Sinh vật cổ đại - smilodon ??? hổ răng kiếm ???

  1. Khoa học

Smilodon là một chi thuộc phân họ Machairodont trong

Họ Mèo
. Smilodon có cơ thể mạnh mẽ và săn chắc hơn bất kỳ loài mèo nào khác, với chi trước cực kì phát triển, răng nanh thì lại dài và mảnh mai rất thích hợp cho những đòn cắn chính xác, hàm của chúng có thể tạo ra một góc há mồn lớn hơn so với loài mèo hiện đại (nguy hiểm dễ sợ). Một con Smilodon nhỏ có khối lượng từ 55 đến 100 kg con lớn có thể đạt tới 400 kg và chiều cao có thể lên tới 120 cm. Chúng là loài săn mồi (cái này ai hổng biết, vậy biết nó săn con gì hông?), chúng thường hay săn những loại động vật ăn cỏ cỡ lớn.

Kết quả hình ảnh cho smilodon

ảnh minh họa: S. populator tái dựng với bộ lông không vằn,Charles R. Knight, 1903

Hình ảnh của sinh vật này không chỉ đẹp thôi đâu mà còn rất nổi tiếng nữa đấy (anh này mới đúng là siêu sao điện ảnh nè nào là xuất hiện trong ice age, 10000 BC và gần như là tuyệt đại đa số các bộ phim về thời cổ đại chưa kể ảnh còn là logo của nhiều tổ chức nữa). À sẵn đây nói luôn mặc dù smilodon có tên khác là hổ răng kiếm nhưng lại không liên quan chặt chẽ gì đến loài hổ hiện đại về mặt di truyền cũng như tất cả các loài mèo còn tồn tại, theo phân tích hóa thạch và ADN thì chúng hoàn toàn nằm ở một dòng dõi riêng biệt và đã rẽ hướng tiến hóa rất sớm từ tổ tiên của loài mèo hiện đại (có nghĩa smilodon là cháu cố của cháu cố của cháu cố .... của cháu cố của ông cao của ông cao .... của ông cao của loài mèo hiện đại).

Smilodon đã tuyệt chủng từ 10000 năm trước (Cùng với hầu hết các động vật lớn của 

thế Canh Tân
) vì lí do nguồn thức ăn của chúng (các loài động vật ăn cỏ cỡ lớn) bị suy giảm thay vào đó là các loài động vật ăn cỏ cỡ nhỏ nhanh nhẹn hoặc có thể là do biến đổi khí hậu hay cạnh tranh với con người (nói chung vẫn còn nhiều tranh cãi về vấn đề này). Ngày nay hóa thạch của chúng được tìm thấy ở nhiều nơi thuộc châu Mĩ trong đos bộ sưu tập lớn nhất từng được khai quật nằm ở hố nhựa Rancho La Brea ở 
Los Angeles
California
..

P/S : cái tên smilodon xuất phát từ tiếng Hy Lạp cổ đại trong đó σμίλη (smilē) nghĩa là một con dao mổ hoặc dao hai lưỡi, οδόντος (odontús) nghĩa là răng. Hoặc ta cũng có thể hiểu smilodon = "kẻ hủy diệt", "kẻ mang đến sự tàn phá".

800px-Climbing_Smilodon

hóa thạch smilodon trong tư thế trèo cây, tại bảo tàng lịch sử tự nhiên Cleveland

ảnh minh họa: wikipedia

Từ khóa: 

sinh vật cổ đại

,

hổ răng kiếm

,

smilodon

,

hổ

,

mèo

,

khoa học

bạn ơi những sinh vật ăn cỏ cỡ lớn là những sinh vật như thế nào vậy bạn?

Trả lời

bạn ơi những sinh vật ăn cỏ cỡ lớn là những sinh vật như thế nào vậy bạn?