Sự khác biệt giữa tôn giáo và tâm linh là gì?

  1. Tâm linh

Từ khóa: 

tâm linh

Khác biệt giữa Tôn Giáo và Tâm Linh có cách biệt khá rõ ràng và có khác nhau.

Tôn giáo: Là một tập hợp cụ thể của niềm tin và thực hành có tổ chức, thường chia sẻ cùng nhau trong một cộng đồng hoặc một nhóm.

Tâm linh: Là thực hành của cá nhân nhiều hơn, người ta tin tưởng với cảm giác yên lành và có mục đích, kết quả vừa lòng.

Tâm linh cũng liên quan đến quá trình phát triển niềm tin xung quanh ý nghĩa cuộc sống và kết nối với người khác, mà không có bất kỳ giá trị tinh thần nào được đặt ra. ok👍

Trả lời

Khác biệt giữa Tôn Giáo và Tâm Linh có cách biệt khá rõ ràng và có khác nhau.

Tôn giáo: Là một tập hợp cụ thể của niềm tin và thực hành có tổ chức, thường chia sẻ cùng nhau trong một cộng đồng hoặc một nhóm.

Tâm linh: Là thực hành của cá nhân nhiều hơn, người ta tin tưởng với cảm giác yên lành và có mục đích, kết quả vừa lòng.

Tâm linh cũng liên quan đến quá trình phát triển niềm tin xung quanh ý nghĩa cuộc sống và kết nối với người khác, mà không có bất kỳ giá trị tinh thần nào được đặt ra. ok👍

Tôn giáo : phạm vi theo từng đạo cụ thể có quy tắc riêng, tín ngưỡng riêng chấp niệm vào nó để ngộ ra chân lý (tìm hiểu đạo đó ntn) và làm theo để lối đi k mù mờ, theo đạo chỉ 30% để vững tâm mà đi còn lại là tự thay đổi chính mh tìm ưu và khuyết điểm để thay đổi thích nghi cs đó là cách cải mệnh yêu ng yêu mh những điều tốt đẹp sẽ thu hút đc tần số rung động cao và tích cực.
Tâm linh: đi từ cái gốc tâm hồn dựa vào bản thân bằng trực giác linh cảm được tạo ra hướng giải quyết cho chính mh (thấu hiểu chính linh hồn mh tạo ra cái tâm trong sáng) giảm bãn ngã tham sân si. Đi theo tiếng gọi trái tim, sống chan hoà yêu thương và tích cực 

Đọc bài này rồi mà vẫn chưa phân biệt được thì vấn đề còn lại là nhận thức như thế nào nữa thôi. Nếu không chỉ ra bản chất của vấn đề mà cứ mô tả vẻ bề ngoài thì không thể hiểu rõ vấn đề đó được. 

Tâm Linh - là thế giới mà không phụ thuộc vào quan điểm cá nhân một ai hết. Bạn có tin hay không, có biết, hiểu hay không thì nó vẫn tồn tai. Bạn không thể tác động vào nó, mà ngược lại nó chi phối toàn bộ đời sống của con người. Nếu Tâm Linh (Linh Hồn) rời khỏi con người thì chỉ còn lại là cái xác phân huỷ ra mùi hôi thối mà thôi. 

Nhiều người nói rằng mình biết về tâm linh, song liệu họ có biết khi họ đang nói thì cái gì làm cho họ có thể nói, có thể biểu hiện vui buồn, đau đớn, hạnh phúc? Đó chính là linh hồn trong người ấy và đó cũng chính là Tâm Linh của người đó. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách nắm giữ nó. Vì nó có thể rời khỏi bạn bất kỳ lúc nào. VD: Vị Tổng giám đóc cty chứng khoáng Tân Việt, hay vị lãnh đạo cao cấp của Huawei vừa đột tử............

Vậy nên mọi nỗ lực trên con đường tìm kiếm sẽ trở nên vô nghĩa nếu không biết phương pháp nắm giữ Linh hồn đó là phương pháp giữ gìn sự sống.

