Sau tất cả luận chứng khoa học, TỬ VI chỉ là một lá bài tiên mệnh không hơn không kém

  1. Tâm linh

Cám ơn câu hỏi Bạn có tin rằng kết hôn phải xem tử vi, nếu hợp tuổi, hợp mạng mới hạnh phúc mọi mặt? của chị! Hy vọng có thể giải đáp thắc mắc này qua bài viết dưới đây nhé.

Năm 2019, thế giới tiếp tục khai phá vũ trụ bằng cách phóng hành chục, thậm chí hàng trăm tàu thăm dò lên sao Hỏa. Trong khi đó ở các nước phương Đông mà điển hình là Việt Nam, chúng ta vẫn cứ tin vào xem tử vi và quyết định số phận con người dựa trên một lá bài. Như vậy, chúng dựa trên cơ sở khoa học nào để tiên mệnh tương lai loài người? Liệu rằng trong thế giới hiện đại, điều này có còn thật sự đúng với tất cả chúng ta?

p1

Tử vi có thể tiên mệnh về tương lai và số phận con người? Ảnh: Pinterest

Tử Vi có phải là một dạng thức khoa học?

Tử vi (hay còn gọi là Tử Vi Đẩu Số) là một hình thức luận giải số mệnh dựa trên cơ sở Kinh Dịch với các Thuyết Âm Dương, Ngũ Hành, Can Chi và năm yếu tố cơ bản của một con người bao gồm: Ngày, giờ, tháng, năm sinh và giới tính. Theo đó nguồn gốc của tử vi bắt nguồn từ Trung Hoa vào thời nhà Tống, được khai sinh bởi đạo sĩ tên hiệu là Hi Di, tên thật là Trần Đoàn lão tổ. Ở Việt Nam, nhiều nhà học giả cũng từng dày công nghiên cứu đến vấn đề này, nổi bật có Lê Quý Đôn, Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm và nhiều người khác cũng đã góp phần khiến công trình nghiên cứu tử vi trở nên phong phú và hấp dẫn.

Tờ Kiến thức ngày nay cho rằng:

“Đối tượng nghiên cứu của Tử vi chính là con người và số mệnh con người. Con người trong Tử vi là con người gắn liền với gia đình và những mối quan hệ xã hội. Có thể coi Tử vi là một dạng thức khoa học kết hợp triết học một cách khá sơ khai và chất phác.
tu vi 6

Ảnh: Tử vi cổ học

tu vi 4

Lá bài tử vi bao gồm Thiên Bàn (ở giữa) và Địa Bàn. Ảnh:vovi.im

Cơ sở hình thành của Tử Vi

Theo trường phái tử vi cổ điển của Di Hi tiên sinh, có tất cả 93 sao chiếu vào số mệnh con người, trong đó có 14 CHÍNH TINH và các VÒNG PHỤ TINH. Chính tinh bao gồm Vòng Tử Vi với 6 sao như sao Tử Vi, Thái Dương, Vũ Khúc,... và Vòng Thiên Phủ có 8 sao gồm sao Thiên Phủ, Thái Âm, Thất sát,v.v… Bên cạnh đó có nhiều vòng phụ tinh kề cạnh như Vòng Thái Tuế với 5 sao, Vòng Lộc Tồn với 15 sao, Vòng Trường Sinh với 12 sao và các sao an theo tháng, ngày, giờ, can, chi và trợ tinh.

Cũng theo thuyết này, lá số tử vi của con người được trình bày theo bố cục gọi là Thiên BànĐịa Bàn. Thiên Bàn nằm ở giữa biểu thị ngày, tháng, năm, giờ sinh, giới tính, mệnh và cục. Địa Bàn nằm xung quanh gồm 12 cung cố định tương ứng với mỗi khía cạnh trong đời sống con người như công danh, tiền bạc, cha mẹ, vợ chồng. Ví dụ, Cung Mệnh là cung chính trong tử vi dùng để nói về tướng mạo, tính tình, sự nghiệp, bệnh tật hay tai họa. Trong khi đó Cung Phức Đức là cung quan trọng nhất trong lá bài từ vi nói về phúc trạch, thọ yểu, nhân quả và nghiệp báo của chính mình. Hay như Cung Tài Bạch nói về tiềm năng, Cung Tử Tức là đường con cái và Cung Điền Trạch mô tả nhà cửa, nơi ở, đất đai.

