Sự Vi Diệu Của Màu Sắc

  1. Tâm lý học

  2. Kỹ năng mềm

  3. Phong cách sống

https://cdn.noron.vn/2021/05/18/88028115914089970-1621307431.jpg

Màu sắc là cảm giác tác động đến hệ thần kinh của người, từ sự kết hợp tín hiệu của tế bào cảm nhận màu ở mắt người. Nguồn gốc của màu sắc từ một tia sáng là cảm giác màu từ tia sáng đó tác động lên mắt người. Đây chính là khái niệm màu sắc cơ bản.

Bảng màu sắc được tạo ra với 3 gam màu chính : đỏ, vàng, xanh lam. Bài viết trên đã giới thiệu Top 6 gam màu thuộc dải màu sắc từ 12 gam màu cơ bản.

Trong đời sống hằng ngày, màu sắc có ở khắp mọi nơi. Mỗi một màu sắc lại có thể đem đến cho người nhìn một cảm giác hoặc tâm trạng nhất định. Nếu biết cách phối hợp dựa trên cách sắp xếp thứ tự màu sắc, bạn có thể tạo thành dải màu sắc đa dạng, nhằm mục đích truyền tải một nội dung, một thông điệp nhất định nào đó.

Ý Nghĩa Của Màu Sắc

https://cdn.noron.vn/2021/05/18/88028115914089938-1621304516_1024.jpg

– Màu đỏ là màu của lửa và máu, nó đi liền với sức mạnh, quyền lực, sự quyết tâm; nó cũng là biểu tượng của sự đe dọa, nguy hiểm và chiến tranh. Màu đỏ cũng là màu của cảm xúc, nhiệt huyết và tình yêu. Màu đỏ là màu của sự dũng cảm và hy sinh, đó là lý do ta thấy một số quốc kỳ của một số nuớc (trong đó có Việt Nam) có màu đỏ là màu nền.

Trong cuộc sống hàng ngày, màu đỏ được cho là làm tăng huyết áp và tốc độ hô hấp, tác động làm tăng quá trình trao đổi chất của con người. Ngoài ra màu đỏ còn gợi đến sự giận dữ, hay nhấn mạnh tầm quan trọng của các sự kiện (ta thường nghe thảm đỏ, ghế đỏ,…). Màu đỏ cũng được dùng để chỉ sự nguy hiểm (dùng để cảnh báo).

Màu đỏ nhạt: là màu của sự thụ hưởng, đam mê, nhạy cảm và tình yêu cũng như tính dục (sexuality).

Màu đỏ tím (pink): là biều tượng của lãng mạn, tình yêu và tình bạn. Nó thể hiện sự cảm xúc nữ tính (feminine passiveness).

Màu đỏ đậm: là biểu tượng của sự quyết tâm mạnh mẽ, sự lãnh đạo, dũng cảm, đợi chờ. Ở một sắc thái khác là sự giận dữ tột độ.

Màu nâu: màu của sự vững bền và chắc chắn. Đồng thời nó cũng là sự tượng trưng cho nam tính.

| Những người yêu thích màu đỏ thường là có cá tính mạnh mẽ, tính cách hướng ngoại. Đối diện với mọi việc họ luôn lạc quan, tự tin và không ngại đương đầu. Trong cuộc sống kiểu người này luôn muốn hoàn thành mọi việc một cách trọn vẹn nhất thay vì bỏ dở giữa chừng. Họ có tính hành động cao, có thể hành động theo những mong muốn và ý thích nhất thời của mình |

https://cdn.noron.vn/2021/05/18/7581102054114019-1621304661_1024.png

 Màu cam: được thụ hưởng sự mạnh mẽ của màu đỏ và sự hạnh phúc của màu vàng. Nó đi liền với sự vui tươi, nhẹ nhàng và tươi mát. Màu cam biểu trưng cho sự cố gắng, thu hút, quyết rũ, hạnh phúc, sáng tạo. Với mắt người màu cam tương đối nóng và chính vì thế nó mang tới cảm giác ấm nóng, tuy nhiên nó không mạnh mẽ màu đỏ. Theo một số nghiên cứu, màu cam có khả năng tăng cường oxy lên não và do đó cho phép não hoạt động tốtt hơn và sáng tạo hơn (chú thích: nhưng đừng vì thế mà cả ngày ngồi nhìn màu cam nhé, điên đấy!) Nó là biểu tượng của đất đai và mùa thu, trở thành màu của sự thay đổi và chuyển động. Cam đồng thời là tên gọi của một loại trái cây bổ dưỡng, nên màu cam còn làm cho chúng ta liên tưởng tới màu của sức khỏe và sự sống. 

