Sống thế nào để hạnh phúc thật sự

  1. Phong cách sống

  2. Tâm lý học

  3. Tâm sự cuộc sống

Hạnh phúc là gì? Nhận diện hạnh phúc trong cuộc sống như thế nào? Sống thế nào để có hạnh phúc? Phương pháp rèn luyện để có cuộc sống hạnh phúc trong mọi hoàn cảnh.
Hạnh phúc là gì? 
Theo Wikipedia hạnh phúc là một trạng thái vui sướng của con người khi được thỏa mãn nhu cầu nào đó mang tính trừu tượng. Hạnh phúc là một loại cảm xúc bậc cao. Ở con người nó mang tính nhân bản sâu sắc và thường chịu tác động của lý trí. Hạnh phúc gắn liền với quan niệm niềm vui trong cuộc sống. Trong đó, cảm xúc là một trạng thái sinh học liên quan đến hệ thần kinh đưa vào bởi những thay đổi sinh lý thần kinh khác nhau như gắn liền với những suy nghĩ, cảm xúc, phản ứng hành vi và mức độ của niềm vui hay không vui. Và cho đến hiện tại vẫn chưa có một khái niệm chính thức nào có thể đọc đúng tên của cảm xúc vì cảm xúc thường đan xen vào nhau bởi cá tính, bản chất, xu hướng, tính cách, môi trường.
Nói một cách dễ hiểu hạnh phúc chính là sự thỏa mãn mong cầu hay ước nguyện của bản thân ngay tại giây phút hiện tại khiến cho bản thân thấy vui vẻ, thoải mái và yêu đời.
Nhận diện hạnh phúc như thế nào?
Ta cảm thấy vui vì đã đỗ đại học. Ta cảm thấy vui vì đã tán đổ một ai đó. Ta cảm thấy vui vì lương tháng này 30 triệu chứ không phải là 15 triệu như trước nữa. Ta cảm thấy vui vì mua được một chiếc ô tô. Ta cảm thấy vui vì trời không mưa. Tất cả những gì ta chưa có hoặc mong cầu có được khiến cho ta cảm thấy hài lòng và vui sướng. Đó chính là hạnh phúc. Với một số người có thể là những mong cầu rất to lớn nhưng với một số người thì lại vô cùng đơn giản. Tất cả đều đang xảy ra xung quanh cuộc sống của chúng ta.
Có câu nói "Cái quý giá nhất trong đời không phải thứ không có được và đã mất đi mà là hạnh phúc hiện đang nắm giữ". Biết vậy nhưng hầu hết chúng ta đều bị hấp dẫn bởi những thứ ta chưa có hoặc đã mất đi. Thử hỏi trong chúng ta có bao người nhận ra được những giá trị trong hiện tại để trân trọng và hạnh phúc đây? Cho đến khi nào ta chưa biết trân quý những gì ta đang có thì khi đó ta chưa thể hạnh phúc trọn vẹn và bền vững.
Khi ta nghèo khổ hạnh phúc phải chăng chính là có tiền tiêu rủng rỉnh mỗi ngày. Khi ta cô đơn hạnh phúc phải chăng là khi ta có một người để bầu bạn tâm sự chia sẻ mọi nỗi lòng. Khi ta không còn trẻ hạnh phúc phải chăng chính là tuổi trẻ, cái thời khắc mà ta luôn cháy hết mình cho những khao khát và đam mê. Khi ta mất đi sức khỏe hạnh phúc phải chăng là khi ta còn đủ khỏe để tự ngồi viết những gì ta muốn, tự ăn thứ ta thích, tự đến nơi ta cần, tự làm tất cả.
Hạnh phúc vốn dĩ đơn giản đến nỗi ta đã vô tình ngó lơ nó mỗi ngày để rồi tự truy cầu những thứ ở rất xa. Kết quả là không thấy hạnh phúc mà chỉ thấy toàn tiếc nuối, hi vọng, than vãn, tự trách... Khi chìm đắm quá lâu trong những mớ suy nghĩ tiêu cực này bất cứ ai cũng dễ dàng thất lạc bản thân, mất đi niềm vui sống đích thực. 
Làm thế nào để có hạnh phúc.
Hạnh phúc ở đâu? Hạnh phúc ở trong chính trái tim ta. Đừng tìm nó ở đâu xa. Hãy tìm nó trong chính chúng ta. Chỉ khi nào ta nhận ra giá trị đích thực của hạnh phúc thì khi đó chúng ta mới có thể hạnh phúc thật sự. Đó là thứ cảm xúc bình lặng và bền vững.
Hãy sống bằng cả trái tim: Không biết mọi người như thế nào còn mình lựa chọn việc sống bằng tất cả trái tim. Sống bằng tất cả trái tim khác với sống bằng tất cả lý trí. Nếu sống bằng tất cả lý trí thì sẽ suy nghĩ làm sao để tốt nhất, phù hợp nhất, hoàn hảo nhất vv và mây mây. Sống bằng tất cả trái tim thì vô cùng đơn giản. Chỉ là ngay tại giây phút này thể hiện và nói ra tất cả những gì từ đáy lòng, thật lòng và hết lòng. Cách sống này có vẻ như dễ bộc lộ khuyết điểm, dễ bị xem nhẹ. Nhưng nó khiến mình cảm thấy nhẹ nhàng và không hối tiếc nữa. Sự chân thành không phải lúc nào cũng được đền đáp nhưng sống chân thành cho ta cảm nhận rất đỗi đơn giản về thế giới. Gạt bỏ mọi toan tính, thủ đoạn, tập trung vào tình yêu và lòng từ bi. Sống như vậy cho ta cảm giác rất đỗi an yên từ tận đáy lòng.
Hãy lắng nghe chính mình: Đừng thích màu hồng vì người bạn thân của mình thích màu đó. Đừng làm bác sĩ vì đó là nghề truyền thống của gia đình. Đừng lấy cô ấy vì cho rằng cô ấy sẽ là một người mẹ tốt. Đừng làm việc gì đó chỉ vì nghĩ rằng nó sẽ kiếm được rất nhiều tiền. Đừng bỏ nhà đi chỉ vì vài lời mắng của mẹ. Đừng buồn chỉ vì một lần thất bại. Hãy lắng nghe mình từ bên trong để thấu hiểu chính mình, bao dung với chính mình, yêu thương chính mình. Khi nào chúng ta hiểu mình thì khi đó chúng ta hạnh phúc.
Hãy cho đi: Chúng ta sẽ không thể hạnh phúc trọn vẹn khi chỉ biết giữ nó cho riêng mình, hãy không ngừng cho đi để nhận về nhiều niềm vui hơn nữa. Cho đi để nhận lại nụ cười, cho đi để nhận lại lời cảm ơn, cho đi để nhận được sự kính trọng, cho đi để nhận được sự đồng cảm... Mỗi ngày học cách cho đi để ngày càng nhận ra những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống.
Khi đã hiểu bản thân và hiểu về cuộc sống này chúng ta chợt nhận ra hạnh phúc thật quá đỗi gần gũi. Giờ là lúc sống thật hạnh phúc thôi.
Phương pháp rèn luyện để có cuộc sống hạnh phúc. 
Để sống một đời an yên tự tại nếu chỉ dừng ở mong cầu thôi là chưa đủ. Chúng ta cần tự thắp sáng cuộc đời mình mỗi ngày. Con đường tìm hiểu về bản thân là một con đường dài. Trong hành trình này chúng ta đều cần tin tưởng và kiên định đến cùng. 
Tự tham vấn bản thân mỗi ngày bằng những câu hỏi: Tự hỏi chính mình và tự đưa ra những giả định là cách nhanh nhất để chúng ta hiểu bản thân hơn để biết mình cần làm gì là tốt nhất. Hãy làm việc này mỗi ngày như một thói quen.
Thực hiện và duy trì lối sống tích cực: Có rất nhiều cách để thực hiện và duy trì một lối sống tích cực. Trong đó có thể nói đến lối sống Healthy . Hãy lựa chọn cho mình một lối sống tích cực mà bạn muốn để xây dựng một cuộc sống khỏe đẹp bền vững từ trong tâm hồn bạn.
Ngừng than trách và đổ lỗi: Phải nói rằng than trách và đổ lỗi là thói quen xấu kìm hãm cuộc sống của chúng ta. Nó trói buộc chúng ta vào mớ suy nghĩ hỗn độn tiêu cực. Bởi vậy ngay từ thời khắc này hãy ngừng đổ lỗi và than trách.
Làm việc thiện: Hãy làm việc thiện bất cứ khi nào có thể. Đừng nghĩ rằng cứ phải làm những gì to lớn mới là việc thiện. Chính những hành động nhỏ bé đơn giản lại làm nên những ý nghĩa lớn lao. Chẳng có gì vui hơn và hạnh phúc hợn việc xây dựng tấm lòng từ bi của chính mình và lan tỏa nó đến cộng đồng. Khi ta hạnh phúc là khi thế giới quanh ta cũng hạnh phúc và ngược lại. 
"Hành trình dài nhất và ý nghĩa nhất trong cuộc đời này là hành trình đi từ cái đầu đến trái tim và tìm ra chính mình". Hãy thật kiên định để vượt qua tất cả. Đừng bao giờ quên rằng chúng ta đều xứng đáng hạnh phúc và nó nằm trong trái tim ta.
Eva💛
Từ khóa: 

