Sự khác nhau giữa “Ta yêu một người vì ta cần họ” và “Ta cần một người vì ta yêu họ” là gì?

  1. Tâm lý học

Mọi người có thể giúp mình giải thích 2 dạng này được không ạ?

Từ khóa: 

tam_ly_tinh_yeu

,

tâm lý học

“Ta yêu một người vì ta cần họ” là Nhận.
“Ta cần một người vì ta yêu họ” là Cho.
chỉ vậy thôi
Trả lời
“Ta yêu một người vì ta cần họ” là Nhận.
“Ta cần một người vì ta yêu họ” là Cho.
chỉ vậy thôi
Theo mình, một vế là mình yêu họ vì họ mang đến lợi ích cho mình thậm chí bạn còn chẳng có tình cảm với người đó nhưng vì lợi ích của bản thân bạn sẵn sàng tiến tới mối quan hệ. Còn một vế mà bạn yêu người ta, bạn dành tình cảm cho người ta nên bạn cần sự đáp lại, cần một lời hồi đáp.
Có nghĩa là, nếu như bạn yêu một người chỉ vì nếu thiếu đi người đó, bạn có thể sẽ không có được thứ mà bạn cần, ví dụ như bạn yêu họ vì bạn cần hơi ấm, bạn cần cái ôm của họ; bạn yêu họ vì bạn cần sự bao bọc, chở che, những lời khuyên của họ; bạn yêu họ vì bạn tìm được sự bình yên ở bên họ - thứ mà thiếu đi họ bạn sẽ ko cảm nhận được dễ dàng; hoặc như, bạn yêu họ vì họ san sẻ kinh tế cho bạn, bạn yêu họ vì họ tặng bạn những thứ bạn không tự mua được hoặc không dễ dàng tự mình mua được; bạn yêu họ vì họ cho bạn những món ăn ngon mà bạn sẽ phải rất vất vả mới được nếm thử,.. 
Vậy, bạn yêu một người vì bạn CẦN họ. 
Bạn cần họ để lấp đầy khoảng trống bên trong bạn, là bạn nương nhờ vào sự xuất hiện của họ để che đi cảm giác bất lực bên trong mình, cảm giác vùng vẫy mà bạn không tin rằng bạn có thể tự mình thoát ra được. 
https://cdn.noron.vn/2022/06/23/love-art-digital-illustration-1024x701-07-scaled-1655968164.jpg
Còn khi bạn cần một người vì bạn yêu họ thì sao? Một nhà khoa học (Silva) diễn giải rằng, từ “tình yêu” (love) là một động từ, chứ không phải là một danh từ. Có nghĩa là tình yêu là một hành động, chứ không phải là một biểu tượng hay một danh từ tượng trưng. Nếu như bạn cần ai đó, cái bạn cần là sự chú ý của họ, bạn cần những thứ cảm xúc mà bạn nhận được từ họ. Thì khi yêu, bạn đem tình cảm, suy nghĩ và thời gian của bạn gửi gắm lên họ, như một cách bày tỏ sự quan tâm, chăm sóc của bạn đến người đó. 
Là bạn chỉ yêu họ, bạn không cần gì khác ngoài cái cảm giác hạnh phúc khi mà bạn làm điều gì đó cho họ. Cái cảm giác đó khiến bạn vui vẻ, cái cảm giác hạnh phúc xuất phát từ những việc mà bạn làm, chứ không phải là việc mà họ làm. Bạn cần họ vì bạn yêu họ, nghĩa là không có họ cũng không sao cả. Nghĩa là không có họ, thể giới của bạn cũng sẽ không hoàn toàn sụp đổ.
Nhưng bạn chỉ đơn giản muốn có họ ở bên cạnh, bạn muốn tự mình chăm sóc và yêu thương người ấy, vì bạn tin rằng người ấy quá tốt để bị ai khác làm tổn thương. Bạn cần họ, vì bạn tin rằng bản thân bạn có đủ sự ấm áp mà người đó cần, thế thôi. 
Và bạn biết rằng người đó xứng đáng với một người sẵn sàng làm tất cả vì họ. Cho nên yêu bản thân bạn thật nhiều thì mới không tự làm mình tổn thương, bản thân phải lành lặn nguyên vẹn thì mới có thể bảo vệ người mà chúng ta muốn bảo vệ. Việc bạn không yêu chính mình sẽ gián tiếp làm đau người ở bên cạnh bạn. 

Cần chưa chắc đã yêu mà yêu cũng chưa chắc là bắt buộc phải níu kéo. Cần chỉ là nhu cầu của chúng ta trong tình yêu, vì họ đáp ứng được những điều mà ta muốn, đặc biệt là về cảm xúc. Ở bên họ, ta thấy vui, thấy hạnh phúc, thậm chí có những nỗi buồn do chính họ gây ra, chúng ta cũng cảm thấy đẹp. Nhưng yêu lại khác. "Yêu" đối với mình là từ rất thiêng liêng, vì nó là thứ tình cảm đẹp đẽ nhất trên cuộc đời. Yêu là khi chúng ta dám chấp nhận buông bỏ để cho người ấy hạnh phúc. Vậy nên, với mình "yêu" thì chưa chắc đã "cần".

Sự lệ thuộc và sự yêu thương.

Khi ta không thể xoay xở mọi thứ bởi chính bản thân mình tức là ta chưa học cách quan tâm và yêu thương mình trước, điều đó khiến ta phải lệ thuộc vào tình cảm của người khác, thứ tôi gọi là sự thương hại. 

Khi ta yêu mọi thứ bỗng trở nên nhẹ nhàng, dù thế gian có bộn bề thế nào, vẫn là yêu, là thương, là cho đi là thấy vui rồi, mãn nguyện rồi, đơn giản là dành tình cảm cho người, thứ tôi gọi đó là sự thương yêu. 

Mấu chốt nằm ở mục đích thôi bạn, vd:

1. "Ta yêu một người vì ta cần họ": A đến nhà B để ăn trộm, sau một hồi cân nhắc, A quyết định thó con chó.

2. "Ta cần một người vì ta yêu họ": A đến chơi nhà B, không tính trộm cắp gì hết á, xong thấy con chó xinh quá, không cầm lòng được phải bế về luôn.

https://cdn.noron.vn/2022/06/23/5741978492796771-1655980527.jpg