Theo tác giả Văn Đức Tâm: "Dựa vào những sao nằm trong mỗi cung của một lá số Tử vi mà người ta có thể đưa ra những bình giải, nhận định đặc điểm cuộc đời của con người có lá số Tử vi đó".
0e8702788c050ef771f8b96ee4f0ad8b

Mỗi cung chịu trách nhiệm một vấn đề khác nhau trong đời sống con người. Ảnh: Pinterest

TỬ VI với HÔN NHÂN: Liệu có đáng tin?

Thông thường khi nói về chuyện hôn nhân trên lá bài tử vi, chúng ta chỉ nên quan tâm đến Cung Thê của Nam và cung Phu của nữ. Theo đó Cung Phu Thê có khả năng tiên mệnh về hôn nhân, hạnh phúc gia đình, tính tình, thời gian lập gia đình và sự hòa hợp với người bạn đời.

-Nguyên tắc đầu tiên nên ghi về cung Phối Ngẫu, là một sự khác biệt trong cách giải đoán tùy theo là cung Phu hay là cung Thê. Như lá số Nam có cung Thê thì giải đoán ở cung này là về phần người vợ. Còn lá số Nữ có cung Phu thì một số giải đoán ở cung này không ứng về phần người chồng, mà ứng về phần người vợ, tức là người có lá số.

-Ví dụ: Một người Nam có Thiên Tướng ở cung Thê thì đó có nghĩa là bà vợ rất tháo vác, đảm đang, tinh thần cứng cỏi và ông chồng phải nể nang, kính trọng! Nhưng một bà có Thiên Tướng ở cung Phu, thì lại không có nghĩa là bà ấy sợ chồng, mà lại vẫn có nghĩa là ông chồng phải kiêng nể vợ. Nguyên do là vì theo cái đạo “xuất giá tòng phu” của Đông phương xưa là vậy.

tu vi 7

Ảnh: Khoa học Phong thủy

Như vậy, có thể dựa vào tử vi để quyết định chuyện vợ chồng?

Dẫu biết Tử Vi được xem như một bộ môn khoa học nghiên cứu và được lưu truyền rộng rãi trong dân gian, thế nhưng đến thười điểm hiện tại lá bài tiên mệnh này dường như đang trở thành một sự cản trở hôn nhân với nhiều cặp đôi.

Theo Tạp chí Tia Sáng, có 3 điều vô lí từ lá bài tử vi:

“Việc thừa nhận ảnh hưởng của vũ trụ và đặc biệt là chu kỳ Mặt trăng đến con người là có tính khoa học. Tuy nhiên từ các thông số đó và giới tính, theo một quy trình do con người KHÔNG dựa trên bất kỳ cơ sở nào để xếp các sao thành một lá số. Đó là điều thứ nhất mang tính áp đặt buộc phải thừa nhận mà không lý giải được vì sao. Cái thứ hai không thể lý giải được là hệ thống sao của Tử Vi đã không theo một quan sát thiên văn nào cả mà hoàn toàn do con người tự đặt ra (Ban đầu theo Hi Di thì có 93 sao, hậu thế thì lại an đến 118 sao). Điều vô lý thứ ba, Tử Vi cũng gán cho mỗi sao mỗi thuộc tính và quy luật tương tác không dựa trên một cơ sở nào cả. Điều này cũng hoàn toàn giống như điều phi lý của Chiêm tinh học khi quy cho mỗi cung Hoàng đạo một thuộc tính. Khi được hỏi cơ sở nào để thừa nhận thì được trả lời: theo người xưa truyền lại”.
tu vi 3

Một số dẫn chứng về việc không tuân theo tử vi, nhiều người vẫn có cuộc sống hạnh phúc. Ảnh: Webtretho.com

tu vi 2

Ảnh: Webtretho.com

Lời kết

Trong Phật giáo, coi bói, tử vi hay thậm chí là nhập cốt không có mặt trong giáo lý giảng dạy chúng sinh. Nói như lời Đức Phật thì mọi thứ đều do nghiệp và tâm tạo ra. Tâm có yên thì đi đâu, làm gì cũng được thuận buồm xuôi gió. Cá nhân mình từng đọc rất nhiều sự việc đau lòng, rằng ba mẹ không nhìn mặt con cái khi quyết định lấy chồng không hợp tuổi, hay người con gái phải hi sinh tuổi xuân để lo hạnh phúc gia đình trước khi bước vào năm hạn. Mọi thứ trên đời đều chỉ nên tin ở một mức tương đối, càng tin càng mù quáng thì chỉ có làm khổ mình và những người xung quanh.

