kinh doanh và khởi nghiệp

Quan điểm cá nhân thì:

-E nghĩ dự án này là một cách để người trẻ tiếp cận lịch sử nhưng dự án vẫn có nhiều khó khăn bởi các tư liệu lịch sử xưa đến nay chúng ta vẫn chưa thấy khuôn mặt, ngoại hình của các nhân vật lịch sử mà chỉ toàn viết. "Khi mà tư liệu về hình ảnh lich sử rất ít, mà nó lại được đón nhận bởi giới trẻ thời nay ( rất lười tìm hiểu về lịch sử ) nên mọi người đều e sợ là lệch lạc tư tưởng " :(( 

=> Những nhân vật lịch sử qua nét vẽ anime (hoạt hình Nhật Bản) hẳn sẽ bị phản đối ít nhiều. Tóm lại em thấy dự án liên quan đến lịch sử vào thời nay đều sẽ bị xem xét, "soi" toàn diện xem nó có liên quan đến nước A, B hay không ?

 Nên chỉ có hai hướng : 

1. Đạp lên dự luận để tiếp tục

2. Tránh xa các chủ đề liên quan lịch sử (Đa số) => Sự e ngại này còn thì khó để đưa lịch sử tiếp cận người trẻ.

-Được biết là anh Lộc là một người yêu Sử từ lâu, theo dõi dự án của anh cũng đã lâu. Trước đó được biết là dự án cũng bị gọi vốn thất bại ở chưng trình "Redbull chinh phục ước mơ" nhưng điều đó không cản bước team phát triển đến hiện tại. E đánh giá cao tinh thần không ngại khó, không bỏ cuộc đó. 

E vẫn hy vọng tương lai sẽ có thêm nhiều gương mặt trẻ có dự án về Sử  hay hơn nữa để giới trẻ ngày càng am hiểu hơn về lịch sử nước nhà. => Luôn ủng hộ những dự án liên quan đến lịch sử ^^. Và khi đã sử dụng lịch sử để lồng vào thì nên theo hướng tiếp cận hơn là kinh doanh, kiếm tiền.

Trả lời

Quan điểm cá nhân thì:

-E nghĩ dự án này là một cách để người trẻ tiếp cận lịch sử nhưng dự án vẫn có nhiều khó khăn bởi các tư liệu lịch sử xưa đến nay chúng ta vẫn chưa thấy khuôn mặt, ngoại hình của các nhân vật lịch sử mà chỉ toàn viết. "Khi mà tư liệu về hình ảnh lich sử rất ít, mà nó lại được đón nhận bởi giới trẻ thời nay ( rất lười tìm hiểu về lịch sử ) nên mọi người đều e sợ là lệch lạc tư tưởng " :(( 

=> Những nhân vật lịch sử qua nét vẽ anime (hoạt hình Nhật Bản) hẳn sẽ bị phản đối ít nhiều. Tóm lại em thấy dự án liên quan đến lịch sử vào thời nay đều sẽ bị xem xét, "soi" toàn diện xem nó có liên quan đến nước A, B hay không ?

 Nên chỉ có hai hướng : 

1. Đạp lên dự luận để tiếp tục

2. Tránh xa các chủ đề liên quan lịch sử (Đa số) => Sự e ngại này còn thì khó để đưa lịch sử tiếp cận người trẻ.

-Được biết là anh Lộc là một người yêu Sử từ lâu, theo dõi dự án của anh cũng đã lâu. Trước đó được biết là dự án cũng bị gọi vốn thất bại ở chưng trình "Redbull chinh phục ước mơ" nhưng điều đó không cản bước team phát triển đến hiện tại. E đánh giá cao tinh thần không ngại khó, không bỏ cuộc đó. 

E vẫn hy vọng tương lai sẽ có thêm nhiều gương mặt trẻ có dự án về Sử  hay hơn nữa để giới trẻ ngày càng am hiểu hơn về lịch sử nước nhà. => Luôn ủng hộ những dự án liên quan đến lịch sử ^^. Và khi đã sử dụng lịch sử để lồng vào thì nên theo hướng tiếp cận hơn là kinh doanh, kiếm tiền.

