Sợ gì mà không Startup?

  1. Kinh doanh và Khởi nghiệp

Bài viết này được trích từ các cuộc nói chuyện của Paul Graham, cựu founder & CEO Y Combinator tại Trường Khởi nghiệp năm 2007 và Berkeley CSUA. Tiêu đề mình đã sửa chút để tăng tính "gây gổ".
Hiện tại, chúng tôi đã làm Y Combinator đủ lâu để có một số dữ liệu về tỷ lệ thành công. Đợt đầu tiên của chúng tôi, vào mùa hè năm 2005, có tám công ty khởi nghiệp. Trong số tám công ty đó, có vẻ như ít nhất bốn người đã thành công. Ba đã được mua lại: Reddit là sự hợp nhất của hai, Reddit và Infogami, và công ty thứ ba đã được mua lại mà chúng ta chưa thể nói về nó. Một công ty khác từ đợt đó là Loopt, hoạt động rất tốt đến mức họ có thể có được mua lại trong khoảng mười phút nếu họ muốn.
Vì vậy, khoảng một nửa những người sáng lập từ mùa hè đầu tiên đó, cách đây chưa đầy hai năm, hiện đã giàu có, ít nhất là theo tiêu chuẩn của họ. (Một điều bạn học được khi trở nên giàu có là có nhiều mức độ giàu khác nhau.)
Tôi chưa sẵn sàng để dự đoán tỷ lệ thành công của chúng tôi sẽ ở mức cao 50%. Đợt đầu tiên đó có thể là một sự bất thường. Nhưng chúng ta sẽ có thể làm tốt hơn con số tiêu chuẩn được trích dẫn (và có thể được bịa ra) là 10%. Tôi cảm thấy an toàn khi nói tới tỷ lệ 25%.
Ngay cả những người sáng lập thất bại dường như không đến nỗi quá tệ. Trong số tám công ty khởi nghiệp đầu tiên, ba công ty hiện có thể đã chết. Trong hai trường hợp, những người sáng lập đã tiếp tục làm những việc khác vào cuối mùa hè. Tôi không nghĩ rằng họ đã bị tổn thương bởi trải nghiệm này. Dự án gần nhất với một thất bại đau thương là Kiko, những người sáng lập của nó đã tiếp tục làm việc với công ty khởi nghiệp của họ trong cả năm trước khi bị Lịch Google đè bẹp. Nhưng cuối cùng họ vẫn hạnh phúc. Họ đã bán phần mềm của mình trên eBay thu được 250 nghìn đô la. Sau khi trả lại cho các nhà đầu tư thiên thần, họ vẫn có được 1 năm mức lương khoảng cho mỗi người. [ 1 ] Sau đó, họ ngay lập tức bắt đầu một công ty khởi nghiệp mới và thú vị hơn nhiều là Justin.TV.
Vì vậy, con số thống kê ở đây thậm chí còn ấn tượng hơn: Không ai trong đợt đầu tiên đó đã có trải nghiệm tồi tệ. Họ đã có những thăng trầm, giống như mọi công ty khởi nghiệp khác, nhưng tôi không nghĩ bất kỳ ai trong số đó sẽ đánh đổi nó để có được một công việc ở các ô văn phòng. Và con số thống kê đó có lẽ không phải là điều bất thường. Dù tỷ lệ thành công trong dài hạn của chúng tôi là gì, tôi nghĩ rằng tỷ lệ những người mong muốn họ có được một công việc bình thường sẽ ở gần 0%.
Bí ẩn lớn đối với tôi là: tại sao nhiều người không bắt đầu khởi nghiệp hơn? Nếu gần như tất cả những người làm công việc này đều thích công việc bình thường và một tỷ lệ phần trăm đáng kể trở nên giàu có, thì tại sao mọi người lại không muốn làm công việc này? Rất nhiều người nghĩ rằng chúng tôi nhận được hàng nghìn đơn đăng ký cho mỗi chu kỳ tài trợ. Trong thực tế, chúng tôi thường chỉ nhận được vài trăm. Tại sao nhiều người không nộp đơn? Và trong khi đối với bất kỳ ai đang theo dõi thế giới này đều thấy rằng các công ty khởi nghiệp đang mọc lên như điên, con số này rất nhỏ so với số lượng người có các kỹ năng cần thiết. Phần lớn các lập trình viên vẫn đi thẳng từ đại học đến các ô văn phòng, và ở lại đó.
Có vẻ như mọi người không hành động vì lợi ích của họ. Chuyện gì đang xảy ra vậy? Vâng, tôi có thể trả lời rằng. Do vị trí của Y Combinator ngay từ khi bắt đầu quá trình tài trợ mạo hiểm, chúng tôi có lẽ là những chuyên gia hàng đầu thế giới về tâm lý của những người không chắc họ có muốn thành lập công ty hay không.
Không có gì sai khi không chắc chắn. Nếu bạn là một hacker đang suy nghĩ về việc bắt đầu một công ty khởi nghiệp và do dự trước khi thực hiện bước nhảy vọt, bạn là một phần của truyền thống vĩ đại. Larry và Sergey dường như cũng cảm thấy như vậy trước khi họ thành lập Google, và Jerry và Filo cũng vậy trước khi họ thành lập Yahoo. Trên thực tế, tôi đoán những công ty khởi nghiệp thành công nhất là những công ty bắt đầu bởi những hacker không chắc chắn hơn là những doanh nhân tràn đầy nhiệt huyết.
Chúng tôi có một số bằng chứng về điều này. Một số công ty khởi nghiệp thành công nhất mà chúng tôi đã tài trợ sau này đã nói với chúng tôi rằng họ chỉ quyết định nộp đơn vào thời điểm cuối cùng. Một số quyết định chỉ vài giờ trước thời hạn.
Cách để đối phó với sự không chắc chắn là phân tích nó thành các thành phần. Hầu hết những người miễn cưỡng làm điều gì đó đều có khoảng 8 lý do khác nhau trong đầu và không biết lý do nào là lớn nhất. Một số sẽ là chính đáng và một số không có thật, nhưng trừ khi bạn biết tỷ lệ tương đối của từng thứ, bạn sẽ không biết liệu sự không chắc chắn tổng thể của bạn chủ yếu là chính đáng hay hầu hết là không có thật.
Vì vậy, tôi sẽ liệt kê tất cả các yếu tố khiến mọi người không muốn bắt đầu khởi nghiệp và giải thích điều đó là có thật. Sau đó, những người sáng lập sẽ có thể sử dụng điều này như một danh sách kiểm tra để xem xét cảm xúc của chính họ.
Tôi thừa nhận mục tiêu của tôi là tăng cường sự tự tin của bạn. Nhưng ở đây có hai điều khác với bài tập xây dựng sự tự tin thông thường. Một là tôi có động lực để trung thực. Hầu hết mọi người trong lĩnh vực kinh doanh xây dựng sự tự tin đều đã đạt được mục tiêu khi bạn mua sách hoặc trả tiền để tham dự hội thảo, nơi họ cho bạn biết bạn tuyệt vời như thế nào. Trong khi nếu tôi khuyến khích những người không nên bắt đầu khởi nghiệp, tôi lại khiến cuộc sống của chính mình trở nên tồi tệ hơn. Nếu tôi khuyến khích quá nhiều người đăng ký vào Y Combinator, điều đó chỉ có nghĩa là tôi phải làm việc nhiều hơn, vì tôi phải đọc tất cả các ứng dụng.
Điều khác sẽ khác là cách tiếp cận của tôi. Thay vì tích cực, tôi sẽ tiêu cực. Thay vì nói với bạn "thôi nào, bạn có thể làm được", tôi sẽ xem xét tất cả những lý do bạn không làm và chỉ ra lý do tại sao hầu hết (nhưng không phải tất cả) nên bị bỏ qua. Chúng ta sẽ bắt đầu với cái mà mọi người cùng sinh ra.https://cdn.noron.vn/2022/06/09/835854827195028-1654740493.jpg