Đã là Tôn giáo thì sẽ có giáo chủ (Ta Bà giáo chủ Thích Ca Mâu Ni Phật, Công giáo giáo chủ Chúa Giê-su..), còn tâm linh/thế giới tâm linh là chỉ chung về các hiện tượng, sự vật không thể giải thích bằng khoa học thực nghiệm hoặc không thể cảm nhận bằng các giác quan bình thường của con người, nhưng lại có thể được mô tả bởi một cộng đồng những người có khả năng ngoại cảm (chúng ta ai cũng có giác quan thứ 6/khả năng ngoại cảm, nhưng không thường xuyên, xem thêm bài viết dưới link để xem bạn có khả năng ngoại cảm không nhé 😉) 
https://khoahoc.tv/amp/neu-co-it-nhat-mot-trong-6-yeu-to-nay-ban-co-kha-nang-la-nha-ngoai-cam-70873 khoahoc.tv

 

Sự khác biệt chung giữa Tôn giáo và Tâm linh:

Tôn giáo là một tập hợp niềm tin và cách sống theo hướng dẫn của một người có uy quyền và những người tin vào người đó.
Lấy ví dụ bất kỳ tôn giáo nào như Kitô giáo, Hồi giáo, Ấn Độ giáo, Phật giáo, Kỳ Na giáo, Sikh giáo hoặc bất kỳ tôn giáo nào được thực hành trong các bộ lạc châu Phi, một điểm chung số đó là - Tất cả các tôn giáo đều có người sáng lập.
  • Kitô giáo bắt đầu với sự dạy dỗ của Chúa Giêsu 
  • Hồi giáo dựa trên giáo lý của Muhammad
  • Phật giáo tập trung vào giáo lý của Phật Cồ Đàm
  • Kỳ Na giáo tuân theo lời dạy của 24 Tirthankar - Mahavir là người cuối cùng
  • Ấn Độ giáo chủ yếu dựa trên những lời dạy của Krishna
  • ...
https://cdn.noron.vn/2022/12/06/68308102943740191-1670300838.jpg
Mặc dù tất cả các tôn giáo này là lời giảng dạy của những người sáng lập hoặc nhà thuyết giáo, chúng ta phải nhớ những sự thật này:
  • Chúa Giêsu không phải là Kitô hữu
  • Muhammad không phải là tín đồ Hồi giáo
  • Gautama không phải là người theo Phật giáo
  • Krishna không phải là người theo đạo Hindu

Tất cả những người đó đều là "Người tìm kiếm Tâm linh", và giáo lý của họ đã trở thành nền tảng để hình thành một nhóm tín đồ, trở thành Tôn giáo.

Đây là những khác biệt chính của Tôn giáo và Tâm linh mà bất kỳ người tìm kiếm tâm linh nào với một chút kinh nghiệm, đều có thể dễ dàng xác định:

Tôn giáo là một hệ thống niềm tin, Tâm linh là kinh nghiệm

Tôn giáo là một hệ thống niềm tin. 
Tôn giáo đòi hỏi bạn trước tiên phải tin vào một cái gì đó rất cụ thể, và khuyên bạn thực hành nó. Sau đó, nó phát minh ra lời hướng dẫn để bạn làm theo để đảm bảo rằng bạn vẫn ở trong hệ thống đó.
Niềm tin nói chung dựa trên kinh nghiệm của nhà sáng lập về thế giới và những sự thật.
  • Kito giáo yêu cầu bạn trước tiên tin rằng "Chúa Giêsu là con trai của THIÊN CHÚA và ngài đã hy sinh mạng sống vì tội lỗi của chúng ta. Ngài là vị cứu tinh DUY NHẤT cho cuộc sống của chúng ta sau khi chết."
  • Hồi giáo yêu cầu bạn trước tiên tin rằng, "Allah toàn năng là THIÊN CHÚA duy nhất để tôn thờ, và Muhammad là sứ giả duy nhất của ngài trên trái đất."
  • Phật giáo yêu cầu bạn trước tiên tin rằng, ''Tư tưởng đạo Phật giải phóng khổ đau cho con người''
  • Ấn Độ giáo (hiện đại) yêu cầu bạn trước tiên tin rằng, "Đạo sư là người tối thượng mang đến sự cứu rỗi và bạn không bao giờ được nghi ngờ Đạo sư của bạn hoặc Kinh thánh."
https://cdn.noron.vn/2022/12/06/phatgiao-org-vn-tu-tuong-cua-dao-phat-giai-phong-kho-dau-con-nguoi-1670301064.jpg
Ngược lại, Tâm Linh nhằm vào Hành trình Tìm kiếm và Giải phóng.
Cơ sở cơ bản của Tâm linh là "Không chấp nhận bất cứ điều gì, cho đến khi bạn trải nghiệm nó, và sau đó tìm kiếm Sự thật"
Do đó, Tâm linh tập trung vào Kinh nghiệm, trong khi Tôn giáo phụ thuộc vào niềm tin.

Tôn giáo là độc quyền, Tâm linh là bao gồm

Tôn giáo là một hệ thống niềm tin dựa vào niềm tin cộng đồng, những người có niềm tin và tư tưởng giống nhau đến với nhau. Do đó, bất cứ ai không phù hợp với tư tưởng của họ, đều được xem như người ngoài lề.
  • Hồi giáo tin vào Allah không có hình dáng, vì vậy những người tôn thờ bức tượng là kẻ thù của họ.
  • Kitô giáo tin vào Chúa Giêsu là con trai duy nhất của Thiên Chúa, vì vậy họ gạt bỏ mọi sứ giả khác và những lời dạy của họ.
  • Ấn Độ giáo (hiện đại) tin vào việc tôn thờ tất cả mọi thứ, vì vậy sẽ loại bỏ bất kỳ tôn giáo nào khác mà chỉ tập trung vào tôn thờ một thứ
Do đó, Tôn giáo tập trung vào việc lập Nhóm. Bất cứ ai nghi ngờ, được yêu cầu rời khỏi hoặc bị giết.
Đối lập với điều này, Tâm linh chào đón tất cả các loại người cầu đạo. Mọi người khao khát được trải nghiệm "Sự thật" đều được hoan nghênh, bất kể tôn giáo, tín ngưỡng và phương pháp của họ. Tâm linh bao gồm tất cả mọi người - bao gồm cả người vô thần.
Tôn giáo là một 
tổ chức
được thành lập bởi con người vì nhiều lý do. Kiểm soát, thấm nhuần đạo đức, bản ngã đột quỵ hay bất cứ điều gì
Tâm linh được sinh ra trong một người và phát triển trong con người. Nó có thể được bắt đầu bởi một tôn giáo, hoặc nó có thể được bắt đầu bằng một sự mặc khải. Tâm linh mở rộng đến tất cả các khía cạnh của cuộc sống của một người. Tâm linh đích thực là cái gì đó được tìm thấy sâu bên trong chính mình. Đó là cách bạn yêu thương, chấp nhận và liên hệ với thế giới và những người xung quanh bạn. Nó không thể được tìm thấy trong một nhà thờ hoặc bằng cách tin theo một cách nào đó.
1. Tôn giáo làm cho bạn bị gò bó – Tâm linh cho bạn sự tự do.
2. Tôn giáo nói cho bạn biết về Chân lý – Tâm linh cho phép bạn khám phá Chân lý.
3. Tôn giáo phân biệt với các tôn giáo khác – Tâm linh kết hợp các tôn giáo lại với nhau.
4. Tôn giáo sử dụng hình phạt – Tâm linh sử dụng Nghiệp quả

Tâm linh bao quát, tôn giáo là một lãnh vực của tâm linh