Sống một cuộc đời không hối hận, có được không?

  1. Tâm lý học

Bronnie Ware là một nữ bác sỹ điều dưỡng làm việc tại Úc. Cô đã dành nhiều năm để ở bên cạnh và chăm sóc những bệnh nhân sắp sửa "gần đất xa trời", thường là trong khoảng thời gian 12 tuần trước khi người bệnh qua đời.

Trong suốt một thời gian dài ở bên cạnh và trò chuyện cùng những người này, cô nhận thấy rằng họ cùng nói về những thứ rất chung, mà họ cảm thấy hối hận trong cuộc sống hiện tại của họ. Sau đây là danh sách gồm 5 điều mà nhiều người trước khi qua đời hối hận nhất:

no-regret

(tinybuddha.com)

1) "Tôi ước gì tôi đã sống thật với chính mình, đã dám theo đuổi những ước mơ của mình..."

Đây là hối hận thường gặp nhất ở những người bệnh nặng, hoặc cao tuổi và chuẩn bị qua đời. Một đại bộ phận con người, vì bất cứ lý do nào, đã không có đủ can đảm để theo đuổi ước mơ hoài bão, hoặc đơn giản là những phương châm sống của bản thân. Họ bị tác động và ảnh hưởng từ những người khác, và qua một thời gian dài, dần quên lãng ước mơ và bản chân (bạn chất chân thật) của con người họ.

Giải pháp: một trong những giải pháp chính là chúng ta phải tích cực tìm hiểu bản thân mình, có thể là thông qua học tập, trải nghiệm phong phú, đi đây đi đó...Sau khi hiểu bản thân, ta cũng đồng thời cần tập cho mình suy nghĩ "nếu mình không sống cuộc đời của chính mình, thì cũng không ai khác có thể giúp mình làm điều đó".

2) "Tôi hối hận vì đã dành quá nhiều thời gian cho công việc..."

Theo cô Bronnie Ware, suy nghĩ này xuất hiện đa phần ở những bệnh nhân nam mà cô đã chăm sóc. Đa số những bệnh nhân này thường bộc lộ rằng việc dành quá nhiều thời gian cho công việc đã tước đi cơ hội được vui vẻ bên vợ con và bạn bè họ. Hối hận này cũng được ghi nhận ở những bệnh nhân nữ, nhưng nhìn chung thì ít hơn hẳn.

Cô Bronnie cho biết, lý do chính cho sự chênh lệch này có lẽ nằm ở chỗ đa số các bệnh nhân này là người cao tuổi, thuộc các thế hệ cũ, khi mà hầu hết phụ nữ không đi làm, và kinh tế gia đình phụ thuộc vào người đàn ông.

Giải pháp: đứng trước vấn đề này, việc duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống (work-life balance) trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Ngoài ra, chúng ta cũng cần nhận ra rằng rất nhiều những thứ quý giá trong cuộc sống đều không thể quy thành tiền bạc, vật chất (tình bạn, tình thân, sức khỏe...). Tiền bạc đóng một vai trò nhất định, nhưng không phải vai trò quyết định.

no-regret

(Power of Positivity)

3) "Tôi ước gì tôi có đủ dũng khí để bộc lộ cảm xúc và suy nghĩ của bản thân..."

Nhiều người suốt cuộc đời, hoặc do đã trải qua nhiều thất bại và đắng cay trong quá khứ, nên dần tự tạo ra một vỏ bọc xung quanh, nhằm tự vệ khỏi những tổn thương; hoặc bình sinh là những người nhút nhát, e ngại thành kiến đến từ người khác, nên không dám bộc lộ suy nghĩ và cảm xúc của bản thân. Ngoài ra, các hệ thống kiểm soát (luật pháp, các quy tắc ngầm của xã hội...) cũng góp phần vào việc kìm chế con người bộc lộ chính mình.

Giải pháp: điều này nếu không được giải quyết triệt để, sẽ tạo nên những hệ lụy khá nghiêm trọng, điển hình là về mặt tâm lý. Không phải tự nhiên mà các chuyên gia thường khuyến khích chúng ta bộc lộ các cảm xúc bên trong của bản thân, và tìm cách chuyển hóa cảm xúc tiêu cực thành tích cực nếu có thể. Phương pháp này thậm chí còn có thể giúp xua đuổi bệnh tật.

4) "Tôi hối hận vì đã không giữ liên lạc với bạn bè của mình..."

Dường như đến khi đối diện với cái chết, con người mới nhận ra rằng những tài sản và ích lợi về mặt vật chất không thể mang lại hạnh phúc cho họ. Chính những mối quan hệ xung quanh như gia đình, những người bạn thân hữu, những mối tình vắt vai...mới khiến chúng ta mỉm cười nhớ lại một thời tuổi trẻ.

Giải pháp: phát triển sự nghiệp và xây dựng gia đình nhỏ của mình tất nhiên cũng có thể mang lại cho ta niềm vui, nhưng bạn bè, đặc biệt là những người bạn hữu, cũng là những tài sản vô giá mà chúng ta không nên đánh mất một cách quá dễ dàng.

hoi-han

(Sola Rey)

5) "Tôi hối hận vì đã không nhận ra rằng hạnh phúc chỉ là một sự lựa chọn..."

Có lẽ bạn đọc sẽ có chút bất ngờ, nhưng hầu hết con người, sống suốt một cuộc đời, vẫn không hiểu được rằng hạnh phúc chỉ là một sự lựa chọn. Nhiều người trong chúng ta có lẽ ý thức được điều này, nhưng không đủ khả năng để phá băng và vượt qua thói quen suy nghĩ tiêu cực của mình. Vì thế suốt cuộc đời họ sống đắm chìm trong đắng cay, phiền não, mà quên mất rằng khổ hay sướng chủ yếu đến từ suy nghĩ và thái độ của mình.

Giải pháp: việc lựa chọn hạnh phúc thường xuất phát từ việc yêu thương bản thân mình, không chấp nhận để cho bản thân sống một cuộc sống không hạnh phúc. Và để có thể yêu thương bản thân mình, trước hết chúng ta cần nhận ra rằng đời người vốn hữu hạn, nó chỉ là một chuyến du ngoạn của chúng ta tại trần thế, vì vậy không có lý do gì để ta không cố gắng biến nó thành một chuyến du ngoạn thú vị.


Tham khảo:


Từ khóa: 

hối hận

,

sống không hối hận

,

no regret

,

yêu bản thân

,

tâm lý học

,

tâm lý học

Cảm ơn bạn vì bài viết như một lời khuyên dành cho tất cả mọi người nhưng mình thắc mắc chút là không biết tác giả bài viết đã, đang và sẽ thực hiện được mấy mục tiêu bên trên rồi nhỉ? :))). Vì mặc dù ai cũng biết những lời khuyên trên là đúng nhưng ít ai có thể cân bằng được các mục bên trên... :)))

Trả lời

Cảm ơn bạn vì bài viết như một lời khuyên dành cho tất cả mọi người nhưng mình thắc mắc chút là không biết tác giả bài viết đã, đang và sẽ thực hiện được mấy mục tiêu bên trên rồi nhỉ? :))). Vì mặc dù ai cũng biết những lời khuyên trên là đúng nhưng ít ai có thể cân bằng được các mục bên trên... :)))