1. Quá trẻ

Rất nhiều người nghĩ rằng họ còn quá trẻ để bắt đầu khởi nghiệp. Nhiều người đúng. Độ tuổi trung bình trên toàn thế giới là khoảng 27, vì vậy có lẽ một phần ba dân số có thể thành thật nói rằng họ còn quá trẻ.
Còn quá trẻ? Một trong những mục tiêu của chúng tôi với Y Combinator là khám phá giới hạn thấp hơn về độ tuổi của những người sáng lập khởi nghiệp. Đối với chúng tôi, dường như các nhà đầu tư luôn quá bảo thủ - rằng họ muốn tài trợ cho các giáo sư, trong khi họ thực sự nên tài trợ cho sinh viên tốt nghiệp hoặc thậm chí là sinh viên chưa tốt nghiệp.
Điều chính mà chúng tôi phát hiện ra từ việc khám phá giới hạn này không phải là tìm giới hạn ở đâu, mà là tìm hiểu xem nó mờ đến mức nào. Giới hạn bên ngoài có thể thấp tới 16. Chúng tôi không xem xét quá 18 tuổi vì những người trẻ hơn không thể tham gia hợp đồng một cách hợp pháp. Nhưng người sáng lập thành công nhất mà chúng tôi đã tài trợ cho đến nay, Sam Altman, lúc đó mới 19 tuổi.
Sam Altman, tuy nhiên, là một điểm dữ liệu ngoại lai. Khi 19 tuổi, anh như có một tuổi 40 bên trong mình. Trong khi những thanh niên 19 tuổi khác chỉ mới có 12 bên trong.
Có một lý do tại sao chúng ta có một từ riêng biệt "người lớn" cho những người trên một độ tuổi nhất định. Có một ngưỡng bạn vượt qua. Nó thông thường cố định ở tuổi 21, nhưng những người khác nhau vượt qua nó ở các độ tuổi rất khác nhau. Bạn đủ lớn để bắt đầu khởi nghiệp nếu bạn đã vượt qua ngưỡng này, dù bạn ở độ tuổi nào.
Làm thế nào để bạn nói? Có một số bài kiểm tra mức người lớn được sử dụng. Tôi nhận ra rằng những bài kiểm tra này tồn tại sau khi gặp Sam Altman, thực sự. Tôi nhận thấy rằng tôi có cảm giác như đang nói chuyện với một người lớn hơn nhiều tuổi. Sau đó, tôi tự hỏi, tôi thậm chí đang đo cái gì? Điều gì khiến anh ấy có vẻ già hơn?
Một thử nghiệm mà người lớn áp dụng là liệu bạn có còn phản ứng kiểu trẻ con hay không. Khi còn nhỏ và được yêu cầu làm một việc gì đó khó, bạn có thể khóc và nói "Con không thể làm được" và người lớn có thể sẽ cho phép bạn làm điều đó. Khi còn là một đứa trẻ, bạn có thể nhấn một nút thần kỳ bằng cách nói "Tôi chỉ là một đứa trẻ" sẽ giúp bạn thoát khỏi hầu hết các tình huống khó khăn. Trong khi đó, người lớn, theo định nghĩa, không được phép làm vậy. Tất nhiên, họ vẫn làm, nhưng khi làm vậy họ sẽ cạo cho ra trò.
Một cách khác để nói về một người lớn là cách họ phản ứng với một thử thách. Một người nào đó chưa phải là người lớn sẽ có xu hướng phản ứng với thách thức từ người lớn theo cách thừa nhận sự thống trị của họ. Nếu người lớn nói "đó là một ý tưởng ngu ngốc", một đứa trẻ sẽ khuất phục, hoặc nổi loạn. Nổi loạn cũng kém cỏi ngang với khuất phục. Phản ứng của người lớn đối với "đó là một ý tưởng ngu ngốc", chỉ đơn giản là nhìn vào mắt người kia và nói "Thật sao? Tại sao bạn lại nghĩ như vậy?"
Tất nhiên, có rất nhiều người lớn vẫn phản ứng một cách trẻ con với những thử thách. Những gì bạn không thường thấy là những đứa trẻ phản ứng với những thách thức như người lớn. Khi bạn làm vậy, bạn đã tìm thấy một người trưởng thành, dù họ ở độ tuổi nào.

