Sử dụng công nghệ 4.0 vào quản lý tài chính

  1. Kỹ năng mềm

Gần đây, bác Vượng ngoài hệ sinh thái trọn gói cho các gia đình Việt: sinh ra ở Vinmec, học ở Vinschool, sống ở Vinhomes, đi bằng Vinfast, sử dụng Vinsmart, đã đẩy mạnh đầu tư vào thành lập VINID - 1 công ty về Fintech - dự kiễn sẽ mang tới rất nhiều sự thay đổi trong việc tiêu dùng của chúng ta. Thôi thì, dù thẻ VinID mới chỉ tích được có hơn 10 điểm mua rau hàng ngày ở siêu thị thì vẫn phải nghĩ cách để quản lý tài chính từ những đồng bé nhất.

quan-ly-tai-chinh-ca-nhan

Nói về chia thu nhập thành 6 quỹ của T. Harv Eker, chắc nhiều bạn đã biết :) Nhưng tận dụng như thế nào nương theo công nghệ 4.0, hãy cùng thử xem nhé:

1. Quỹ tự do tài chính = 10%

Tiền của quỹ này chỉ được dùng để đầu tư và tạo ra thu nhập thu động cho bạn. Đầu tư chứng khoán, coin, start-up, v.v có vẻ hợp lý.

Gần đây mình cũng biết một kênh khá hay, thực ra đã khá phổ biến ở nước ngoài nhưng mới ở Việt Nam, thay vì vài triệu thì chỉ với 50,000đ các bạn đã có thể đầu tư vào các quỹ uy tín như  Vietcombank Fund, Vinafund, Techcom Securities và SSI. Và tùy theo khẩu vị đầu tư của bạn: ưa thích rủi ro hay an toàn, hệ thống sẽ tính toán Portfolio phù hợp :D

Finhay - Tiết kiệm và đầu tư bắt đầu chỉ từ 50,000đ

finhay.com.vn



2. Tiết kiệm dài hạn = 10%

Quỹ này có hai mục đích: Tiết kiệm cho dài hạn và tiết kiệm cho những trường hợp khẩn cấp. Chắc cái này thì cứ gửi ngân hàng và mua vàng nhỉ?

3. Giáo dục đào tạo = 10%

Đào tạo vào bản thân thì quan trọng nhất rồi: lớp học, hội thảo, sách. Các bạn ở xa hiện tại nhờ Internet việc tiếp cận với các khóa học tân tiến nhất thế giới cũng khá dễ dàng nhờ MOOC. Việt Nam thì Topica Edumall, Alada, Unica đang làm khá tốt. Ngoài ra, còn phải kể đến các tên tuổi gạo cội: Edx, Coursera, Udacity,etc

4. Nhu cầu thiết yếu = 55%

Quỹ này giúp bạn đảm bảo nhu cầu thiết yếu hằng ngày của cuộc sống: ăn uống, xăng xe đi lại, điện thoại, các hóa đơn điện nước, quần áo và các chi phí khác. Con gái chắc sẽ tốn hơn nhiều, đặc biệt là cho làm đẹp, mỹ phẩm, quần áo,thể thao, con trai chắc sẽ tốn nhiều cho con gái? :) Theo mình, trên thực tế, đầu tư vào mỹ phẩm, thể dục thể thao cũng chính là đầu tư vào bản thân không kém gì Giáo dục đào tạo, có sức khóe là có tất cả mà :)

5. Hưởng thụ = 10%

Quỹ này dùng để hưởng thụ, mục đích là khi bạn hưởng thụ cảm giác người thành công và giàu có thì có lẽ bạn sẽ có động lực kiếm tiền hơn =)) Đi spa, sang Trung Quốc cổ vũ U23 Việt Nam, đi du lịch, sang Cộng ở Hàn Quốc uống cafe thay vì ngồi một quán ở đường Phạm Ngọc Thạch chẳng hạn :) Mà hiện nay du lịch thì cứ Airbnb, Traveloka, Atadi cũng đã tiết kiệm được rất nhiều tiền rồi nhé, cứ thế mà tiến thôi :D

6. Giúp đỡ người khác = 5%

Cho đi là để nhận về, đó là cách thể hiện lòng biết ơn cuộc sống. Muốn tham gia đóng góp thực sự không khó, hiện tại có rất nhiều chương trình thiện nguyện trên facebook, các quỹ, các bài báo về các hoàn cảnh thương tâm trên Dantri, v.v hay Quỹ cho trò nghèo vùng cao mà VTV đã tổ chức được thời gian khá dài với tên rất ấn tượng: Cơm có thịt

http://tnvc.vn/

tnvc.vn



Còn gì nữa không? Còn một kênh mình thấy khá phổ biến hiện nay nhưng Việt Nam chưa quá ưa chuộng:Không tiền vẫn tiêu sài - Tiêu dùng bằng thẻ tín dụng. Thực ra ngoài những bất cập khiến bạn tiêu dùng quá trớn, thẻ tín dụng mặt tích cực nếu bạn biết kiểm soát lại vô cùng hữu dụng- nhiều chương trình khuyến mãi, mua hàng trực tuyến dễ dàng, đơn giản hóa theo dõi chi tiêu, giúp bạn tiêu tiền của người khác trong khi tiền vẫn đang lạm phát từng ngày. Có 1 app mình cũng khá ấn tượng Akulaku, các bạn có thể đăng ký và dễ dàng có được hạn mức tín dụng lên tới 16 triệu, các bạn có thể đăng ký bằng mã giới thiệu CVA7I8 của mình để được 160k vào tài khoản nữa nhé :))

Ngoài ra, để có cái nhìn tổng quan, sử dụng app Money Lover liên kết với thẻ ngân hàng, tài khoản coinbase, v.v ghi lại chi tiêu mỗi ngày sẽ cực kỳ hữu ích. Còn các ứng dụng nào có thể giúp quản lý tài chính cá nhân hiệu quả nhỉ, cùng đóng góp nhé :)

Từ khóa: 

vinid

,

coin

,

mooc

,

tài chính cá nhân

,

quản lý tài chính cá nhân

,

kỹ năng mềm