Sinh viên với VỐN NHỎ có nên đầu tư chứng khoán dài hạn ?

  1. Đầu tư & Tài chính

  2. Xã hội

Xin chào mọi người, mình là một sinh viên năm 2 FTU, đã tham gia thị trường được hơn một năm và hiện tại đã có một số thành quả nhất định trên thị trường từ số vốn rất nhỏ. Trong năm vừa qua, nhờ tư duy dài hạn nên hiệu suất đầu tư của mình rất tốt mà không phải mệt mỏi vì trading, mua bán cổ phiếu quá nhiều. Nhân ngày đầu năm mới 2022, mình muốn chia sẻ phương pháp đầu tư của mình, quá trình mình theo đuổi nó để các bạn có thể tham khảo một cách kiếm lợi nhuận bền vững trên thị trường tài chính vô cùng khốc liệt này.
Tuy một bài viết là không thể nói hết về một phương pháp đầu tư nhưng mình sẽ cố gắng truyền tải hết những kinh nghiệm mình có, những tài liệu mình học để cải thiện kiến thức đầu tư. Hi vọng những chia sẻ của mình giúp ích được mọi người phần nào công việc đầu tư của mọi người trong năm 2022.

1. Lợi ích của đầu tư dài hạn

  • Không phải bám bảng điện, mua bán trading cổ phiếu liên tục trong ngắn hạn mà có thời gian cho việc học, cho gia đình và các công việc làm thêm khác.

  • Lợi nhuận bền vững, thậm chí khổng lồ nếu bạn nắm giữ dài hạn những siêu cổ phiếu và tận dụng được lãi kép trong đầu tư.

  • Không phải quá lo lắng vì những yếu tố tăng giảm hàng ngày thất thường của thị trường, những sự thao túng làm giá cổ phiếu của tạo lập trong ngắn hạn.

2. Những kinh nghiệm đầu tư dài hạn của mình

  • Đầu tư là mua giá trị của tương lai, không phải mua giá trị của hiện tại hoặc quá khứ. Nói cách khác, doanh nghiệp phải có sự kỳ vọng lớn, có sự tăng trưởng, có nhiều tài sản ngầm khổng lồ, ngành nghề kinh doanh được kinh tế vĩ mô ủng hộ thì chúng ta mới nên đầu tư ( tiêu biểu là dòng bất động sản, đầu tư công trong 6 tháng cuối năm 2021).

  • Ngược lại, với những doanh nghiệp dù có kết quả kinh doanh trong hiện tại và quá khứ có xuất sắc thế nào đi chăng nữa nhưng không có kỳ vọng tăng trưởng, ngành nghề không được vĩ mô ủng hộ thì giá cổ phiếu về dài hạn sẽ tăng rất chậm, thậm chí đi ngang hoặc giảm ( Điển hình là VNM Vinamilk, HPG Thép Hòa Phát ).

  • Nội tại và kỳ vọng của một doanh nghiệp phù thuộc vào rất nhiều yếu tố như lãnh đạo, tình hình tài chính, dự án đang triển khai,... Sheet dưới đây là cách mình phân tích nội tại và kì vọng của DIG - một trong những siêu cổ phiếu bất động sản nửa cuối năm 2021.

Link:

3. Những lưu ý khi đầu tư dài hạn

  • Không nên nghe “phím hàng“ và mua bán cổ phiếu bừa bãi. Các khuyến nghị mua bán chỉ mang tính chất tham khảo vì " không có miếng phô mai nào miễn phí ”. Bạn chỉ nên đầu tư vào những doanh nghiệp thực sự hiểu rõ, do chính bạn tìm hiểu và đánh giá.

  • Hạn chế sử dụng margin ( đòn bẩy tài chính ) cao vì bạn sẽ rất dễ cháy tài khoản khi cổ phiếu hoặc thị trường giảm mạnh trong ngắn hạn.

  • Phải thật KIÊN TRÌ nắm giữ cổ phiếu và chuẩn bị một tinh thần vững vàng để gồng lãi qua những cơn sóng lớn nhỏ của thị trường

  • Không nên lạm dụng phân tích kĩ thuật.

4. Mình học đầu tư ở những nguồn nào ?

Diễn đàn f247.com và f319.com: Nơi các cao thủ chứng khoán Việt Nam chia sẻ các kiến thức về chứng khoán, kinh tế, … và phân tích, bàn luận các doanh nghiệp rất chi tiết. Đa phần kiến thức đầu tư của mình học tại 2 diễn đàn này và mình cảm thấy khá tiếc vì biết đến 2 diễn đàn này hơi muộn:((

Đầu tư chứng khoán cùng Quang Dũng: Một trong số ít kênh Youtube hướng người xem tới tư duy đầu tư trung và dài hạn với những số liệu, dẫn chứng rất rõ ràng và dễ hiểu. Mình học được rất nhiều tư duy chọn cổ phiếu từ các ngành nghề khác nhau, cách phân tích báo cáo tài chính cũng như nội tại doanh nghiệp từ anh Quang Dũng.

Cafef và Vietstock: Mình hay đọc tin tức những tin tức về thị trường, kinh tế vĩ mô, doanh nghiệp.... hằng ngày ở hai báo này. Ngoài đọc những tin tức về doanh nghiệp, mình cũng hay lấy các thông tin của doanh nghiệp như báo cáo thường niên, báo cáo tài chính,... tại đây.

Dưới đây là một tài khoản TCBS của mình khi nắm giữ những cổ phiếu trong danh mục từ khoảng giữa tháng 8 và hiệu suất rất tốt ( mình đã chốt lời phần lớn để nghỉ ngơi cuối năm vào đầu tuần trước. Mình tin nếu mọi người tích lũy đủ kiến thức và có một tư duy đầu tư đúng đắn thì sẽ có thành quả xứng đáng cho riêng mình. Chúc mọi người đầu tư thật an nhàn và thành công trong năm 2022.https://cdn.noron.vn/2022/01/12/27012556515672672603178581018117521342994223n-1641958623.jpghttps://cdn.noron.vn/2022/01/12/27030263515672673536511824531257920750655853n-1641958656.jpgNguồn: Bùi Minh Đức
Từ khóa: 

đầu tư & tài chính

,

xã hội

đúng lúc mình cần, cảm ơn bro

Trả lời

đúng lúc mình cần, cảm ơn bro