2. Quá thiếu kinh nghiệm

Tôi đã từng viết rằng những người sáng lập công ty khởi nghiệp ít nhất phải 23 tuổi và mọi người nên làm việc cho một công ty khác trong vài năm trước khi thành lập công ty của riêng họ. Tôi không còn tin vào điều đó nữa và điều đã thay đổi suy nghĩ của tôi là ví dụ về các công ty khởi nghiệp mà chúng tôi đã tài trợ.
Tôi vẫn nghĩ 23 là tuổi tốt hơn 21. Nhưng cách tốt nhất để có kinh nghiệm nếu bạn 21 là bắt đầu khởi nghiệp. Vì vậy, nghịch lý là, nếu bạn quá thiếu kinh nghiệm để bắt đầu một công ty khởi nghiệp, điều bạn nên làm là bắt đầu một công ty. Đó là một cách chữa bệnh thiếu kinh nghiệm hiệu quả hơn một công việc bình thường. Trên thực tế, nhận được một công việc bình thường thực sự có thể khiến bạn ít có khả năng khởi nghiệp hơn, bằng cách biến bạn thành một con vật bị thuần hóa nghĩ rằng nó cần một văn phòng để làm việc và một giám đốc sản phẩm cho nó biết loại phần mềm cần viết.
Điều thực sự thuyết phục tôi về điều này là Kikos. Họ đã bắt đầu một công ty khởi nghiệp ngay sau khi tốt nghiệp đại học. Sự non kinh nghiệm khiến họ mắc rất nhiều sai lầm. Nhưng vào thời điểm chúng tôi tài trợ cho công ty khởi nghiệp thứ hai của họ, một năm sau đó, họ đã trở nên cực kỳ đáng gờm. Họ chắc chắn không phải là động vật thuần hóa. Và không đời nào họ phát triển được như vậy nếu họ dành cả năm đó để làm việc tại Microsoft hoặc thậm chí là Google. Nơi khiến họ vẫn chỉ là những lập trình viên cấp thấp nào đó.
Vì vậy, bây giờ tôi khuyên mọi người hãy tiếp tục và bắt đầu khởi nghiệp ngay sau khi tốt nghiệp đại học. Không có thời điểm nào tốt hơn để chấp nhận rủi ro hơn là khi bạn còn trẻ. Chắc chắn, bạn có thể sẽ thất bại. Nhưng ngay cả thất bại cũng sẽ đưa bạn đến mục tiêu cuối cùng nhanh hơn là kiếm được việc làm.
Tôi hơi lo lắng khi nói điều này, bởi vì trên thực tế, chúng tôi đang khuyên mọi người giáo dục bản thân bằng cách thất bại với chi phí của chúng tôi, nhưng đó là sự thật.

3. Chưa đủ quyết tâm

Bạn cần có nhiều quyết tâm để thành công với tư cách là một nhà sáng lập khởi nghiệp. Nó có lẽ là công cụ dự đoán thành công tốt nhất.
Một số người có thể không đủ quyết tâm để thực hiện nó. Thật khó cho tôi để nói chắc chắn, bởi vì tôi quá quyết tâm đến mức tôi không thể tưởng tượng được điều gì đang xảy ra trong đầu của những người không phải như vậy. Nhưng tôi biết chúng tồn tại.
Hầu hết các tin tặc có lẽ đánh giá thấp quyết tâm của họ. Tôi đã thấy rất nhiều người trở nên quyết tâm hơn rõ ràng khi họ quen với việc điều hành một công ty khởi nghiệp. Tôi có thể nghĩ về một số chúng tôi đã tài trợ, những người ban đầu sẽ rất vui khi được mua với giá 2 triệu đô la,
Làm thế nào bạn có thể biết liệu mình có đủ quyết tâm hay không, khi chính Larry và Sergey lúc đầu không chắc chắn về việc thành lập công ty? Ở đây tôi chỉ đoán mò, nhưng tôi muốn nói rằng bài kiểm tra là liệu bạn có đủ động lực để làm việc trong các dự án của riêng mình hay không. Mặc dù họ có thể không chắc mình có muốn thành lập công ty hay không, nhưng có vẻ như Larry và Sergey không phải là những trợ lý nghiên cứu nhỏ bé ngoan ngoãn, ngoan ngoãn làm theo lời các cố vấn của họ. Họ đã bắt đầu các dự án của riêng mình.

4. Không đủ thông minh

Bạn có thể cần phải thông minh vừa phải để thành công với tư cách là một nhà sáng lập khởi nghiệp. Nhưng nếu bạn lo lắng về điều này, có lẽ bạn đã nhầm. Nếu bạn đủ thông minh để lo lắng rằng bạn có thể không đủ thông minh để bắt đầu một công ty khởi nghiệp, thì có thể bạn đã đủ thông minh rồi.
Và trong mọi trường hợp, bắt đầu một công ty khởi nghiệp không đòi hỏi nhiều trí tuệ. Một số công ty khởi nghiệp đúng là cần sự thông minh. Bạn phải giỏi toán để viết Mathematica. Nhưng hầu hết các công ty đều làm những việc tầm thường hơn trong đó yếu tố quyết định là nỗ lực chứ không phải khối óc. Thung lũng Silicon có thể làm sai lệch quan điểm của bạn về điều này, bởi vì có một sự tôn sùng về sự thông minh ở đây. Những người không thông minh ít nhất cũng cố gắng hành động theo cách đó. Nhưng nếu bạn nghĩ rằng cần rất nhiều trí thông minh để trở nên giàu có, hãy thử dành một vài ngày ở một số nơi thú vị hơn ở New York hoặc LA.
Nếu bạn không nghĩ rằng mình đủ thông minh để bắt đầu một công ty khởi nghiệp làm điều gì đó khó khăn về mặt kỹ thuật, hãy viết phần mềm doanh nghiệp. Các công ty phần mềm doanh nghiệp không phải là công ty công nghệ, họ là công ty bán hàng và doanh số phụ thuộc chủ yếu vào nỗ lực.

5. Không biết gì về kinh doanh

Đây là một biến khác nên có hệ số bằng 0. Bạn không cần biết gì về kinh doanh để bắt đầu khởi nghiệp. Trọng tâm ban đầu nên là sản phẩm. Tất cả những gì bạn cần biết trong giai đoạn này là cách xây dựng những thứ mà mọi người muốn. Nếu bạn thành công, bạn sẽ phải nghĩ về cách kiếm tiền từ nó. Lúc đó sẽ rất dễ dàng, bạn có thể vừa làm vừa học được khi đến đó.
Tôi nhận thấy có nhiều người nói với những người sáng lập chỉ nên tạo ra điều gì đó tuyệt vời và đừng lo lắng quá nhiều về việc kiếm tiền. Tuy nhiên, tất cả các bằng chứng thực nghiệm đều chỉ ra điều đó: gần như 100% các công ty khởi nghiệp tạo ra thứ gì đó phổ biến đều phải tìm cách kiếm tiền từ nó. Và những người mua công ty lại nói riêng với tôi rằng doanh thu không phải là thứ khiến họ mua các công ty khởi nghiệp, mà là giá trị chiến lược của họ. Ý là, họ mua bởi vì những người đó đã làm ra thứ mà mọi người muốn. Những người mua cũng biết quy tắc dành cho họ: nếu người dùng yêu thích bạn, bạn luôn có thể kiếm tiền từ đó bằng cách nào đó, và nếu họ không làm vậy, mô hình kinh doanh thông minh nhất trên thế giới sẽ không cứu được bạn.
Vậy tại sao nhiều người lại tranh luận với tôi? Tôi nghĩ một lý do là họ ghét ý tưởng rằng một nhóm thanh niên hai mươi tuổi có thể làm giàu từ việc xây dựng một thứ gì đó tuyệt vời mà không kiếm được tiền. Họ chỉ không muốn điều đó có thể xảy ra. Nhưng khả năng có được như thế nào không phụ thuộc vào mức độ họ muốn.
Trong một thời gian, tôi cảm thấy khó chịu khi nghe mình bị miêu tả là một tên lừa bịp vô trách nhiệm, dẫn dắt những tên hacker trẻ tuổi đầy ấn tượng xuống con đường hủy hoại. Nhưng bây giờ tôi nhận ra loại tranh cãi này là một dấu hiệu của một ý tưởng tốt.
Những sự thật có giá trị nhất là những sự thật mà hầu hết mọi người không tin. Chúng giống như những cổ phiếu bị định giá thấp. Nếu bạn bắt đầu với họ, bạn sẽ có toàn bộ một lĩnh vực cho chính mình. Vì vậy, khi bạn tìm thấy một ý tưởng mà bạn biết là tốt nhưng hầu hết mọi người không đồng ý, bạn không nên chỉ phớt lờ sự phản đối của họ mà hãy quyết liệt thúc đẩy theo hướng đó. Trong trường hợp này, điều đó có nghĩa là bạn nên tìm kiếm những ý tưởng có thể phổ biến nhưng có vẻ khó kiếm tiền.
Chúng tôi sẽ đặt cược một vòng hạt giống nếu có thứ gì bạn làm cho nó trở nên phổ biến mà chúng tôi không thể tìm ra cách kiếm tiền từ đó.