Màu cam đậm: cẩn thận với màu này, nó mang nghĩa dối lừa và không tinh tưởng.

Màu cam đỏ: mang ý nghĩa đòi hỏi, hấp dẫn tính dục, và thỏa mãn.

Màu đỏ vàng: mang đến cảm giác sang trọng và quý phái. Màu này còn mang ý nghĩa thịnh vượng, thông thái.

| Người thích màu cam thực sự là người ấm áp, thân thiện và luôn hòa đồng với mọi người xung quanh. Họ luôn đặt bản thân vào suy nghĩ của người khác để thấu hiểu và bỏ qua những sai lầm. Họ có thể tức giận nhưng cũng mau quên. Họ thường có cảm xúc rất sống động, có khả năng khuyến khích người khác, dễ tìm được cách thành công sớm |

https://cdn.noron.vn/2021/05/18/7581102054114020-1621304687_1024.png

Màu vàng: là màu của nắng mặt trời ấm áp. Nó đi liền với cảm giác thụ hưởng hạnh phúc. Nó còn là màu của sự thông thái và mạnh mẽ. Màu vàng mang lại cảm giác ấm áp, làm tăng sự thích thú và khả năng hoạt động trí óc. Màu vàng nhạt còn mang sự thu hút đáng kể. Tuy nhiên khi màu vàng được sự dụng quá mức sẽ mang đến sự khó chịu và giận dữ, một số nghiên cứu đã cho thấy trẻ sơ sinh khóc nhiều hơn bình thuờng trong những căn phòng màu vàng. Màu vàng còn mang ý nghĩa danh dự và trung thành. Dù vậy trong một giới hạn nào đó, màu vàng được xem là yếu đuối và trẻ con, màu vàng còn để biểu thị sự lừa dối và hèn nhát.

Màu vàng cũng bị ảnh hưởng theo các nền văn hóa khác nhau, chẳng hạn, ở Ai Cập, màu vàng là màu của tang tóc, nhưng ở Nhật Bản, màu vàng lại thể hiện sự can đảm, và ở Ấn Độ, đó là màu của các thương gia.

| Người thích màu vàng là người dễ dàng vui vẻ, hạnh phúc dù là chuyện nhỏ nhặt nhất. Kiểu người này luôn tràn đầy năng lượng và có vô vàn ý tưởng sáng tạo. Về công việc, kiểu người này luôn hoạch định chi tiết cho mọi việc, để có thể thực hiện chúng. Họ thường thích dùng chữ “Tôi” ở đầu câu. Nhiều người thấy họ hơi ích kỷ vì họ đòi hỏi nhiều chú ý. Tuy nhiên, những người này có lòng tự trọng rất cao, có trách nhiệm và biết giữ lời hứa |

https://cdn.noron.vn/2021/05/18/7581102054114021-1621304722_1024.jpg

 Màu xanh lá cây: là màu của thiên nhiên. Nó cho tượng trưng cho sự phát triển, hòa thuận, tươi mát màu mỡ. Màu xanh lá cây còn mang lại cảm xúc an toàn. Đây là lý do tại sao đèn giao thông sử dụng màu xanh lá báo hiệu “ok, đi đi”… Màu xanh này còn mang lại sự nhẹ nhàng cho mắt. Màu xanh lá cây còn mang ý nghĩa của sự phát triển và hy vọng. Đây là màu biểu tượng cho sự khởi đầu và tăng trưởng, sự đổi mới và sinh sôi. Trong một số nền văn hóa, xanh lục còn là hiện thân của tính đố kỵ, lòng ghen ghét và sự thiếu kinh nghiệm của con người.

Màu xanh lá cây đậm: tuy nhiên là mang ý nghĩa thèm muốn, keo kiệt và ganh tỵ.

Màu vang-xanh: mang ý nghĩa tiêu cực – ganh tỵ, bệnh họan và yếu đuối.

Màu xanh biển: thể hiện tươi khỏe và bảo vệ.

