Sự hình thành của Cryptocurrency (part 2) ?

  1. Blockchain

VẬY CHÚNG TA CÓ THỂ SỬ DỤNG CRYPTOCURRENCY NHƯ THẾ NÀO?

Mua bán, trao đổi hàng hoá

Trong quá khứ, để tìm một người chấp nhận thanh toán bằng cryptocurrency là vô cùng khó khăn, nếu không muốn nói là không thể. Tuy nhiên, tình hình hiện tại đã hoàn toàn thay đổi. Có rất nhiều thương gia – cả trực tuyến và ngoại tuyến - đều chấp nhận Bitcoin là một hình thức thanh toán. Chúng bao gồm các nhà bán lẻ trực tuyến khổng lồ như OverstockNewegg đến các cửa hàng, quán bar và nhà hàng địa phương nhỏ. Bitcoins có thể được sử dụng để thanh toán cho khách sạn, chuyến bay, đồ trang sức, ứng dụng, bộ phận máy tính hay thậm chí cả học phí đại học.

Các loại tiền tệ kỹ thuật số khác như Litecoin, Ripple, Ethereum tuy vậy vẫn chưa được chấp nhận rộng rãi. Tuy nhiên mọi chuyện đang tiến triển tốt hơn, như Apple đã ủy quyền ít nhất 10 cryptocurrencies khác nhau như là một hình thức thanh toán khả thi trên App Store.

Tất nhiên, mọi người luôn luôn có thể trao đổi cryptocurrency của họ sang bitcoin trên các sàn giao dịch. Hơn nữa, có các trang web bán thẻ quà tặng như Gift Off, chấp nhận khoảng 20 cryptocurrencies khác nhau. Thông qua thẻ quà tặng, bạn về cơ bản có thể mua bất cứ thứ gì với cryptocurrency.

Cuối cùng, có những thị trường như BitifyOpenBazaar chỉ chấp nhận các cryptocurrency làm phương thức thanh toán.

Đầu tư

Rất nhiều người tin rằng cryptocurrency là cơ hội đầu tư hot nhất hiện nay. Thật vậy, có rất câu chuyện về những người trở thành triệu phú chỉ trong một đêm nhờ đầu tư bitcoin. Bitcoin là cryptocurrency được biết đến nhiều nhất hiện nay, 2 năm trước, 1BTC chỉ xấp xỉ $700, đến tháng 11/2017, 1 BTC đã cán mốc $7000.

Ethereum, có lẽ là cryptocurrency được biết đến nhiều nhất hiện nay chỉ sau bitcoin, đã ghi nhận mức tăng nhanh nhất mà một cryptocurrency từng đạt được. Kể từ tháng 5/2016, giá trị của nó đã tăng 2700%, tổng vốn hoá của cryptocurrency tăng vọt lên 10000% kể từ giữa năm 2013.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng đầu tư vào cryptocurrency là cực kì rủi ro. Giá trị của cryptocurrency biến động liên tục, không ổn định như nhà đất, vàng hay USD… Hơn nữa, cryptocurrency hiện nay chưa được kiểm soát, chưa có một bộ luật nào về nó cả, luôn tiềm ẩn nguy cơ bị cấm trong một khu vực nào đó ( hiện đã có một số nước không chấp nhận cryptocurrency, dẫn đến giá trị của nó tụt khá là nhiều so với tháng trước). Không những thế, các sàn giao dịch trao đổi cryptocurrency cũng có thể bị hack bất kì lúc nào.

Mine (đào)

Có rất nhiều người đã kiếm được hàng triệu đô bằng việc khai thác bitcoin. Trong quá khứ, bạn có thể kiếm được kha khá khi đào bitcoin bằng máy tính của bạn, thậm chí là một chiếc laptop đủ khoẻ. Nhưng càng ngày việc đào bitcoin sẽ càng khó do thuật toán của nó, đòi hỏi bạn phải có một dàn “trâu” cực kì khoẻ mới có thể đào được, và lưu ý, việc đào này rất tốn điện, nên giờ mọi người thường cân nhắc việc gửi máy đào của mình đến những "mỏ" khai thác Bitcoin, nơi tập trung hàng ngàn máy đào, việc này sẽ tiết kiệm được tối đa chi phí cần dùng và tối ưu hoá lợi nhuận.

Phương thức thanh toán ( cho doanh nghiệp )

Có rất nhiều dịch vụ khác nhau mà bạn có thể sử dụng để có thể chấp nhận thanh toán bằng cryptocurrency. Ví dụ: CoinPayments hiện chấp nhận hơn 75 loại tiền tệ kỹ thuật số khác nhau, chỉ tính phí hoa hồng 0,5% cho mỗi giao dịch. Các dịch vụ phổ biến khác bao gồm Cryptonator, CoinGateBitPay, sau này chỉ chấp nhận Bitcoins.

Ở Mỹ, Bitcoin và các cryptocurrencies khác đã được công nhận là một đồng tiền ảo chuyển đổi, nghĩa là chấp nhận chúng dưới dạng hình thức thanh toán hoàn toàn giống như chấp nhận tiền mặt, vàng hoặc thẻ quà tặng.


CHÚNG TA CÓ THỂ LƯU TRỮ CRYPTOCURRENCY NHƯ THẾ NÀO?

Không giống như các loại tiền tệ truyền thống, cryptocurrency là "ảo", do đó nó đòi hỏi cách tiếp cận hoàn toàn khác, đặc biệt là khi lưu trữ. Chúng ta có thể giữ chúng trong các ví online dưới đây:

  • Coinbase
  • Blockchain
  • Remitano
  • MyEtherWallet
  • Xapo
  • ...

Ngoài các ví online như trên thì ta cũng có các loại ví offline. Có một loại ví an toàn nhất mà những người sở hữu nhiều cryptocurrency, những đại gia trong ngành tiền mã hoá lưu trữ là ví cứng Ledger Nano S, nó như một cái két sắt bảo mật cho tài sản của bạn khi mà ví online có thể bị hack bất kì lúc nào.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ MUA CRYPTOCURRENCY?

Có rất nhiều cách để sở hữu cryptocurrency, cũng như Bitcoin. Hiện nay có hơn 1800 ATM Bitcoin trên toàn thế giới, bạn có thể mua trực tiếp Bitcoin ở đó, rồi dùng Bitcoin lên các sàn giao dịch để trao đổi lấy cryptocurrency mà bạn muốn. Một số sàn giao dịch nổi tiếng hiện nay là Bittrex, Binance, Poloniex ... Ở Việt Nam chúng ta có Remitano, nhưng chúng ta chỉ có thể mua bán Bitcoin, Bitcoin Cash,Ethereum ở sàn này

Từ khóa: 

blockchain