Siêu nạp và Turbo tăng áp (Supercharger và Turbocharger) giống và khác nhau như thế nào?

  1. Máy móc & Xe cộ

Trong khi các nhà sản xuất ô tô ngày càng chuyển sang sử dụng động cơ nhỏ hơn để tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn và lượng khí thải thấp hơn, thì các lái xe vẫn tiếp tục mong đợi ít nhất có cùng một lượng công suất cho các nhu cầu vận hành cơ bản. Để đáp ứng cả hai mục tiêu, cảm ứng cưỡng bức dòng khí nạp thông qua bộ tăng áp hoặc bộ siêu nạp có thể là câu trả lời.

  • Thay dầu thường xuyên là điều cần thiết để giữ cho bộ tăng áp hoặc bộ siêu nạp của bạn hoạt động trong tình trạng tốt nhất. Bộ siêu nạp có hệ thống dầu riêng, trong khi bộ tăng áp chia sẻ hệ thống của chúng với động cơ.

Cảm ứng cưỡng bức (hay hút cưỡng bức) đề cập đến một số cách đưa không khí vào động cơ nhiều hơn bình thường. Động cơ hút khí tự nhiên có chân không liên tục trong hệ thống nạp, khi các xi lanh ở hành trình nạp hút không khí qua thân van tiết lưu. Động cơ cảm ứng cưỡng bức sử dụng một máy bơm (phổ biến nhất là bộ tăng áp hoặc bộ siêu nạp) để đẩy không khí vào cửa nạp. Bởi vì không khí là một loại khí có thể nén được, kết quả của việc tăng áp suất nạp và xi lanh là nhiều oxy hơn. Nhiều ôxy trộn với nhiều nhiên liệu hơn dẫn đến nhiều năng lượng hơn, công suất lớn hơn.

Có hai cách cảm ứng cưỡng bức dòng khí nạp được sử dụng đó là siêu nạp và tăng áp. Đối với những người quan tâm đến hiệu suất, việc bổ sung cảm ứng cưỡng bức có thể làm tăng đáng kể công suất và mô-men xoắn của động cơ, chẳng hạn như trên tùy chọn động cơ Shelby GT Mustang. Cảm ứng cưỡng bức cũng có thể cung cấp cho động cơ nhỏ hơn có thể đạt được cùng công suất với động cơ lớn hơn, kém hiệu quả hơn. Kết quả chung là tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn mà không phải hy sinh sức mạnh.

Từ khóa: 

siêu nạp

,

tăng áp

,

turbo

,

động cơ

,

vehixe

,

máy móc & xe cộ