Sự nhàm chán là chìa khóa cho một mối quan hệ lâu dài và hạnh phúc

  1. Tình yêu

“Làm sao để yêu lâu không chán?” luôn là một trong những lo lắng thường gặp của các đôi đang yêu. Nhưng Mark Manson, tác giả của cuốn sách bán chạy nhất theo Thời Báo New York “The Subtle Art of Not Giving a Fuck”, cho rằng chính sự nhàm chán mới là điều cần thiết cho một mối quan hệ tình yêu lâu dài.

“Lúc mới yêu thật vui biết bao nhiêu”. Mối quan hệ yêu đương nào cũng vậy, khởi đầu luôn tràn ngập trong niềm đam mê và thích thú tìm hiểu đối phương. Các hormone tình yêu như oxytocin, dopamine hay serotonin không ngừng tiết ra, hòa quyện vào nhau khiến các cặp nghiện nhau như nghiện thuốc phiện.

Nhưng thời gian trôi qua, hormone tình yêu giảm xuống. Các đôi vẫn gắn bó với nhau nhưng không còn cảm xúc phấn khích, cuồng nhiệt như ban đầu. Lúc này, họ nghĩ rằng trời ơi lẽ nào chúng mình đang dần thấy chán nhau khi mà các buổi hẹn hò cuối tuần giờ đây đã thay thế bằng việc ngồi ở nhà gác chân lên nhau xem Netflix. Họ lo lắng và cố gắng tìm cách tạo ra sự mới mẻ, hâm nóng lại ngọn lửa tình yêu nhiệt huyết như ban đầu.

Nhưng Mark Manson lại tin rằng, sự nhàm chán chính là chìa khóa cho một mối quan hệ bền vững và hạnh phúc. Một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng và duy trì mối quan hệ tình cảm lâu dài là khả năng chấp nhận sự nhàm chán cùng nhau. Những cặp vợ chồng bên nhau hơn 60 năm không phải vì họ luôn tạo ra những điều mới mẻ đầy kích thích mà do họ biết cách làm những việc nhàm chán cùng nhau và luôn tận hưởng sự bình yên khi đồng hành bên nhau.

https://cdn.noron.vn/2022/01/29/874514206024766-1643463774.jpg

Ảnh gốc: Unsplash

Những cặp đôi bên nhau lâu dài thích làm những việc vụn vặt nhỏ nhặt hằng ngày cùng nhau

Trong một mối quan hệ tình cảm bền vững, khi niềm đam mê cùng sự phấn khích đã giảm dần, hai người vẫn ở bên nhau, làm những việc lặp đi lặp lại hằng ngày cùng nhau. Chẳng hạn như cùng nhau đi chợ, nấu ăn, mua sắm, hốt phân cho mèo, cuối tuần cùng nằm lười trên giường hoặc xem bộ phim dài tập trên Netflix. Một mối quan hệ lâu dài không dựa trên các cảm xúc nồng nhiệt điên cuồng hay đầy tình tiết “drama”, mà dựa vào sự hỗ trợ và khả năng chia sẻ cuộc sống của nhau.

Họ biết bỏ qua các tiêu chuẩn do mạng xã hội áp đặt

Mark cũng tin rằng mạng xã hội góp phần hình thành quan niệm sai lầm rằng các đôi vợ chồng muốn hôn nhân bền vững thì nên tạo những điều mới mẻ, tình thú… à nhầm thú vị trong cuộc sống. Mọi người bắt đầu so sánh cuộc sống của họ với những bức ảnh của bạn bè đăng trên newsfeed. Họ sợ bỏ lỡ, sợ những người xung quanh luôn gặp nhiều thứ thú vị, còn họ thì không. Cách nhìn này đã gây thêm áp lực cho họ và buộc họ phải làm cái gì đó để khuấy động lên, tưng bừng lên.