6. Không có đồng sáng lập

Không có đồng sáng lập là một vấn đề thực sự. Một công ty khởi nghiệp quá sức chịu đựng của một người. Và mặc dù chúng tôi khác với các nhà đầu tư khác về rất nhiều câu hỏi, nhưng tất cả chúng tôi đều đồng ý về điều này. Tất cả các nhà đầu tư, không có ngoại lệ, có nhiều khả năng tài trợ cho bạn với một nhà đồng sáng lập hơn là không có.
Chúng tôi đã tài trợ cho hai người sáng lập duy nhất, nhưng trong cả hai trường hợp, chúng tôi đề xuất ưu tiên đầu tiên của họ là tìm một người đồng sáng lập. Cả hai đều đã làm. Nhưng chúng tôi muốn họ có đồng sáng lập trước khi họ nộp đơn. Không quá khó để có được một người đồng sáng lập cho một dự án vừa được tài trợ và chúng tôi muốn có những người đồng sáng lập đủ cam kết để đăng ký một thứ gì đó siêu khó.
Nếu bạn không có đồng sáng lập, bạn nên làm gì? Tìm lấy một người. Nó quan trọng hơn bất cứ thứ gì khác. Nếu nơi bạn sống không có ai muốn bắt đầu khởi nghiệp với bạn, hãy chuyển đến nơi có những người cùng làm. Nếu không ai muốn làm việc với bạn về ý tưởng hiện tại của bạn, hãy chuyển sang ý tưởng mà mọi người muốn thực hiện.
Nếu bạn vẫn đang đi học, xung quanh bạn là những người đồng sáng lập tiềm năng. Vài năm sau, việc tìm thấy chúng trở nên khó khăn hơn. Bạn không chỉ có một nhóm nhỏ hơn để thu hút, mà hầu hết đều đã có việc làm, và có lẽ cả gia đình để hỗ trợ. Vì vậy, nếu bạn có những người bạn ở trường đại học mà bạn từng lập kế hoạch về các công ty khởi nghiệp, hãy giữ liên lạc với họ càng tốt càng tốt. Điều đó có thể giúp giữ cho giấc mơ tồn tại.
Bạn có thể gặp một người đồng sáng lập thông qua một cái gì đó như nhóm của người dùng hoặc một hội nghị. Nhưng tôi sẽ không quá lạc quan. Bạn cần làm việc với ai đó để biết liệu bạn có muốn họ là người đồng sáng lập hay không. [ 2 ]
Bài học thực sự rút ra từ việc này không phải là cách tìm người đồng sáng lập mà là bạn nên bắt đầu các công ty khởi nghiệp khi còn trẻ và có rất nhiều người xung quanh.

7. Không có ý tưởng

Theo một nghĩa nào đó, sẽ không thành vấn đề nếu bạn không có ý tưởng hay, vì dù sao thì hầu hết các công ty khởi nghiệp đều thay đổi ý tưởng của họ. Trong một công ty khởi nghiệp Y Combinator trung bình, tôi đoán 70% ý tưởng là mới vào cuối ba tháng đầu tiên. Đôi khi là 100%.
Trên thực tế, chúng tôi chắc chắn rằng những người sáng lập quan trọng hơn ý tưởng ban đầu rằng chúng tôi sẽ thử một cái gì đó mới trong chu kỳ tài trợ này. Chúng tôi sẽ cho phép mọi người nộp đơn mà không có ý tưởng gì cả. Nếu muốn, bạn có thể trả lời câu hỏi trên mẫu đơn hỏi bạn sẽ làm gì là "Chúng tôi không biết". Nếu bạn có vẻ thực sự tốt, chúng tôi sẽ chấp nhận bạn. Chúng tôi tự tin có thể ngồi lại với bạn và chuẩn bị một số dự án đầy hứa hẹn.
Thực sự điều này chỉ hệ thống hóa những gì chúng tôi đã làm. Chúng tôi đặt ít trọng lượng vào ý tưởng. Chúng tôi hỏi chủ yếu vì lịch sự. Loại câu hỏi trong đơn đăng ký mà chúng tôi thực sự quan tâm là loại câu hỏi mà chúng tôi hỏi bạn đã làm được những điều thú vị nào. Nếu những gì bạn tạo ra là phiên bản của một công ty khởi nghiệp đầy hứa hẹn thì càng tốt, nhưng điều chính chúng tôi quan tâm là liệu bạn có giỏi làm ra mọi thứ hay không. Trở thành nhà phát triển chính của một dự án nguồn mở phổ biến được coi là rất nhiều.
Điều đó giải quyết được vấn đề nếu bạn được Y Combinator tài trợ. Còn trong trường hợp chung thì sao? Bởi vì theo một nghĩa khác, nếu bạn không có ý tưởng sẽ là một vấn đề. Nếu bạn khởi nghiệp mà không có ý tưởng, bạn sẽ làm gì tiếp theo?
Vì vậy, đây là công thức ngắn gọn để có được các ý tưởng khởi nghiệp. Tìm thứ gì đó còn thiếu trong cuộc sống của bạn và cung cấp nhu cầu đó — bất kể điều đó có vẻ cụ thể với bạn như thế nào. Steve Wozniak đã chế tạo cho mình một chiếc máy tính; Ai biết nhiều người khác sẽ muốn họ? Một nhu cầu hẹp nhưng chân thực là một điểm khởi đầu tốt hơn một nhu cầu rộng nhưng mang tính giả thuyết. Vì vậy, ngay cả khi vấn đề chỉ đơn giản là bạn không có một cuộc hẹn vào tối thứ Bảy, nếu bạn có thể nghĩ ra cách để khắc phục điều đó bằng cách viết phần mềm, bạn đang làm một điều gì đó, bởi vì rất nhiều người khác cũng gặp phải vấn đề tương tự.

