Sinh viên và FA - vấn nạn thời hiện đại?

  1. Tâm lý học

Nếu bạn nghĩ rằng việc bước chân vào các mối quan hệ ngày nay sao mà khó quá, có bạn trai/bạn gái sao mà khó quá, thì thực ra bạn đang trải qua vấn đề mà đa số người trẻ hiện nay gặp phải.

Thời đại ngày nay, một nhóm bạn chơi chung với nhau, nếu trong nhóm có một người nói rằng "ê, tui có bạn trai/bạn gái", "có bồ", là ngay lập tức cả nhóm sẽ bắt đầu trầm trồ, đòi dẫn đi ăn, chiêu đãi...cứ như thể việc có bồ là một kỳ tích, một chiến công vẻ vang vậy.

Nói vui là vậy, nhưng nếu bạn là người thường xuyên sử dụng mạng xã hội, và thường xuyên lướt qua các dòng cập nhật và trạng thái trên đó, bạn sẽ nhận thấy rằng hiện trạng này là khá phổ biến ở các bạn trẻ.

Cứ lên đại học khắc thoát "kiếp FA"?

Đây là một trong những lầm tưởng của các bạn học sinh đang chuẩn bị tốt nghiệp cấp 3 và bước vào môi trường đại học. Thời phổ thông, đa số các bạn đều sống chung với ba mẹ, và phải nói rằng thanh thiếu niên Việt Nam trưởng thành khá muộn so với các bạn phương Tây, nên việc có được mối quan hệ tình cảm với người khác phái trong độ tuổi này thường không được khuyến khích.

fa

(

diendan.hocmai.vn
)

Thế nên mới xuất hiện suy nghĩ: học phổ thông, vừa vì còn nhỏ, vừa vì lệ thuộc đủ thứ vào gia đình, nên khó "có bồ", thôi thì để dành lên đại học, việc tìm kiếm các mối quan hệ sẽ dễ dàng hơn.

Nhưng điều đó có chính xác không?

Có vẻ là không. Dường như "căn bệnh FA" này không chừa một ai, dù là học sinh sinh viên hay người đi làm. Và nếu vậy, thì đâu là những lý do khiến cho việc thiết lập các mối quan hệ ngày nay thật khó khăn? _ Các chuyên gia về tâm lý có một vài câu trả lời cho câu hỏi đó:

Chúng ta ngày càng suy nghĩ phức tạp và mưu cầu nhiều thứ

Khi mà xã hội ngày càng hiện đại, chất lượng cuộc sống của con người ngày càng được nâng cao, ít nhất là về khía cạnh vật chất, thì nhu cầu của chúng ta cũng gia tăng theo. Cùng với sự oanh tạc của truyền thông, phim ảnh, chúng ta bị dẫn dắt để khao khát cuộc sống xa hoa, phú quý, đáng mơ ước.

Việc này vô hình chung khiến chúng ta hình thành những yêu cầu cao hơn nơi người yêu và bạn đời tiềm năng của mình (bạn gái đòi bạn trai có xe hơi, nhà lầu; bạn trai đòi bạn gái vừa giỏi vừa đẹp, vừa phải "đẻ cho mình cả 1 đội bóng"). Và khi những yêu cầu đó không được đáp ứng (vì vốn dĩ chúng thực sự khó đáp ứng!), chúng ta sẽ dần mất cảm hứng với mối quan hệ.

forever-alone

(

verywellmind.com
)

Ảnh hưởng đến từ mạng xã hội (MXH)

Vấn nạn này vốn không có gì mới mẻ, và nó có liên quan trực tiếp đến vấn nạn kể trên. MXH đáng lẽ phải là phương tiện giúp cho việc giữ liên lạc giữa người với người trở nên tiện lợi hơn. Nhưng tiếc thay, có vẻ như điều nó làm tốt nhất lại là đẩy con người ngày càng xa nhau hơn.

Thời nay, giao tiếp kiểu truyền thống (face-to-face) đã không còn là chuyện bắt buộc. Facebook Messenger, Instagram, Facetime...đã trở thành những phương tiện giao tiếp không thể thiếu, và quan trọng, của các bạn trẻ. Chính việc thiếu giao tiếp trực tiếp này đã phần nào làm giảm đi khả năng kết nối giữa người với người.

Ở một khía cạnh khác, không chỉ MXH, mà công nghệ thông tin (CNTT) nói chung đã và đang khiến người trẻ trở nên thiếu kiên nhẫn hơn. Rất nhiều công việc thời nay, nhờ CNTT, có thể được thực hiện chỉ trong tic-tac. Việc này vô tình tạo ra tâm lý mất kiên nhẫn cho người trẻ, trong khi việc thiết lập các mối quan hệ đòi hỏi sự chăm sóc nó trong một thời gian dài.

