Single Day 2018 tiếp tục tạo lập những kỷ lục

  1. Kinh doanh và Khởi nghiệp

Các nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc đã phá vỡ các kỷ lục một lần nữa trong sự kiện Ngày Độc Thân 2018

IMG_7560


Alibaba xác lập kỷ lục mới là 213,5 tỷ RMB (30,8 tỷ USD) tổng lượng hàng hóa bán ra, tăng 27% so với năm ngoái; trong khi JD.com ghi nhận doanh thu 159,8 tỷ RMB (23 tỷ USD) trong 11 ngày từ 1 đến 11/11, tăng 26% từ cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi Ngày Độc thân đã đóng vai trò là công cụ thúc đẩy sự phát triển bán lẻ của Trung Quốc trong hơn một thập kỷ qua; sự kiện năm nay lại chứng kiến ​​sự tăng trưởng chậm lại trong doanh số thương mại điện tử tại Trung Quốc.

Screenshot-79

Source: Coresight

Theo số liệu từ Syntun, một công ty dịch vụ dữ liệu có trụ sở tại Trung Quốc, doanh số thương mại điện tử nói chung tăng 23,7% so với năm trước. Tốc độ tăng trưởng đã chậm lại kể từ năm 2015 mặc dù mức 23,7% vẫn là một tín hiệu tăng trưởng khỏe mạnh.

Tăng trưởng chậm chạp của toàn ngành TMDT Trung Quốc

Chúng tôi nhận thấy sự tăng trưởng chậm lại do hai yếu tố.

Đầu tiên, tốc độ tăng trưởng trong thị trường bán lẻ nói chung ở Trung Quốc đang chậm lại và năm nay tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong 15 năm. Tăng trưởng bán lẻ hàng năm trong tháng 5 và tháng 10 năm 2018, tăng trưởng lần lượt ở mức 8,5% và 8,6%, chậm nhất kể từ tháng 6 năm 2003, theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc.

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm chạp cũng không tránh khỏi ảnh hưởng đến sự tặng trưởng của thương mại điện tử. Triển vọng kinh tế của Trung Quốc vẫn không ổn định trong suốt năm nay do sự phức tạp của các chính sách quốc gia nhằm giảm bớt các khoản nợ và các mối đe dọa từ căng thẳng thương mại Trung Quốc-Hoa Kỳ.

Các tình huống thất thường làm suy giảm thị trường bán lẻ. Mặt khác, sự sụt giảm cũng là một sự điều chỉnh hợp lý nhằm hạ nhiệt sự tăng trưởng của ngành bán lẻ trong những năm qua khi tầng lớp trung lưu Trung Quốc cần hạ nhiệt vì sự điên cuồng mua sắm của họ. Trong bối cảnh chi phí vay cao hơn, sự chú ý của họ chuyển hướng sang nghĩa vụ thế chấp và cho vay ngay lập tức hơn là mua sắm.

Thứ hai, trong khi Ngày Độc Thân vẫn là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, các lễ hội mua sắm trực tuyến khác vẫn đang diễn ra sôi nổi và Ngày Singles không còn là cơ hội duy nhất trong năm để tìm được ưu đãi tốt. Các công ty thương mại điện tử Trung Quốc đã giới thiệu các lễ hội mua sắm trực tuyến của riêng họ, vì vậy giảm giá sâu hiện được cung cấp gần như mỗi quý.

Người tiêu dùng Trung Quốc hiện đã quen thuộc với các lễ hội mua sắm trực tuyến và đang điều chỉnh thói quen mua hàng để ánh xạ tới các lễ hội mua sắm khác nhau thay vì phô trương mọi thứ trong một khoảng thời gian bán hàng ngắn.

Bỏ qua các yếu tố tăng trưởng, Ngày Singles đã thay đổi bối cảnh bán lẻ của Trung Quốc khi liên tục giới thiệu các nhãn hiệu và sản phẩm mới từ các quốc gia khác nhau. Đối với một số nhà bán lẻ ở nước ngoài, Ngày Singles là một cơ hội quý giá để có được sự công nhận thương hiệu tại Trung Quốc. Lễ hội không chỉ cho phép người tiêu dùng Trung Quốc tận hưởng nhiều sản phẩm phong phú hơn mà còn cho phép các thương hiệu củng cố chỗ đứng trong nước.

Ngoài ra, chúng tôi đã nhận thấy các công ty thương mại điện tử Trung Quốc cố gắng tăng cường mạng lưới kho và hậu cần để giải quyết nhiệm vụ khó khăn là tăng đơn hàng trong một thời gian ngắn.

JD.com đang xây dựng một mạng lưới hậu cần chuỗi đông lạnh để phục vụ nhu cầu thực phẩm tươi sống ngày càng tăng. Hiện nay JD đã có thể cung cấp thực phẩm tươi sống cho 300 thành phố Trung Quốc ; nhập khẩu thực phẩm tươi sống vào Trung Quốc trong khoảng 48 giờ. Điều này đã giúp JD.com tăng gấp đôi số lượng thực phẩm tươi sống nhập khẩu được giao trong Ngày Độc Thân lên trên 29.500 tấn, bao gồm 12 tấn tôm hùm Canada sống.

Trí tuệ nhân tạo cũng đóng một phần quan trọng. Alibaba đã sử dụng trí thông minh nhân tạo để tạo ra 45,3 tỷ trang mua sắm được cá nhân hóa cho người dùng. Cùng với đó là các trợ lý ảo được hỗ trợ bởi AI để xử lý 98% các yêu cầu dịch vụ khách hàng trong Ngày Độc Thân này.

Cửa hàng thông minh xuất hiện

Ngày độc thân cũng đã buộc các nhà bán lẻ tăng cường đầu tư của họ, nâng cấp toàn bộ bối cảnh bán lẻ và cung cấp cho người mua sắm những trải nghiệm mua sắm độc đáo. Khác xa với một sự kiện trực tuyến thuần túy, Ngày Độc Thân đã nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ tích hợp bán lẻ Online - Offline , biến nhiều cửa hàng truyền thống thành cửa hàng thông minh. Công nghệ tiên tiến trong cửa hàng như gương ảo trong cửa hàng thông minh đã giúp nâng cao nhận thức về bán lẻ; biến việc mua sắm tại cửa hàng thành một trải nghiệm thú vị.

Hợp tác với Tencent, JD.com đã phát triển một trò chơi tương tác trên nền tảng mini - program của WeChat, để giúp 200.000 cửa hàng chính thống điều khiển lưu lượng truy cập trong khoảng thời gian Ngày Độc thân này. Người chơi có thể kiếm điểm dựa trên số bước chân họ thực hiện, điều này khuyến khích họ ghé thăm các cửa hàng đối tác để kiếm điểm cho sản phẩm và giải thưởng.

Từ việc kết nối Trung Quốc với các quốc gia khác, thúc đẩy tích hợp bán lẻ ngoại tuyến & trực tuyến đến việc áp dụng công nghệ tiên tiến trong chuỗi cung ứng và cửa hàng vật lý, Ngày Độc Thân đã chứng minh giá trị của nó đối với hệ sinh thái bán lẻ Trung Quốc.


Source: Technode

Từ khóa: 

ngày độc thân

,

single day 2018

,

thương mại điện tử

,

thị trường trung quốc

,

kinh doanh và khởi nghiệp