Mình không biết dự án Sử Hộ Vương gì đó, mình cũng không coi Shark Tank. Nhưng vì có ai đó mời trả lời nên tôi sẽ cho ý kiến dựa trên câu hỏi đầu đề: Sản xuất trò chơi lồng yếu tố lịch sử là cách giúp người trẻ Việt tiếp cận lịch sử hay lợi dụng lịch sử để kinh doanh?

Theo mình, cả 2 đều đúng cả.

Chúng ta đều biết: không có khái niệm lịch sử đúng và lịch sử sai, chỉ có những câu chuyện được một bên kể lại, và mỗi bên có thể kể một câu chuyện hoàn toàn khác nhau. Do đó, người tiếp nhận cần phải có cách tiếp nhận của mình để nhận ra được kết quả tốt nhất cho mình.

Không có cách nào nhận ra kết quả tốt nếu người tiếp nhận không tự mình rèn luyện khả năng phân biệt và được cung cấp đủ thông tin và nhiều khía cạnh khác nhau. Nếu chỉ có một bên thì gần như chắc chắn là người tiếp nhận sẽ không nhìn được toàn cảnh. Hoặc nếu được một bên (chỉ một bên) cung cấp thông tin đúng hoàn toàn đi nữa thì người tiếp nhận cũng sẽ tiếp nhận bị động. Mà điều đó không có kết quả tốt lắm.

Vậy, chuyện game (hay truyện, hay cái gì đó) sử dụng lịch sử thì cũng chỉ là một bên cung cấp thông tin mà những người làm ra đã dành thời gian nghiên cứu. Cũng là chuyện tốt. Chuyện nhà sản xuất sau đó kinh doanh và thu về lợi nhuận, trả cho nhân viên và cả nhà đầu tư thì cũng là chuyện tốt vì khiến dòng tiền di chuyển trong xã hội.

Tóm lại là tôi thấy chuyện này luôn là chuyện tốt dù nhìn theo góc nào đi nữa.

Mình biết dự án này từ hơn một năm trước và trên Noron! những thảo luận xoay quang dự án này cũng có từ khá sớm.Nếu

Trang Thục Văn
có thời gian có thể xem lại các thảo luận về các vấn đề xoay quanh dự án này hoặc một số nội dung khác có liên quan đến yếu tố văn hóa - lịch sử?


Có mấy  vấn đề gây tranh cãi với dự án Sử Hộ Vương mà mình thấy tất cả mọi người đều xoáy vào để phê phán: 

  • Không tôn trọng câu chuyện và nhân vật lịch sử (gay gắt thì là phỉ báng lịch sử) 
  • Lợi dụng lịch sử để kinh doanh 
  • Nét vẽ không Thuần Việt 

Từ góc độ cá nhân mình, có mấy góc nhìn như sau khi tiếp cận các tranh luận này:

  • Mình ủng hộ ý tưởng của dự án này, trân trọng nỗ lực và đam mê của các cá nhân và tập thể làm dự án Sử Hộ Vương
  • Mình không chơi card-game nên không đánh giá được tính khả thi, mức độ kinh doanh, khả năng scale về business của dự án . Mình cũng không so sánh được chất lượng của card-game này với các card-game khác
  • Mình không thích nét vẽ của các hình ảnh trên các thẻ bài, có thể vì lý do mình không phải khách hàng mục tiêu của Sử Hộ Vương. Và quan điểm của mình là có thể sáng tạo về nhân vật, nhưng cần có sự tiết chế nhất định. Các bạn làm sản phẩm có thể hiểu được thị hiếu khách hàng, nhưng nếu bạn định hướng được thị hiếu, educate được khách hàng thì nó sẽ là một tầm vóc mới. Mình mong muốn sự sáng tạo nhưng cần có một số nguyên tắc, giới hạn, chuyện đó sẽ giúp tạo nên quality standard của dự án.
  • Mình không bàn đến yếu tố "Thuần Việt", mình chỉ đánh giá là dự án này về artist nét vẽ chưa có tính unique, chưa có nét riêng. Mình từng có cơ hội tiếp xúc với nhiều artist, mình đánh giá nét vẽ của Sử Hộ Vương khá hời hợt, về chất lượng chưa tới và có thể làm tốt hơn. Với dự án này mình đánh giá là về nội dung, nhân vật người kể chuyện các bạn có sự đầu tư, nhưng artist chưa có được sự đầu tư đúng mức
  • Mình cực kỳ phê phán những ý kiến "ném đá" cá nhân khi tranh luận về dự án. Mình đọc được một vài bài viết trên báo phê phán bạn Thảo chỉ có 5 điểm lịch sử và công kích cá nhân bạn Thảo, bạn Lộc. Các bạn nói chuyện văn hóa - lịch sử nhưng các bạn thiếu văn hóa tranh luận. Mình cực kỳ bức xúc.
  • Sử dụng lịch sử để kinh doanh không phải là chuyện xấu. Nếu các bạn hoặc nhiều bạn có thể làm được nó thì hãy làm, đừng đem lịch sử trở thành một lãnh địa bất khả xâm phạm. Nếu câu chuyện lịch sử, nhân vật lịch sử có thể đi vào đời sống (như các tên đường) giúp giới trẻ có lý do để tìm hiểu lịch sử thì lịch sử trở thành cảm hứng, niềm tự hào và có sức sống rõ ràng hơn.
  • "Thuần Việt" : thay vì công kích cá nhân bằng những luận điệu, hãy cùng nhay mở ra việc làm rõ các khái niệm về "Thuần Việt" là gì? Hãy cùng nhau mở ra project làm rõ thứ "Thuần Việt" chúng ta đang có và có thể xây dựng hoăc tìm kiếm nên nó. Mình thật sự ming thế hệ artist, những người làm văn hóa hiện đại có thể kế hợp với các nhà Nghiên cứu giúp chúng ta có được một số chuẩn để hiểu về thứ được gọi là "Thuần Viêtk". Mong cộng đồng
    Noron!
    Noron! Talk
    có thể cùng phát động hoặc có những dự án để chúng ta có thể hiểu rõ hơn chuyện này không

Tôi đoán bạn viết bài chưa xem qua card game Tam quốc sát, vậy thì tôi chả có gì để nói, tôi chỉ thấy buồn cười về 1 đất nước hơi 1 tý là giở giọng thuần phong mỹ tục nhưng tỷ lệ truy cập các trang porn, jav, rồi nạn nạo phá thai ngoài ý muốn cao vào hàng vô địch thế giới :D

Mình thấy dự án có idea rất tốt và sáng tạo (nhất là các tố chất anh hùng, chiến đấu, tài trí của nhân vật lịch sử được sáng tạo mang vô các thẻ game) Mình cũng nhận ra được tâm huyết của 2 Founders, bạn Thảo xém bật khóc mấy lần khi "đứa con" của mình được "ý kiến" dồn dập. Các Shark dùng nhiều từ ngữ "mạnh" và nếu mình là 1 trong 2 Founders thì mình sẽ cảm thấy rất tổn thương. Thậm chí, Shark Liên đồng ý đầu tư 1 tỷ với mục đích là thay đổi concept của dự án và ko để cho team làm méo mó lịch sự -> ko hề mang tính chân thành, đóng góp hay ủng hộ dự án 1 cách tích cực (mình cảm thấy kiểu như có tiền nên bỏ ra để sửa dự án theo ý Shark).

Tuy nhiên, hình ảnh nhân vật các bạn thiết kế ở thẻ game thật sự là quá hở hang, gợi dục cho người xem. Nếu 2 Founders lắng nghe Shark Dzũng và điều chỉnh thì dự án này sẽ thành công về mặt hình thức lẫn nội dung. 

Cá nhân mình rất ủng hộ những dự án lịch sử, và đã donate một số dự án.

Ai cũng có lịch sử, nhưng rất nhiều người lại muốn quên đi lịch sử của mình.

Mình đồng ý với cả 2 ý ở tiêu đề.

Còn với dự án SHV thì mình thấy ý tưởng tốt nhưng cách làm thì sai. Các bạn muốn đưa yếu tố trend của giới trẻ vào nhưng không hợp lý. Giữa tên nhân vật và tạo hình/nội dung không liên quan gì đến nhau.