8. Không có chỗ cho nhiều công ty khởi nghiệp hơn

Rất nhiều người nhìn vào số lượng các công ty khởi nghiệp ngày càng tăng và nghĩ rằng "điều này không thể tiếp tục." Ngầm trong suy nghĩ của họ là một sai lầm: rằng có thể có một số giới hạn về số lượng công ty khởi nghiệp. Nhưng điều này là sai. Không ai khẳng định có bất kỳ giới hạn nào về số lượng người có thể làm việc hưởng lương tại các công ty 1000 người. Tại sao phải có bất kỳ giới hạn nào về số lượng người có thể làm việc vì vốn chủ sở hữu tại các công ty 5 người? [ 3 ]
Gần như tất cả những người làm việc đều đáp ứng nhu cầu nào đó. Việc chia nhỏ các công ty thành các đơn vị nhỏ hơn không làm cho những nhu cầu đó mất đi. Các nhu cầu hiện tại có thể được một mạng lưới các công ty khởi nghiệp đáp ứng hiệu quả hơn so với một vài tổ chức khổng lồ, phân cấp, nhưng tôi không nghĩ rằng điều đó có nghĩa là ít cơ hội hơn, bởi vì việc thỏa mãn các nhu cầu hiện tại sẽ dẫn đến nhiều hơn. Chắc chắn điều này có xu hướng xảy ra ở các cá nhân. Cũng không có gì sai với điều đó. Chúng ta coi những thứ đương nhiên mà các vị vua thời Trung cổ cho là xa xỉ phẩm, chẳng hạn như toàn bộ các tòa nhà được sưởi ấm đến nhiệt độ mùa xuân quanh năm. Và nếu mọi việc suôn sẻ, con cháu của chúng ta sẽ coi đó là điều hiển nhiên mà chúng ta cho là xa xỉ một cách đáng kinh ngạc. Không có tiêu chuẩn tuyệt đối cho của cải vật chất. Chăm sóc sức khỏe là một phần của nó, và chỉ riêng điều đó thôi đã là một hố đen.
Thông thường, ngụy biện về sự hạn chế không được thể hiện trực tiếp. Thông thường nó được ngầm hiểu trong những tuyên bố như "có rất nhiều công ty khởi nghiệp Google, Microsoft và Yahoo có thể mua". Có thể, mặc dù danh sách những người mua lại dài hơn thế. Và bất cứ điều gì bạn nghĩ về những người mua lại khác, Google không hề ngu ngốc. Lý do các công ty lớn mua các công ty khởi nghiệp là họ đã tạo ra thứ gì đó có giá trị. Và tại sao phải có bất kỳ giới hạn nào đối với số lượng các công ty khởi nghiệp có giá trị có thể mua lại, nhiều hơn giới hạn về số lượng tài sản mà mỗi người mong muốn? Có thể sẽ có những giới hạn thực tế về số lượng công ty khởi nghiệp mà bất kỳ người mua lại nào có thể đồng hóa, nhưng nếu có giá trị cần có, dưới hình thức ngược lại mà những người sáng lập sẵn sàng từ bỏ để đổi lấy khoản thanh toán ngay lập tức, những người mua lại sẽ phát triển để tiêu thụ nó.

9. Phải nuôi gia đình

Điều này là có thật. Tôi sẽ không khuyên bất cứ ai có gia đình bắt đầu khởi nghiệp. Tôi không nói đó là một ý kiến ​​tồi, chỉ là tôi không muốn chịu trách nhiệm vì đã xui họ. Tôi sẵn sàng nhận trách nhiệm bảo những người 22 tuổi bắt đầu khởi nghiệp. Vậy nếu họ thất bại thì sao? Họ sẽ học hỏi được rất nhiều điều và công việc tại Microsoft vẫn sẽ chờ đợi họ nếu họ cần. Nhưng tôi không sẵn sàng để tranh cãi với các bà mẹ.
Điều bạn có thể làm, nếu bạn có gia đình và muốn bắt đầu khởi nghiệp, đó là bắt đầu làm tư vấn, sau đó bạn có thể dần dần chuyển thành kinh doanh sản phẩm. Về mặt kinh nghiệm, cơ hội kéo được điều đó ra có vẻ rất nhỏ. Bạn sẽ không bao giờ sản xuất Google theo cách này. Nhưng ít nhất bạn sẽ không bao giờ thiếu thu nhập.
Một cách khác để giảm rủi ro là tham gia vào một công ty khởi nghiệp hiện có thay vì bắt đầu công việc của riêng bạn. Trở thành một trong những nhân viên đầu tiên của một công ty khởi nghiệp cũng giống như trở thành một người sáng lập, theo cả những cách tốt và xấu. Bạn sẽ là người sáng lập khoảng 1/n ^ 2, trong đó n là số nhân viên của bạn.
Đối với câu hỏi của những người đồng sáng lập, bài học thực sự ở đây là hãy bắt đầu khởi nghiệp khi bạn còn trẻ.

10. Bản thân đang có nhiều tiền

Đây là lý do để tôi không bắt đầu khởi nghiệp. Khởi nghiệp căng thẳng. Tại sao lại làm điều đó nếu bạn không cần tiền? Cứ mỗi "doanh nhân nối tiếp", có lẽ có tới hai mươi người tỉnh táo nghĩ rằng "Bắt đầu một công ty khác? Bạn có bị điên không?"
Tôi đã gần đến việc bắt đầu các công ty khởi nghiệp mới một vài lần, nhưng tôi luôn rút lui vì tôi không muốn bốn năm cuộc đời của mình bị tiêu hao bởi những thứ ngẫu nhiên. Tôi biết rõ về công việc kinh doanh này để biết rằng bạn không thể làm điều đó một cách nửa vời. Điều khiến một nhà sáng lập khởi nghiệp giỏi trở nên nguy hiểm là sự sẵn sàng chịu đựng của anh ta.
Tuy nhiên, có một chút vấn đề với việc nghỉ hưu. Giống như rất nhiều người, tôi thích làm việc. Và một trong những vấn đề nhỏ kỳ lạ mà bạn phát hiện ra khi trở nên giàu có là rất nhiều người thú vị mà bạn muốn làm việc cùng lại không giàu. Họ cần phải làm việc ở một nơi nào đó có thể thanh toán các hóa đơn. Điều đó có nghĩa là nếu bạn muốn có họ làm đồng nghiệp, bạn cũng phải làm việc ở một công việc nào đó có khả năng thanh toán các hóa đơn, mặc dù bạn không cần thiết. Tôi nghĩ đây là điều thúc đẩy rất nhiều doanh nhân nối tiếp.
Đó là lý do tại sao tôi rất thích làm việc trên Y Combinator. Đó là một cái cớ để làm việc gì đó thú vị với những người tôi thích.