Nguồn:

Tử vi là môn khoa học dự đoán? (Báo Xây Dựng)

Chuyện vận hạn dưới góc nhìn khoa học (Tia sáng)

Quan điểm của Phật giáo về vấn đề xem tử vi bói toán (chungta.com)

Từ khóa: 

tử vi

,

xem tử vi

,

tử vi với hôn nhân

,

bài trừ mê tín

,

tâm linh

Sau khi sử dụng công cụ xem Tử vi tổng hợp: http://tuvi.cohoc.net thì tôi thấy sự đối lập thực sự giữa các môn phái, trường phái xem. Đến tận bây giờ tôi vẫn chưa thấy được logic của bộ môn này.

Trả lời

Sau khi sử dụng công cụ xem Tử vi tổng hợp: http://tuvi.cohoc.net thì tôi thấy sự đối lập thực sự giữa các môn phái, trường phái xem. Đến tận bây giờ tôi vẫn chưa thấy được logic của bộ môn này.

Bài viết của bạn đọc qua thì rất sâu xa, nhiều dẫn chứng nhưng tổng thể lại bạn chỉ mới nhìn ở 1 khía cạnh của vấn đề. Tử vi là thuộc về tâm linh bạn dùng khoa học để giải tâm linh là 1 dạng phiến diện rồi.

Cái rõ nhất là việc bạn đưa ra dẫn chứng các cặp đôi vẫn hạnh phúc dù ko hợp tuổi, khoan nói đến việc câu chuyện đó thật 100% hay 1%, việc xấu hay kỵ là ở trong vấn đề gì, có những cặp đôi cưới nhau vẫn giàu nhưng rồi phải đưa nhau ra tòa (như cf Trung Nguyên đang rùm beng đấy). Ko phải cứ nghe nói xấu là mọi cái đều xấu: làm ăn ko ra, gia đình lục đục, khắc khẩu, ko con cái, cho đến mất của, tang gia.... Rất nhiều mảng đừng nghe nói 2 tuổi này về cãi lộn hoài mà cho là xấu. Vả lại, ko có chuyện gì là 100%, mọi cái đều có ngoại lệ. Toán học là thứ chính xác nhất đấy mà đố ai đọc chính xác 100% số Pi. Nên dẫn chứng này ko đủ sức thuyết phục.

Lá bài tử vi, đứng ở khía cạnh khoa học thì nó ko có dựa vào đâu thật. Nhưng có thực là nó ko dựa vào đâu thật hay ko. Nếu con người hoàn toàn chưa khám phá Bắc cực mà đứng trên thuyền thì liệu có biết băng ở Bắc cực nằm trên nền 1 lục địa hay chỉ đơn thuần là nổi trên nước. Nó, tử vi, có dựa vào đâu hay ko, đối với kiến thức hạn hẹp hiện tại (kiến thức của việc mới đặt chân đến nơi mà ánh sáng chỉ mất khoảng 1.3 giây đồng hồ, trong khi kiến thức có thể nắm bắt đc rộng đến 93 tỷ năm ánh sáng), thì liệu có còn đủ tự tin để nói rằng nó sai. Ko biết đến ko có nghĩa là nó ko tồn tại. Nếu Einstein vừa xuất bản "thuyết tương đối" xong đột ngột qua đời thì "thuyết tương đối" ấy vẫn đúng, nhưng rồi cũng bị xem là ko căn cứ thôi, vì có ai hiểu đc.

Trước đây, phong thủy cũng bị xem như mê tín đấy. Nhưng giờ thì thấy toàn ứng dụng một cách khoa học. Lớp 5 thì bài toán tìm x: (x+1)^2 =-9 là vô lý, bình phương thì sao âm đc. Nhưng lên cấp 3 học đến số phức rồi thì bài toán trên vẫn giải đc tốt. Chẳng qua, kiến thức, tầm nhìn ko đủ thì thấy sai, thấy ko có cơ sở gì thôi.

