Sự khác biệt giữa Metaverse và thực tế ảo (VR) - P1

  1. Công nghệ thông tin

  2. Trí tuệ nhân tạo

Vào tháng 10 năm 2021, Mark Zuckerberg đưa ra thông báo: Facebook sẽ đổi tên công ty thành Meta.

Meta là từ viết tắt của Metaverse.

https://cdn.noron.vn/2021/12/03/6084322952247079-1638502298.png

Hàng ngàn câu hỏi đã được đặt ra "Metaverse thực sự là gì?", "Có khác biệt gì so với thực tế ảo VR hay không?"

Sự khác biệt giữa Metaverse và thực tế ảo (VR) là gì?

Nghe qua sẽ nghĩ rằng Metaverse và VR là một, nhưng thật ra chúng lại khác biệt nhau rất lớn. Dưới đây là một vài so sánh để tìm ra sự khác biệt.

1. Thực tế ảo được xác định rõ, Metaverse thì không

Nhắc đến Thực tế ảo VR thì mọi người đều hiểu nó là gì, có công dụng như thế nào. Tuy nhiên về Metaverse thì mọi thứ vẫn còn rất mơ hồ, không ai có thể thực sự hiểu về bản chất của nó.

Theo Mark Zuckerberg, Metaverse là "một Internet hiện thân, nơi thay vì chỉ xem nội dung, bạn có thể ở luôn trong đó". Một thông báo gần đây của Microsoft đã mô tả metaverse là "một thế giới kỹ thuật số nơi các cặp song sinh kỹ thuật số của con người, địa điểm và vạn vật tồn tại".

Những mô tả này khá mơ hồ khi so sánh với hiểu biết của chúng ta về thực tế ảo. Cũng có thể là ngay cả bản thân các công ty công nghệ cũng không có một định nghĩa đầy đủ về khái niệm này.

Theo Facebook, quyết định đổi thương hiệu là một phần cần thiết trong việc xây dựng metaverse. Có lẽ, đế chế này đang có một kế hoạch khổng lồ đang nóng lòng chờ ngày công bố.

2. Facebook không sở hữu một trong hai công nghệ này

Một câu hỏi tiềm năng khác về metaverse là ai thực sự có thể xác định nó.

Là chủ sở hữu của Oculus Rift, Facebook đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của thực tế ảo. Nhưng đồng thời, hãng này cũng chỉ là một người chơi trong ngành công nghiệp khổng lồ.

Điều này cũng đúng với Metaverse. Facebook có thể đã đổi tên thành Meta, nhưng đây không phải là công ty duy nhất tham gia lĩnh vực này. Ví dụ, Microsoft gần đây đã công bố Microsoft Mesh, phiên bản của nền tảng thực tế hỗn hợp với những điểm tương đồng với metaverse và nhiều định nghĩa khác nhau. Hơn nữa, một tuyên bố gần đây của Facebook ám chỉ thực tế rằng công ty này tự coi mình là một phần của metaverse. Điều này có nghĩa là, giống như VR, metaverse sẽ không chỉ nằm trong phạm vi của một công ty.

3. Metaverse bao gồm một thế giới ảo được chia sẻ

Metaverse là một không gian ảo được chia sẻ mà người dùng có thể truy cập thông qua Internet - điều mà thực tế ảo VR cho phép bạn làm. Có thể nói, không gian ảo trong metaverse nghe cũng tương tự như không gian đã tồn tại trong các chương trình thực tế ảo.

Người dùng dự kiến ​​sẽ được xác định bằng hình đại diện cá nhân và tương tác với nhau ở các vị trí ảo. Ngoài ra, họ sẽ có thể mua hoặc xây dựng các vật phẩm và môi trường ảo, chẳng hạn như NFT.

Sự khác biệt cơ bản là mặc dù các thế giới ảo hiện tại có kích thước hạn chế, nhưng metaverse nghe có vẻ như nó sẽ cung cấp quyền truy cập vào toàn bộ Internet.

Trên đây mới chỉ là 1 phần sự khác biệt giữa Metaverse và Thực tế ảo VR. Nếu các bạn quan tâm về chủ đề này thì hãy để lại bình luận để mình biết nhé <3.

Từ khóa: 

metaverse

,

meta

,

facebook

,

trí tuệ nhân tạo

,

internet

,

công nghệ thông tin

,

trí tuệ nhân tạo

Hóng p2

Trả lời

Hóng p2