Xanh o-liu (olive green): là màu của hòa bình.

| Người thích màu xanh lá rất tốt bụng, hào phóng, nhiệt tình, dễ chơi và có lòng tốt vô hạn. Họ có thể thương xót và ra sức giúp đỡ một người yếu thế dù chẳng hề quen biết. Họ thường đặt lợi ích chung - của tập thể, của gia đình, bạn bè… - lên trước lợi ích của mình. Họ được mọi người rất yêu quý vì tính tình hoà nhã, lịch sự. Chính tính cách thiên về tình cảm càng thôi thúc cảm giác thèm yêu và được yêu. Họ muốn được ở bên một người đem lại cho mình cảm giác an toàn, bình yên |

https://cdn.noron.vn/2021/05/18/88028115914089941-1621304886_1024.png

 Màu xanh dương: là màu của trời và biển. Nó đi liển với cảm giác sâu thẵm, vững vàng và yên bình. Nó còn là màu của sự trung thành, tin tưởng, thông thái, tự tin, thông minh. Màu xanh dương còn mang lại sự ý nghĩa trong sáng, tinh khiết. Đây là lí do tại sao các nhãn hiệu của các hãng nước khoáng thường có màu xanh dương. Trái nghịch với các màu nóng như đỏ, cam và vàng; màu xanh có liên hệ đến sự nhận thức và trí tuệ (có lẽ vì thế mà IBM sử dụng màu xanh này chăng, IBM = DeepBlue or Big Blue). Màu xanh dương còn được cho là màu của nam tính, dựa vào một số thông kê đã cho thấy, tỉ lệ rất cao nam giới ưa thích và sử dụng màu xanh.

Xanh lam tượng trưng cho sự trầm tĩnh và trách nhiệm. Tuy nhiên một số nghiên cứu cho thấy rằng ta không nên sử dụng màu xanh dương cho những người mắc bệnh trầm cảm.

Màu xanh dương nhạt: diễn tả sự nhẹ nhàng, mỏng manh, về tinh thần thì có nghĩa là thông cảm.

Màu xanh dương đậm: thể hiện trí tuệ, sức mạnh, vững vàng và mang tính chuyên nghiệp cao, nó mang lại cảm giác an tâm.

| So với những màu sắc khác, sắc xanh da trời lại đại diện cho kiểu người có tính cách thận trọng, tỉ mỉ, thực tế nhưng rất đáng tin. Để kết thân với kiểu người này, bạn buộc phải là người chân thận và không toan tính. Một khi đã tìm thấy được sự bình yên trong một mối quan hệ, họ sẽ cố gắng hết mình để giữ gìn chúng. Đây là kiểu người thật thà, chân thật, có sự đồng cảm với những số phận, người yếu thế hơn mình. Những người xung quanh luôn đánh giá họ là người chính trực, có sự hiểu biết và kiến thức sâu rộng trước mọi vấn đề. Họ chẳng bao giờ bị coi là người nhàm chán hoặc rơi vào tình trạng “không có gì để nói”. Bởi vì bộc lộ, diễn đạt bản thân là thế mạnh của họ. Họ rất hợp làm trong ngành ngoại giao hoặc PR |

https://cdn.noron.vn/2021/05/18/7581102054114022-1621305023_1024.jpg

Màu tím (purple): màu tím là sự kết hợp giữa mạnh mẽ của màu đỏ và sự vững chắc của màu xanh. Màu tím là biểu tượng của sức mạnh, quý tộc, sang trọng và sự thèm muốn. Ở một góc độ khác màu tím còn là màu của sự huyền bí, ma thuật và sáng tạo. Các surveys đã cho thấy 75% trẻ thành niên lựa chọn màu tím hơn các màu khác. Một điểm đáng chú ý là màu tím ít được tìm thấy trong tự nhiên, nên nó được xem là màu nhân tạo.

Tím nhạt: đem lại cảm giác lãng mạn và hoài cảm về quá khứ

Tím đậm: tạo cảm giác buồn và vô vọng. Màu này đem lại cảm giác khá khó chịu cho hầu hết mọi người.

