Stellar dùng để làm gì

  1. Công nghệ thông tin

Mạng lưới Stellar ra mắt vào năm 2015. Kể từ đó đến nay, nó đã xử lý hơn 450 triệu hoạt động được thực hiện bởi hơn 4 triệu tài khoản cá nhân. Các công ty lớn như IBM và Franklin Templeton hay các công ty nhỏ như các công ty khởi nghiệp đã chọn Stellar để chuyển tiền và tiếp cận các thị trường mới.
Ngay từ ban đầu, Stellar đã mang những đặc điểm của hệ thống tiền điện tử, tuy nhiên stellar luôn hướng tới việc nâng cao thay vì hủy hoại hay thay thế hệ thống tài chính hiện có. Trong khi mạng Bitcoin sinh ra chỉ để giao dịch Bitcoin thì Stellar là một hệ thống phi tập trung tuyệt vời để giao dịch bất kì loại tiền nào một cách minh bạch và hiệu quả.
Ví dụ : Bạn muốn tạo một biểu diễn kĩ thuật số của đồng US dollar trên Stellar và gọi nó là "dollar token". Sau đó bạn sẽ bảo với thế giới rằng, bất cứ khi nào ai mang 1 dollar đến cho bạn, bạn sẽ đưa họ 1 "dollar token" và ngược lại, khi một người mang "dollar token" trở lại thì bạn phải đảm bảo có thể đưa lại cho họ dollar. Khi đó bạn đã tạo mối quan hệ 1:1 giữa đồng tiền kĩ thuật số của bạn và dollar . Vậy nên khi mọi người giữ đồng dollar token, họ có thể sử dụng với các tính năng như tiền truyền thống và có thể quy đổi ra tiền khi họ muốn. Tất nhiên ngoài dollar bạn cũng có thể tạo biểu diễn kĩ thuật số cho bất cứ loại tiền nào khác.
Điều này khá giống với công việc mà các ngân hàng lớn nhỏ trên toàn thế giới đang hoạt động mỗi ngày. Tuy nhiên điểm khác biệt ở đây nằm ở chỗ token có thể dùng để trao đổi và mua bán trên toàn thế giới mà không cần phải qua giải quyết và phê duyệt của ngân hàng. Chính nhờ điều này, Stellar network khiến cho tiền tệ không có bất cứ biên giới nào. Một người làm việc ở Mỹ hay châu Âu có thể gửi dollar token về Việt Nam bất cứ khi nào. Một công ty Việt Nam có thể trả tiền cho công nhân đang ở Lào qua Stellar network,...
Stellar còn cho phép người dùng gửi một loại tiền và người nhận sẽ nhận được một loại tiền khác. Về cơ bản, bạn có thể gửi và trao đổi tiền trong một automic transaction ( tức các token sẽ được tự động trao đổi theo tỉ giá hiện tại trên stellar network).
Giống như các mạng blockchain khác, Stellar cũng có native crypto currency là lumen. Hệ thống sẽ yêu cầu người dùng phải có một lượng rất nhỏ lumen để khởi tạo tài khoản cũng như gửi transaction ( 0.00001 lumen mỗi giao dịch). Ngoài yêu cầu trên thì Stellar không ưu tiên bất cứ loại tiền nào.

 

 

Từ khóa: 

công nghệ thông tin

XML thì đã nổi từ 2018
Trả lời
XML thì đã nổi từ 2018