Chúng ta quá tự do

Thời nay, với cuộc "cách mạng tình dục"/"giải phóng tình dục", sự trong trắng của một người phụ nữ đã không còn là một điều đáng bận tâm (ít nhất là đối với các bạn trẻ hiện nay), và việc tìm kiếm những cuộc tình một đêm cũng không phải là khó khăn. Một mặt, những việc này giúp cho cuộc sống của con người trở nên linh động và ít rào cản về mặt tâm lý hơn. Nhưng ở một phương diện khác, nó cũng khiến cho việc ra vào một mối quan hệ trở nên thật dễ dàng.

moi-quan-he

(

WordPress.com
)

Các cuộc Cách mạng Công nghiệp của xã hội hiện đại

Nếu như vào thuở hồng hoang, người phụ nữ cần có người đàn ông ở bên cạnh để bảo vệ sự sống còn của mình, của con cái mình và bầy đàn của mình, và ngược lại người đàn ông cần có người phụ nữ để giúp duy trì nòi giống mình, thì sự hiện đại hóa xã hội hiện nay đang phá vỡ mối liên kết đó.

Khi các cuộc cách mạng công nghiệp diễn ra vào thế kỉ thứ 18, vai trò bảo vệ bầy đàn và làm việc nặng của đàn ông dần được thay thế bởi máy móc, xe lửa, xe hơi, và các hệ thống như công an, cảnh sát, quân đội...Việc này khiến cho nam giới ngày càng trở nên "ít có chỗ dùng" trong mắt nữ giới. Và thế là xuất hiện những hệ tư tưởng như "A woman needs a man like a fish needs a bicycle" (dịch: "phụ nữ cần đàn ông như con cá cần có một chiếc xe đạp").

Hiện nay, với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, với sự ra đời của những loại hình công nghệ "kì diệu" như robot tình dục, công nghệ phôi thai nhân tạo (artificial womb), đến lượt các chức năng của người phụ nữ bị thay thế bởi máy móc.

Những cuộc cách mạng công nghiệp này, ở một mặt, có thể giúp giải quyết một số lượng lớn những vấn đề của con người, điển hình là trong sản xuất kinh doanh. Nhưng chúng có giúp chúng ta trở thành những con người tốt hơn, biết yêu thương nhau hơn không? Có vẻ là không.

Thực chất, các cuộc cách mạng công nghiệp vô hình chung đang đẩy đàn ông và phụ nữ ra xa nhau, bởi chúng tạo cho ta cảm giác sai lầm rằng giới tính còn lại là không quan trọng, không cần thiết.

tinh-yeu

(

VietnamPlus
)

Thời buổi kinh tế khó khăn

Cuối cùng, con người trong thời đại ngày nay đang phải sống trong một hệ thống kinh tế kìm kẹp, cùng với bộ máy truyền thông dẫn dụ và lôi kéo chúng ta đến với chủ nghĩa tiêu dùng. Việc này tạo ra một áp lực khổng lồ lên vai người trẻ tuổi, đặc biệt là những bạn trẻ đã yêu nhau và quyết định tiến đến với nhau. Thời đại ngày nay, việc lập gia đình và sinh con đẻ cái, nuôi dạy chúng ăn học nên người là một khoản chi phí khổng lồ.

Vấn đề kinh tế này, một mặt, vừa buộc người trẻ phải lao vào công việc tối ngày sáng đêm, đến mức không còn thời gian quan tâm đến chuyện tình cảm. Một mặt khác, nó cũng làm chùn bước những người nào đang cân nhắc việc kết hôn lập gia đình. Khi họ cảm thấy việc đến với nhau sao thật tốn kém và mệt mỏi, tự khắc họ sẽ từ bỏ.

Trên đây là một số các nguyên nhân về mặt tâm lý khiến cho việc thiết lập các mối quan hệ ngày nay thật khó khăn. Các bạn suy nghĩ thế nào về vấn đề này?


Tham khảo:


Từ khóa: 

lề xưa thói cũ

,

mối quan hệ

,

tình yêu

,

fa

,

forever alone

,

tâm lý học

Mình sinh viên năm 4 rồi chưa có ny. Trong khi bạn bè ck con hết rồi 😂
Trả lời
Mình sinh viên năm 4 rồi chưa có ny. Trong khi bạn bè ck con hết rồi 😂