Nhưng thực tế thì nhàm chán là một phần tất yếu của cuộc sống. Bạn thử tưởng tượng xem nếu cuộc đời mà lúc nào cũng náo nhiệt thì mệt mỏi biết chừng nào. Hơn nữa, náo nhiệt quá sẽ khiến bạn dần trở nên chai lỳ với mọi thú vui trong đời. Ông bà ta nói rồi, cái gì quá cũng đều không tốt, chỉ nên duy trì ở mức độ vừa phải, đủ để cảm nhận hương vị tuyệt vời của nó. Cho nên mới cần đến vai trò của nhàm chán, làm cân bằng cảm xúc, giúp ta còn mãi thòm thèm trước những niềm vui thú.

https://cdn.noron.vn/2022/01/29/21021494915002403-1643463956.jpg

Ảnh gốc: Unsplash

Có một

câu nói
rất hay rằng:

Cuộc đời hạnh phúc là cuộc đời sống phần nhiều trong yên tĩnh, vì chỉ trong bầu khí tĩnh lặng, niềm hoan lạc đích thực mới có thể nảy mầm.

Vì vậy, bạn không cần phải đặt áp lực quá lớn cho mối quan hệ của mình bằng cách cố gắng tạo sự mới mẻ, thú vị liên tục. Thay vào đó, hãy làm điều mà bạn thấy thoải mái. Nếu buồn chán quá thì thỉnh thoảng rủ nhau đi chơi hay cùng tham gia một khóa workshop nào đó. Hoặc cùng đọc cho nhau nghe những lời thơ giản dị êm đềm của chị Nhược Lạc:

những ngày,
cơn gió nổi lên
hạt mưa rơi xuống
gọi tên lá mầm
em nằm nghiêng
mắt ân cần
đợi anh bắc ấm
thức lên tuần trà
chúng mình đếm những ngày qua
đếm sang ngày mới
biết là về đâu
tháng ngày không thiết bể dâu
xiết lời thề hẹn
bắc cầu đa đoan
anh giăng lên tấm vải màn
em thâu xếp lại một gian bếp vừa
khói thơm nhắc những buổi trưa
chén thô kéo những sớm vừa nắng mai
uống xong hớp nước còn dài
lá xao còn những lớp lai láng lòng
dầu nghiêng đáy mắt còn trông
sóng hồ gió nổi ngập mùa bão mây
ta về sống lại vườn cây
tát xong gàu nước, giữ đầy hũ tương
về gieo lại nắng vô thường
chao nghiêng giữa buổi tiếng thương ạ ời
mai này thêm tiếng khóc cười
thêm dăm muỗng bột, thêm mười muỗng canh
thêm người ngủ giữa lòng anh
thêm khuya thức trọn, thêm vành trán dô
ta về in giấc mơ hồ
nhắc nhau một chén nước thô cũ mèm
anh về sống lại cùng em
bắc thêm ấm nước, thức mềm lá xanh
trước khi tiếng khóc lảnh lanh…
những ngày (này)

.Ngưn.

Sống văn hóa - Yêu văn minh - Làm tình có trách nhiệm

Từ khóa: 

tình yêu

,

mối quan hệ

,

sự nhàm chán

,

tình yêu

nếu ai nói yêu lâu không nhàm chán là họ nói dối, hoặc chưa đủ lâu tới mức như vậy. Bài này nói đúng quá, khi chúng ta quen với sự nhàm chán của nhau, thì sẽ tạo ra sự "yên bình". Và để sống cùng nhau lâu dài thì sự yên binh là cần hơn hết thảy.

Trả lời

nếu ai nói yêu lâu không nhàm chán là họ nói dối, hoặc chưa đủ lâu tới mức như vậy. Bài này nói đúng quá, khi chúng ta quen với sự nhàm chán của nhau, thì sẽ tạo ra sự "yên bình". Và để sống cùng nhau lâu dài thì sự yên binh là cần hơn hết thảy.

ohh... ra vậy... haiz, mỗi khi bước vào giai đoạn bị nhàm chán, mình thường nghĩ là do người kia hết yêu mình rồi. Vậy hóa ra là do mình có suy nghĩ ko đúng à? hjxx