11. Chưa sẵn sàng để dấn thân

Đây là lý do tôi không bắt đầu khởi nghiệp trong hầu hết những năm hai mươi của mình. Giống như rất nhiều người ở độ tuổi đó, tôi coi trọng sự tự do hơn hết. Tôi đã miễn cưỡng làm bất cứ điều gì yêu cầu cam kết hơn một vài tháng. Tôi cũng không muốn làm bất cứ điều gì thay đổi hoàn toàn cuộc đời tôi như cách một công ty khởi nghiệp làm. Và điều đó tốt. Nếu bạn muốn dành thời gian đi du lịch khắp nơi, chơi trong một ban nhạc, hay bất cứ thứ gì, đó là lý do hoàn toàn chính đáng để không thành lập công ty.
Nếu bạn bắt đầu một công ty khởi nghiệp thành công, nó sẽ tiêu tốn ít nhất ba hoặc bốn năm. (Nếu nó không thành công, bạn sẽ hoàn thành nhanh hơn rất nhiều.) Vì vậy, bạn không nên làm điều đó nếu bạn chưa sẵn sàng cho các cam kết trên quy mô đó. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng nếu bạn nhận được một công việc bình thường, bạn có thể sẽ làm việc ở đó trong khoảng thời gian bao lâu mới khởi nghiệp, và bạn sẽ thấy mình có ít thời gian rảnh hơn bạn có thể mong đợi. Vì vậy, nếu bạn đã sẵn sàng để gắn biển tên lên áo và tham gia buổi định hướng đó, bạn cũng có thể sẵn sàng để bắt đầu khởi động đó.

12. Phụ thuộc vào cấu trúc

Tôi nói rằng có những người cần cấu trúc trong cuộc sống của họ. Đây có vẻ là một cách nói hay khi họ cần ai đó chỉ bảo họ phải làm gì. Tôi tin rằng những người như vậy tồn tại. Có rất nhiều bằng chứng thực nghiệm: quân đội, tín ngưỡng tôn giáo, v.v. Họ thậm chí có thể chiếm đa số.
Nếu bạn là một trong những người này, có lẽ bạn không nên bắt đầu khởi nghiệp. Trên thực tế, có lẽ bạn thậm chí không nên đi làm việc cho một startup. Trong một công ty khởi nghiệp tốt, bạn không được chỉ bảo phải làm gì. Có thể có một người có chức danh Giám đốc điều hành, nhưng cho đến khi công ty có khoảng mười hai người, không ai được nói cho ai biết phải làm gì. Điều đó quá kém hiệu quả. Mỗi người chỉ nên làm những gì mình cần mà không cần ai bảo.
Nếu điều đó nghe có vẻ giống như một công thức cho sự hỗn loạn, hãy nghĩ về một đội bóng đá. Mười một người quản lý để làm việc cùng nhau theo những cách khá phức tạp, nhưng chỉ trong những trường hợp khẩn cấp không thường xuyên, không ai nói với ai khác phải làm gì. Một phóng viên từng hỏi David Beckham liệu có vấn đề gì về ngôn ngữ ở Real Madrid không, vì các cầu thủ đến từ khoảng 8 quốc gia khác nhau. Anh ấy nói rằng đó không bao giờ là một vấn đề, bởi vì mọi người đều rất tốt nên họ không bao giờ phải nói chuyện. Tất cả đều đã làm đúng.
Làm thế nào để bạn biết liệu bạn có đủ tư duy độc lập để bắt đầu một công ty khởi nghiệp hay không? Nếu bạn phản đối gợi ý rằng bạn không phải vậy, thì có thể bạn là như vậy.

13. Sợ hãi về sự không chắc chắn

Có lẽ một số người không muốn khởi nghiệp vì họ không thích sự không chắc chắn. Nếu bạn đến làm việc cho Microsoft, bạn có thể dự đoán tương đối chính xác những năm tới sẽ như thế nào — thực tế là tất cả đều quá chính xác. Nếu bạn bắt đầu một công ty khởi nghiệp, bất cứ điều gì có thể xảy ra.
Chà, nếu bạn gặp rắc rối bởi sự không chắc chắn, tôi có thể giải quyết vấn đề đó cho bạn: nếu bạn bắt đầu một công ty khởi nghiệp, nó có thể sẽ thất bại. Tuy nhiên, nghiêm túc mà nói, đây không phải là một cách tồi để nghĩ về toàn bộ trải nghiệm. Hy vọng điều tốt nhất, nhưng mong đợi điều tồi tệ nhất. Trong trường hợp xấu nhất, nó sẽ ít nhất là thú vị. Trong trường hợp tốt nhất, bạn có thể trở nên giàu có.
Không ai trách bạn nếu startup thành công, miễn là bạn đã nỗ lực nghiêm túc. Có thể đã có lúc nhà tuyển dụng coi đó là dấu hiệu chống lại bạn, nhưng bây giờ thì không. Tôi đã hỏi các nhà quản lý ở các công ty lớn và họ đều nói rằng họ thích thuê một người đã cố gắng bắt đầu một công ty khởi nghiệp và thất bại hơn một người đã từng làm việc ở một công ty lớn.
Các nhà đầu tư cũng sẽ không chống lại bạn, miễn là bạn không thất bại vì sự lười biếng hoặc ngu ngốc không thể chữa khỏi. Tôi nói rằng có rất nhiều kỳ thị gắn liền với việc thất bại ở những nơi khác - ví dụ như ở châu Âu. Không phải ở đây. Ở Mỹ, các công ty, giống như mọi thứ trên thực tế, đều dùng một lần.