| Khác với những tông màu nóng, người thích màu tím là người nhẹ nhàng, có chút mơ mộng và khao khát sự tự do. Họ thiên về cảm xúc cá nhân, muốn sống hết mình theo sở thích thay vì ép buộc bản thân phải sống theo ý muốn của người khác. Dù là người thiên về cảm xúc, nhưng nếu làm đúng sở thích, họ luôn biết cách hoàn thiện mọi công việc một cách chu toàn nhất |

https://cdn.noron.vn/2021/05/18/7581102054114031-1621305635_1024.jpg

 Màu trắng đi liền với sự trong trắng, tinh khiết, thánh thiện và trinh nguyên. Được xem là màu của sự hoàn thiện. Màu trắng còn có ý nghĩa đơn giản và an toàn. Các lý do trên lý giải phần nào: bệnh viện sử dụng màu trắng, các thiên thần mặc đồ toàn trắng và các sản phẩm sửa, các sản phẩm giảm cân, giảm béo (low-fat, low-cholesterol…) sử dụng tem màu trắng … Và không loại trừ hacker-mũ trắng (white-hat hacker)

| Người thích màu trắng Luôn giữ suy nghĩ tích cực và lạc quan chính là kiểu người thích màu trắng. Họ không suy nghĩ nhiều hay căng thẳng khi gặp khó khăn, kiểu người này luôn cố gắng tạo ra sự đơn giản nhất trong cuộc sống. Họ thường là người sạch sẽ và gọn gàng, ngăn nắp. Họ thường không phải là mẫu người cực kỳ có sức hút, nhưng mạnh mẽ và toát ra sự duyên dáng chính từ sự đơn giản của mình |

https://cdn.noron.vn/2021/05/18/88028115914089948-1621305698_1024.jpg

Màu đen đi liền với quyền lực, thanh nhã, trang trọng. Ở một góc nhìn khác màu đen là hình tượng của cái tang tóc, cái chết, huyền bí và của quỷ (evil – devil). Màu đen còn là màu của sự sợ hãi và bí ẩn (lỗ đen vũ trụ). Nó thường đem lại ý nghĩa tiêu cực (danh sách đen, truyện/sách/báo đen, ngày đen tối). Nhưng nó đôi khi mang lại ý nghĩa cực kỳ tiêu cực nếu được sử dụng hợp lý: nó bao hàm ý nghĩa trang trọng,lịch thiệp và quý phái: đây là lý do tại sao các loại xe cao cấp (Mercedes, BMW,..) đều có màu đen. Đều đặc biệt là sự kết hợp của màu đen với các màu khác mang lại ý nghĩa hoàn toàn khác nhau:

Đen và trắng: tạo cảm giác tang thương và đau buồn..nhưng nếu hợp lý lại rất smart.

* Đen và nhóm màu nóng (red || orange): cảm giác khá sốc…

* Đen và nhóm màu lạnh (blue): cảm giác khỏe khoắn nam tính và hơi bị lịch thiệp.

| Người thích màu đen thường toát lên sự quyền lực, thích điều khiển và kiểm soát mọi việc. Kiểu người này thường được đánh giá có ý chí mạnh, luôn biết xác định mục tiêu cốt lõi của bản thân và luôn nhận được sự tín nhiệm của mọi người xung quanh. Họ dễ là người bí mật, kín đáo, có thể không cởi mở lắm. Sự lặng lẽ của họ thường khiến mọi người khó hiểu, nhưng cũng thấy rất thú vị. Họ giống như một quả hạt dẻ cứng - rất khó làm vỡ, nhưng xứng đáng để người khác cố gắng tìm hiểu |

Màu sắc đóng một vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của chúng ta, cho dù chúng ta có nhận ra hay không. Nó có khả năng ảnh hưởng đến cảm xúc và tâm trạng của chúng ta theo cách mà ít thứ khác có thể. Bài Viết này mình dựa trên những thông tin mình tìm hiểu được từ các nguồn khác nhau, nhằm giúp mọi người hiểu thêm về những khái niệm liên quan đến màu sắc :D.

Nguồn : [ designbold.com ] [ ione.net ] [ icolor.vn ]

Từ khóa: 

màu sắc

,

ý nghĩa

,

cảm xúc

,

tâm lý học

,

kỹ năng mềm

,

phong cách sống

Hihihi quý cậuuuu tặng cậuuuuu 10 coin nha nha nhaaa :* :>>>>

Trả lời

Hihihi quý cậuuuu tặng cậuuuuu 10 coin nha nha nhaaa :* :>>>>

Em biết không? màu sắc cũng có thể dùng để trị liệu đó em.

màu xanh là màu mình yêu thích

Tặng chủ bài 10 coin nha, quý cậu lắm luôn

Có màu xám không bạn ơi?

Tớ thích màu cammm nè Shunthy >>><<<