phong cách sống

,

tâm lý học

,

tâm sự cuộc sống

Độc lập trong suy nghĩ, tự chủ tài chính, suy nghĩ kĩ trước khi muốn nói ra điều gì, tôn trọng mọi người, tôn trọng bản thân, cảm xúc của bản thân không nên để quá nhiều người biết, cùng đừng chia sẻ quá nhiều, đôi khi cảm thấy cô độc, mệt mỏi á, nhưng mọi thứ sẽ ổn thôi vì độc lập, tự do thì sẽ hạnh phúc.

Trả lời

Độc lập trong suy nghĩ, tự chủ tài chính, suy nghĩ kĩ trước khi muốn nói ra điều gì, tôn trọng mọi người, tôn trọng bản thân, cảm xúc của bản thân không nên để quá nhiều người biết, cùng đừng chia sẻ quá nhiều, đôi khi cảm thấy cô độc, mệt mỏi á, nhưng mọi thứ sẽ ổn thôi vì độc lập, tự do thì sẽ hạnh phúc.

Năm mới hạnh phúc nhé Eva Eva :)
Năm 2022 thật hạnh phúc nhé mọi người 
Hạnh phúc là được tự di một cách kỷ luật, bản thân mình cảm thấy vậy. 

Được về nhà ăn cơm mẹ nấu là mình thấy hạnh phúc rùi hihi

Được sống khoẻ mạnh là hạnh phúc 💗

Hạnh phúc đơn giản của tôi là đc ngủ nướng đến 12h trưa mỗi ngày =)))))