Và nhất là câu mở đề của bạn, mình cũng đọc thấy trên một số báo cũng tương tự. Kiểu như Tây Phương thì định lên sao Hỏa ở mà VN còn đi xem bói. Quả là một lối nói thể hiện căn bệnh rất Việt Nam - SÍNH NGOẠI. Có vẻ như chúng ta chỉ chăm chăm vào cái mới lạ của ng ngoài mà quên đi, hoặc cố tình chối bỏ chính cái tốt đẹp của mình. Nhìn đâu xa, ở Nhật, họ có tâm linh ko? Họ có tin tưởng vào Thần, Phật, bói toán ko? Họ cũng xin săm, cầu may vậy. Và họ cũng mới đưa vệ tinh lên tiếp xúc với một tiểu hành tinh để nghiên cứu. Trung Quốc, Hàn Quốc có ai ko văn minh. Qua Tây Phương, hãy đến Vatican xem, hãy đến các nhà thờ vào chủ nhật thử, Qatar, UAE giàu nứt vậy họ vẫn tụng kinh Koran. Đừng chỉ nhìn chăm chăm 1 chỗ, ng ta văn minh, phát triển, khám phá thế giới nhưng họ vẫn có niềm tin vào tôn giáo của họ, niềm tin vào tâm linh. Họ vẫn mê tín lắm, chẳng qua họ ko có tướng số, bói quẻ như ở mình thôi.

Nếu muốn thốt ra câu mở đề trên mà ko sai thì cũng đc thôi. Khi nào Mỹ thu hồi hết đồng USD trên thế giới và thay 1 đồng tiền mới, hoặc đơn giản hơn, xóa dòng chữ "IN GOD WE TRUST" trên đồng tiền của mình đi. Lúc đó, nói câu đó còn nghe có lý.

Tóm lại, tử vi cũng như các vấn đề thuộc tâm linh khác như ma quỷ, số mệnh. Nó đúng hay sai kiến thức hiện tại chưa thể định đc, mà kiến thức ng xưa thì đã thất truyền. Việc tranh cãi rằng nó sai hay đúng thì cũng như hỏi có ma hay ko vậy. Ko thể chứng minh nhưng cũng ko thể bác bỏ.

Thôi thì ông bà t đã tìm ra và truyền lại, tuy ko có lời giải mà chỉ có đáp số. Bao đời nay nếu đáp số đó ko đúng thì đã bị loại trừ, chẳng còn đặng đến giờ cho chúng ta tìm với chả hiểu.

Tử vi, nó như bài thi trắc nghiệm vậy. Bài toán (rất khó) có 4 đáp án A B C D. Bạn bó tay vì chưa kịp học phần này, giờ gần hết. Đứa bàn bên với sang, câu C đó. Vậy bạn sẽ tô vào câu C hay nhắm mắt chấm 1 cái trúng câu nào tô câu ấy?

Cảm ơn bài viết của bạn rất nhiều thông tin và dẫn chứng bảo vệ quan điểm của bạn. Tuy nhiên, mình vẫn chưa thấy thuyết phục vì:

1. Những dẫn chứng cho thấy "không tuân theo tử vi, người ta vẫn sống hạnh phúc" chỉ là vài ví dụ không đủ để kết luận. Hơn nữa, đây còn lại những lời phản hồi trên một diễn đàn, nguồn tin không thể xác thực. 

2.Trong lời kết, quan điểm của mỗi tôn giáo là khác nhau nên bạn không thể dùng tôn giáo này mà áp vào để kết luận tất cả. Tôn giáo đã là một lĩnh vực khác không liên quan đến điều bạn cần chứng minh. Tất nhiên những người theo tôn giáo Phật với quan niệm như trên sẽ không tin tử vi nhưng còn những tôn giáo khác thì sao? Mình không thấy có sự liên quan tôn giáo đến vấn đề này nên mình không đồng tình cách đem tôn giáo vào. 

Tử vi hiện vẫn là bỏ ngỏ với mình. Mình không khẳng định tử vi là đúng hay sai nhưng mình tin tử vi là có-cơ-sở. Không tự khi ông bà ta xưa lại có thể nghĩ ra hàng chục sao rồi kết hợp nhau ra hàng trăm lá số. Nó kì lạ bí ẩn như cách Kim Tự Tháp được xây với thông số kỹ thuật siêu chính xác dù thời xa xưa không hiện đại bằng bây giờ. 