14. Không nhận ra điều bạn đang tránh

Một lý do khiến những người đã đi làm một hoặc hai năm trở thành những nhà sáng lập giỏi hơn những người ngay từ đại học là họ biết những gì họ đang tránh. Nếu công ty khởi nghiệp thất bại, họ sẽ phải kiếm việc làm, và họ biết rằng công việc sẽ hấp dẫn đến mức nào.
Nếu bạn đã có công việc mùa hè ở trường đại học, bạn có thể nghĩ rằng bạn biết những công việc như thế nào, nhưng có thể bạn không. Công việc mùa hè tại các công ty công nghệ không phải là công việc thực tế. Nếu bạn nhận được một công việc bồi bàn vào mùa hè, đó là một công việc thực sự. Sau đó, bạn phải mang theo trọng lượng của bạn. Nhưng các công ty phần mềm không thuê sinh viên vào mùa hè như một nguồn lao động giá rẻ. Họ làm điều đó với hy vọng sẽ tuyển dụng họ khi họ tốt nghiệp. Vì vậy, trong khi họ hài lòng nếu bạn sản xuất, họ không mong đợi bạn.
Điều đó sẽ thay đổi nếu bạn kiếm được một công việc thực sự sau khi tốt nghiệp. Sau đó, bạn sẽ phải kiếm được tiền của mình. Và vì hầu hết những gì các công ty lớn làm là nhàm chán, bạn sẽ phải làm việc với những thứ nhàm chán. Dễ dàng, so với đại học, nhưng nhàm chán. Lúc đầu, có vẻ thú vị khi được trả tiền để làm những việc dễ, sau khi trả tiền để làm những việc khó ở trường đại học. Nhưng điều đó sẽ biến mất sau một vài tháng. Cuối cùng, bạn sẽ mất tinh thần khi làm những công việc vớ vẩn, ngay cả khi nó dễ dàng và bạn được trả rất nhiều.
Và đó không phải là điều tồi tệ nhất của nó. Điều thực sự hấp dẫn khi có một công việc thường xuyên là kỳ vọng rằng bạn phải ở đó vào những thời điểm nhất định. Rõ ràng là ngay cả Google cũng bị ảnh hưởng bởi điều này. Và điều này có nghĩa là, như tất cả những người có công việc thường xuyên đều có thể nói với bạn, là sẽ có lúc bạn hoàn toàn không muốn làm việc gì, và dù sao thì bạn cũng sẽ phải đi làm và ngồi vào chỗ. trước màn hình của bạn và giả vờ. Đối với một người thích làm việc, như hầu hết các hacker giỏi thường làm, đây là một cực hình.
Làm startup, bạn bỏ qua tất cả những điều đó. Không có khái niệm về giờ hành chính trong hầu hết các công ty khởi nghiệp. Công việc và cuộc sống cứ thế trộn lẫn vào nhau. Nhưng điều tốt về điều đó là không ai bận tâm nếu bạn có một cuộc sống tại nơi làm việc. Trong một công ty khởi nghiệp, bạn có thể làm bất cứ điều gì bạn muốn trong hầu hết thời gian. Nếu bạn là người sáng lập, điều bạn muốn làm hầu hết thời gian là công việc. Nhưng bạn không bao giờ phải giả vờ.
Nếu bạn chợp mắt trong văn phòng của mình ở một công ty lớn, điều đó sẽ có vẻ không chuyên nghiệp. Nhưng nếu bạn đang bắt đầu một công ty khởi nghiệp và bạn ngủ quên vào giữa ngày, những người đồng sáng lập của bạn sẽ cho rằng bạn đang mệt mỏi.

15. Cha mẹ muốn bạn trở thành bác sĩ

Một số lượng lớn các nhà sáng lập khởi nghiệp có lẽ đã bị cha mẹ của họ không khuyến khích làm điều đó. Tôi sẽ không nói rằng bạn không nên nghe họ. Các gia đình được hưởng các truyền thống riêng của họ, và tôi là ai để tranh luận với họ? Nhưng tôi sẽ cung cấp cho bạn một vài lý do tại sao một sự nghiệp an toàn có thể không phải là điều mà cha mẹ bạn thực sự muốn cho bạn.
Một là cha mẹ có xu hướng bảo thủ đối với con cái của họ hơn là đối với chính họ. Đây thực sự là một phản ứng hợp lý cho tình huống của họ. Cuối cùng, các bậc cha mẹ chia sẻ với con cái họ về cái rủi nhiều hơn cái may. Hầu hết các bậc cha mẹ không bận tâm đến điều này; đó là một phần của công việc; nhưng nó có xu hướng khiến họ trở nên bảo thủ quá mức. Và sai lầm vì quá bảo thủ vẫn là sai lầm. Trong hầu hết mọi thứ, phần thưởng tương xứng với rủi ro. Vì vậy, bằng cách bảo vệ con cái của họ khỏi rủi ro, cha mẹ, mà không nhận ra điều đó, cũng bảo vệ chúng khỏi phần thưởng. Nếu họ thấy điều đó, họ muốn bạn chấp nhận rủi ro nhiều hơn.
Một lý do khác khiến các bậc cha mẹ có thể nhầm lẫn là giống như các vị tướng, họ luôn chiến đấu trong cuộc chiến cuối cùng. Nếu họ muốn bạn trở thành bác sĩ, điều đó không phải chỉ vì họ muốn bạn giúp đỡ người bệnh, mà còn vì đây là một nghề nghiệp có uy tín và sinh lợi. [ 4 ] Nhưng nó đã không còn quá sinh lợi hay uy tín như khi ý kiến ​​của họ được hình thành. Khi tôi còn là một đứa trẻ ở độ tuổi bảy mươi, một bác sĩ là điều cần thiết. Có một loại tam giác vàng liên quan đến bác sĩ, Mercedes 450SL và quần vợt. Cả ba đỉnh bây giờ có vẻ khá cũ.
Những bậc cha mẹ muốn bạn trở thành bác sĩ có thể chỉ đơn giản là không nhận ra rằng mọi thứ đã thay đổi nhiều như thế nào. Họ sẽ không vui nếu thay vào đó bạn là Steve Jobs? Vì vậy, tôi nghĩ rằng cách để đối phó với ý kiến ​​của cha mẹ bạn về những gì bạn nên làm là đối xử với họ như các yêu cầu tính năng. Ngay cả khi mục tiêu duy nhất của bạn là làm hài lòng họ, cách để làm điều đó không chỉ đơn giản là cung cấp cho họ những gì họ yêu cầu. Thay vào đó, hãy nghĩ về lý do tại sao họ yêu cầu một thứ gì đó và xem liệu có cách nào tốt hơn để cung cấp cho họ thứ họ cần.

