Sự Hài Lòng - Tìm Ở Đâu?

  1. Phong cách sống

https://cdn.noron.vn/2021/03/02/4599274333071-1614675980_1024.jpg

Một người bạn của Ba Tôi than thở giọng không vui: - Sao người ta có cả chục,cả trăm,cả ngàn cây vàng, còn mình thì nghèo quá,chẳng có gì hết! Ba Tôi nói: - Anh có cũng kha khá mà anh không thấy đó chứ. - Tôi mà có cái gì? Nhiều khi nhìn người ta mà mình thấy buồn. - Đây, anh thử kiểm điểm lại xem. Ở vào tuổi của anh,nhiều người đã ra đi vĩnh viễn,mà anh thì vẫn còn sống. Đó là một cái "có" nhé! Nhiều người bị tai biến,nằm liệt một chỗ,chờ chết,còn anh thì tương đối còn khỏe mạnh,đi đứng không cần chống gậy. Đó là cái "có" thứ hai.Nhiều người bị đói lạnh,mất cả tài sản,mất cả người thân trong cơn lũ lụt vừa qua,còn anh thì vẫn còn cái mái nhà và 3 bữa cơm hàng ngày.Đó là cái "có" thứ ba.Nhiều người ly hôn,gia đình tan vỡ,con cái hoặc thiếu cha hoặc thiếu me,hư hỏng,phạm tội. Còn gia đình anh thì cũng tương đối được ổn định.Đó là cái "có" thứ tư.Nếu anh tiếp tục kiểm kê,thì sẽ thấy còn nhiều cái "có" khác nữa. Người bạn ba tôi cười có vẻ đồng ý.

Trong quyển"Chinh phục Hạnh phúc" nhà bác học bertrand russel viết về người ganh tị như sau " Đáng lẽ hưởng cái hắn có thì hắn lại đau khổ về cái người khác có"

Ông cho rằng " Sự ganh tị là một trong những nguyên nhân mạnh nhất gây ra đau khổ,là một trong những tật phổ biến nhất và đâm rễ sâu nhất trong lòng người"

Và Ông đặt ra những câu hỏi sau đây" Độc giả có lần nào lỡ lời khen một nghệ sĩ này trước mặt một nghệ sĩ khác không? Có lần nào khen một chính trị gia trước mặt một chính trị gia khác cùng đảng không? Khen một nhà Ai cập học trước một nhà Ai Cập học khác không? Nếu có trăm phần có chín mươi chín phần chắc là bạn đã làm nổi một cơn ghen đấy".

Cho nên, chẳng những ta cần khắc phục tính ganh tị đã " Đâm rễ sâu trong lòng" ta mà còn phải tế nhị,khôn ngoan,tránh khơi dậy nó trong lòng những người khác.

Nắng mưa là "bệnh" của trời Ganh tị là bệnh của người chưa khôn.

https://cdn.noron.vn/2021/03/02/4599274333072-1614676010_1024.jpg

Có cách nào trị được bệnh ganh tị không? Tôi thấy có một phương thuốc khá hiệu nghiệm nhưng phải dày công áp dụng mới có kết quả. Đó là " Hài lòng với những gì mình đang có". Đây không phải là sự "hài lòng thụ đông" mà là sự "hài lòng thực tế",Để tinh thần được thanh thản và phấn đấu vươn lên với khả năng và điều kiện thực tế của bản thân.

Một cụ già người nhật trên 120 tuổi đã cho biết một trong những yếu tố đã giúp ông ta sống thọ là ông luôn chấp nhận mọi hoàn cảnh. Đây cũng là một thái độ tinh thần thực tế giúp con người giữ được sự thanh thản trong tâm hồn.

Kết lại : Hãy hài lòng với những gì đang có.Mỗi người một di truyền, một hoàn cảnh.Không nên có những so sánh không thực tế rồi đâm ra thua buồn, tự ti mặc cảm,đố kỵ và ganh tị,chỉ làm cho tâm hồn mình bất ổn?,bất hạnh.

https://cdn.noron.vn/2021/03/02/4599274333073-1614676108_1024.jpg
Từ khóa: 

phong cách sống