Từ nhỏ tới giờ mình chưa đi xem tử vi nhưng vừa rồi có thử đi xem vì một phần vì business một phần vì thầy giỏi do chị Managing Director mời về.

Những thông tin thầy nói về: ngoại hình, tính cách của bố mẹ, số lượng về anh chị em, sự kiện xảy ra trong quá khứ 3 năm gần nhất và tính cách thiên hướng làm việc, điểm mạnh, điểm yếu đều đúng cả.

Khi thầy xem cho mình về cung phu thê sẽ không nói một câu đơn giản là A lấy B thì không hợp, xấu lắm. Thầy sẽ giải thích cung vợ chồng của mình như thế nào, SẼ lấy người ra sao, điều đó không tránh khỏi.

Với quan điểm của thầy xem tử vi không phải là để thay đổi số mệnh mà hạn là hạn chế bớt hậu quả khi điều xấu tới và tận dụng tốt những cơ hội mình có thôi.

Sơ bộ là mình biết rõ 3/3 người xem là đúng rồi. Sẽ update mọi thêm khi 3 người bạn khác sẽ xem.

Cảm ơn bạn đã chia sẻ bài viết hay, lập luận chính xác. Dạo này xung quanh mình nhiều người cuồng tin quá cảm thấy buồn thật sự. Nay đọc được bài này của bạn cũng xin viết vài dòng tâm sự. Từ lâu mình đã ko tin vào những việc Tử Vi, Phong Thuỷ. Mình chỉ tin vào khoa học xác suất và khoa học môi trường. Cái mà chỉ một phần trong tử vi và phong thuỷ là đúng. Nhiều người bảo Phong Thuỷ là khoa học. Vị trí nhà, hướng nhà là khoa học ừ đồng ý, nhưng lại có mua nhà theo tổi theo mệnh. Mình vẫn chưa hiểu tuổi, mệnh lên qua đến khoa học ở chỗ nào. Rồi giải thích một loạt những thứ giống như bạn nêu ở trên do người xưa tự đặt ra tự cho là đúng. Vì thực tế chả có ai kiểm chứng được cả. Tuy nhiên có một điều mà mình nhận thấy "tâm niệm" là một thứ quan trọng mình gọi tâm niệm có thế chưa chính xác lắm. Nghĩa là khi người ta tin vào điều gì thì người ta có khuynh hướng nhìn sự vật hiện tượng theo niềm tin của họ. Ví dụ như việc 2 vk ck trong cuộc sống thì có biết bao nhiêu chuyện ko thể tránh khỏi lúc cãi vã. Những người tin vào tử vi sẽ nghĩ ngay do 2 vk ck ko hợp tuổi bla... Còn những cặp đôi ko quan tâm tuổi tác họ vẫn sống hạnh phúc thì có ai để ý làm j đâu. Mình đọc bình luận có bạn bảo, đại ý là ko hợp tuổi thì sau này ko xẩy ra chuyện này cũng chuyện kia. Thì đúng là cuộc sống mà trong hằng hà sa số những xác suất có thể xây ra sao tránh hoàn toàn dc. Tuỳ vào cách nhìn với một người tin vào tử vi như bạn như thế nào thôi. Và một khía cạnh nữa khi người ta tâm niệm điều j đó là đúng, người ta làm theo điều đó sẽ khiến người ta cảm thấy thoải mái hơn. Nói chung mình ko tin vào những tử vi, phong thuỷ nhưng mình vẫn tôn trọng những người tin vào nó. Mình chỉ lên án những người lợi dụng nó để gây bất ổn xã hội. Hay gây ảnh hưởng đến người khác kể cả những người trong gia đình. Ai tin thì cứ tin thế thôi

Cái tiên tiến của tử vi là khoa học vũ trụ. Con người dần sẽ sáng tỏ mọi chuyện. Theo tôi nghĩ nên văn minh của con người có lúc đã đến được cực đạt nhưng sau đó vì lý do gì đấy mà bị diệt vong chỉ còn một nhóm người tồn tại. Những gì chúng ta biết được cho đến hiện nay chỉ là 2500 năm lịch sử. Nó có nhỏ nhoi trong lịch sử hình thành và phát triển của trái đất.

Môn này mà phát triển để dự đoán covit19 thì hay các chính phủ sẽ chuẩn bị văc xin trước khi covit xuất hiện hoặc ngăn chặn nó ngay,đỡ bao nhiêu thiệt hại cho thế giới.