16. Một công việc là mặc định

Điều này dẫn chúng ta đến lý do cuối cùng và có lẽ mạnh mẽ nhất mà mọi người có được công việc thường xuyên: đó là điều mặc định phải làm. Giá trị mặc định cực kỳ mạnh mẽ, chính xác là vì chúng hoạt động mà không có bất kỳ sự lựa chọn có ý thức nào.
Đối với hầu hết tất cả mọi người, ngoại trừ bọn tội phạm, có vẻ như một tiên đề rằng nếu bạn cần tiền, bạn nên kiếm việc làm. Trên thực tế, truyền thống này không có nhiều hơn một trăm năm tuổi. Trước đó, cách kiếm sống mặc định là làm nông. Đó là một kế hoạch tồi khi coi một thứ chỉ có hàng trăm năm tuổi như một tiên đề. Theo tiêu chuẩn lịch sử, đó là thứ đang thay đổi khá nhanh chóng.
Chúng tôi có thể đang thấy một sự thay đổi khác như vậy ngay bây giờ. Tôi đã đọc rất nhiều lịch sử kinh tế, và tôi hiểu khá rõ về thế giới khởi nghiệp, và bây giờ đối với tôi, có vẻ như chúng ta đang thấy sự khởi đầu của một sự thay đổi như từ nông nghiệp sang sản xuất.
Và bạn biết những gì? Nếu bạn đến đây khi sự thay đổi đó bắt đầu (khoảng năm 1000 ở Châu Âu) thì đối với hầu hết mọi người, dường như hầu hết mọi người đều nghĩ rằng việc chạy ra thành phố để kiếm tiền là một điều điên rồ. Mặc dù về nguyên tắc, các nông nô bị cấm rời khỏi trang viên của họ, nhưng việc chạy trốn đến một thành phố không khó đến thế. Không có lính canh tuần tra xung quanh ngôi làng. Điều ngăn cản hầu hết nông nô ra đi là nó có vẻ vô cùng mạo hiểm. Để lại mảnh đất của một người? Bỏ lại những người mà bạn đã dành cả đời để sống trong một thành phố khổng lồ với ba hay bốn nghìn người hoàn toàn xa lạ? Bạn sẽ sống như thế nào? Làm thế nào bạn có được thức ăn, nếu bạn không trồng nó? Điều đáng sợ như đối với họ, giờ đây chúng ta đã được mặc định là phải sống theo trí thông minh của mình. Vì vậy, nếu bạn bắt đầu một công ty khởi nghiệp có vẻ rủi ro, hãy nghĩ xem tổ tiên của bạn đã từng có vẻ rủi ro như thế nào để sống như chúng ta bây giờ. Thật kỳ lạ, những người hiểu rõ điều này nhất lại chính là những người đang cố gắng khiến bạn gắn bó với mô hình cũ. Làm thế nào Larry và Sergey có thể nói rằng bạn nên đến làm việc với tư cách là nhân viên của họ, khi họ không tự nhận được việc làm?
Bây giờ chúng ta nhìn lại những người nông dân thời trung cổ và tự hỏi họ đã đứng vững như thế nào. Thật là nghiệt ngã biết bao khi cả đời bạn không còn hy vọng gì tốt đẹp hơn trên chính cánh đồng đó, bạn phải cống hiến tất cả số tiền dư thừa của mình và thừa nhận là chủ nhân của bạn. Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu một ngày mọi người nhìn lại những gì chúng ta coi là một công việc bình thường theo cách tương tự. Thật tồi tệ biết bao khi hàng ngày phải đi làm trong một căn phòng nhỏ trong một khu phức hợp văn phòng vô hồn, và được người mà bạn phải công nhận là sếp của bạn phải làm gì - ai đó có thể gọi bạn vào văn phòng của họ và nói "ngồi đi" và bạn ngồi! Hãy tưởng tượng bạn phải xin phép để phát hành phần mềm cho người dùng. Hãy tưởng tượng những buổi chiều chủ nhật thật buồn vì cuối tuần đã gần kết thúc, và ngày mai bạn phải dậy đi làm. Làm sao họ chịu được?
Thật thú vị khi nghĩ rằng chúng ta có thể đang ở trên đỉnh của một sự chuyển dịch khác như chuyển đổi từ nông nghiệp sang sản xuất. Đó là lý do tại sao tôi quan tâm đến các công ty khởi nghiệp. Các công ty khởi nghiệp không thú vị chỉ vì chúng là một cách để kiếm nhiều tiền. Tôi không thể ít quan tâm đến những cách khác để làm điều đó, chẳng hạn như đầu cơ vào chứng khoán. Nhiều nhất đó là những câu đố thú vị. Còn nhiều điều đang xảy ra với các công ty khởi nghiệp. Chúng có thể đại diện cho một trong những thay đổi lịch sử hiếm hoi trong cách tạo ra sự giàu có.
Cuối cùng, đó là điều thúc đẩy chúng tôi làm việc trên Y Combinator. Chúng tôi muốn kiếm tiền, chỉ để chúng tôi không phải ngừng làm việc đó, nhưng đó không phải là mục tiêu chính. Chỉ có một số ít trong số những chuyển dịch kinh tế vĩ đại này trong lịch sử nhân loại. Sẽ là một vụ hack đáng kinh ngạc nếu thúc đẩy sự chuyển dịch diễn ra nhanh hơn.
Ghi chú
[ 1 ] Những người duy nhất thua cuộc là chúng tôi. Các thiên thần có khoản nợ có thể chuyển đổi, vì vậy họ đã yêu cầu đầu tiên về số tiền thu được từ cuộc đấu giá. Y Combinator chỉ có 38 xu trên đô la.
[ 2 ] Loại tổ chức tốt nhất có thể là một dự án nguồn mở, nhưng những dự án đó không liên quan nhiều đến các cuộc gặp mặt trực tiếp. Có lẽ nó sẽ là giá trị bắt đầu một cái đã làm.
[ 3] Cần có một số công ty lớn để mua lại các công ty khởi nghiệp, vì vậy số lượng các công ty lớn không thể giảm xuống con số không.
[ 4 ] Thử nghĩ: Nếu các bác sĩ cũng làm công việc tương tự, nhưng là những người nghèo khổ bị ruồng bỏ, thì cha mẹ nào còn muốn con mình trở thành bác sĩ?
Cảm ơn Trevor Blackwell, Jessica Livingston và Robert Morris vì đã đọc bản nháp của điều này, cảm ơn những người sáng lập Zenter đã cho phép tôi sử dụng ứng dụng sát thủ PowerPoint dựa trên web của họ ngay cả khi nó chưa được khởi chạy và Ming-Hay Luk của Berkeley CSUA đã mời tôi nói chuyện.
Từ khóa: 

khoi_nghiep

,

kinh_doanh

,

kinh_doanh_khoi_nghiep

,

kinh doanh và khởi nghiệp

Đọc xong bài này của anh lại có động lực muốn bắt đầu Startup 

Trả lời

Đọc xong bài này của anh lại có động lực muốn bắt đầu Startup