Tại sao bạn cần học chuyên môn và đào tạo bài bản thời trang ?

  1. Thời trang

Đây là 1 bài viết hay về nhận định thời trang nhưng để thực tế hơn là do các bạn quyết định.Học viên xin phép được thêm vào các ý và bổ sung thêm để các bạn quan tâm cùng hiểu.

( Bài dài xin đọc hết )


Comment ý kiến, để phát triển và không mong lung

Thiết kế thời trang là một ngành sáng tạo đầy thú vị, là nơi bạn có thể tự do thể hiện phong cách, gu thẩm mỹ, cái nhìn của bản thân mà không cần phải viết ra giấy hay nói thành lời. Từ lâu, ngành công nghiệp xa hoa này đã mang tính cạnh tranh rất cao. Chỉ với sở thích thiết kế quần áo có thật sự là đủ để bạn trở thành một nhà thiết kế thời trang chuyên nghiệp? Nếu bạn thật sự ấp ủ giấc mơ trở thành nhà thiết kế thời trang chuyên nghiệp, hoặc đang theo học thì đây là những điều cốt yếu bạn nên biết.

1. Lòng đam mê nghiêm túc:

Sáng tạo không hề dễ. Đặc biệt khi đó lại là ngành thiết kế thời trang – ngành đòi hỏi rất nhiều kỹ năng. Như đã nói ở trên, đây là ngành công nghiệp có nhiều cạnh tranh và áp lực công việc. Chính vì thế, yếu tố cốt lõi giúp bạn sống sót trong suốt quá trình học, vượt qua áp lực và đạt được mục tiêu là lòng đam mê, tình yêu chân chính đối với nghề.

2. Tính sáng tạo và khiếu nghệ thuật:

Đây là yếu tố thứ hai giúp tiếp lửa cho con đường bạn đã chọn. Chắc hẳn bạn muốn tự mình cho ra đời những mẫu thiết kế bạn tự sáng tạo ra hơn là sao chép ý tưởng đã có trước?

Khả năng cảm thụ nhiều khía cạnh của nghệ thuật, âm nhạc, văn học, cuộc sống… sẽ là chìa khóa mở ra nhiều cánh cửa mới, là nguồn “dinh dưỡng” nuôi sống đầu óc sáng tạo của bạn.

Thêm một mách nước nho nhỏ: Cái tôi lớn dường như là không hay trong nhiều mặt khác của cuộc sống nhưng tin tôi đi! Một khi bạn quyết định trở thành người sáng tạo, bạn sẽ hiểu được có cái tôi lớn không là vấn đề.



3. Những kỹ năng/khả năng cần thiết:

Vẽ: Là phương tiện duy nhất giúp bạn truyền tải ý tưởng. Không quan trọng là nguệch ngoạc hay trau chuốt, chỉ cần bạn và người khác hiểu chính xác được nó, bạn đã đi được nửa đường. Bên cạnh đó, bạn nên chú ý đến tỉ lệ, bố cục của mẫu phác thảo.

--- >> nếu vẽ đẹp thì đó là lợi thế nhưng nếu vẽ không đẹp nhưng kiến thức chuyên môin và khả năng truyền đạt sẽ tốt hơn, Vẽ Fashion Illustration không quan trọng, quan trọng nhất là vẽ ''Technical Flat'', Học viện xin được phép đính chính.

Nếu bạn muốn phát triển bạn là người vẽ phát thảo, thỉ hãy luyện tập và tập trung vào để trở thành Fashion Illustrator

May, drapping và làm rập: Đây là ba kỹ năng quan trọng sau kỹ năng vẽ. Bạn phải học cách làm rập 2D, drapping và may để hiện thực hóa các mẫu thiết kế. Có rất nhiều kỹ thuật ở ba khâu này mà bạn cần phải biết.

--- >>> Sewing muốn may đẹp thì phải tập may, không đi học may, đi mua máy may về mà tập may, hoặc hỏi những người có kinh nghiệm để tập may, may 100lần đường thẳng, 100 đường may, 100 đường kiểu , thì các bạn mới giỏi.

Không tốn tiền đi học may, để dành tiền mua máy may. Các bạn học tại học viện sẽ được nhắc rất nhiều lần về điều này

--- >>> Draping, Draping đươc hiểu khá là sai tại cái cách giảng day tại các trường và workshop tại Việt Nam. Draping là 3D, sủ dụng vải để tạo form dáng và tạo khuông, tạo mẫu ( Kỹ thuật của Julian Roberts cũng là một loại hình draping ). Muốn học Draping, phải học hết các kỹ thuật 2D, nếu các bạn không hiểu 2D sẽ không bao giờ làm được 3D, nên đừng qua mông lubg, nếu muốn học chơi thì ok, nhưng muốn học kỹ thuật chuyên sâu thì nên bắt đầu từ những cái căn bản va nền tảng nhất để phát triển.

--- >>> Cutting là cắt cải, theo cách hiểu ở trên, muốn cắt vải đó là hiểu về chất liệu, thiết kế, cấu trúc và hơn đó là kỹ thuật rập '' Pattern Making

--- >>> Pattern Making lả kỹ thuật làm rập (không được đề cập), mọi sáng tạo, mọi ý tưởng bay bổng vả đam mê nhưng các bạn không rèn luyện kỹ năng và kỹ thuật này, bạn sẽ không thể nào làm thời trang.

Alexander Mcqueen - Albert Albaz - John Galiino để trở thành nhữg creative director, họ đã phải học va rèn luyện rất giỏi vể kỹ thuật để có thể thiết kế và truyền đạt đến tem của họ.

Đồ họa: Photoshop, CorelDraw, Adobe Illustrator, Adobe InDesign… Về khoản này, không nhất thiết bạn phải giỏi nhưng ít ra bạn phải biết đến chúng và các thao tác căn bản.

4. Chi tiết trên trang phục:

Đây là khía cạnh rất quan trọng. “Thời trang đã chết”. Tin hay không tùy bạn. Thời trang xoay vần với những phom dáng, tinh thần thời trang của các thập niên cũ cứ thay nhau trở lại, và được cải tiến liên tục. Thế nên bạn cần hiểu rằng các chi tiết sẽ giúp mẫu thiết kế của bạn nổi bật, khác với những mẫu thiết kế của người khác.

5. Am hiểu về màu sắc, vải và chất lượng của vải:

Năm điều mà giới chuyên môn và những người am hiểu thời trang quan tâm trong một bộ sưu tập: Màu sắc, chất liệu vải, phom dáng,

Bạn cần có kiến thức về các loại vải. Bạn cần phân tích (các) loại chất liệu mà bạn sử dụng để chắc chắn rằng nó phù hợp với mẫu thiết kế, với xu hướng, với mùa (Thu-Đông/ Xuân-Hè).

Thêm một mách nước nho nhỏ: Chắc chắn bạn sẽ phát hoảng khi sản phẩm thật quá khác so với mẫu phác thảo. Nếu lâm vào trường hợp này, bạn nên xem xét lần nữa sự lựa chọn chất liệu.

Đồ họa: Photoshop, CorelDraw, Adobe Illustrator, Adobe InDesign… Về khoản này, không nhất thiết bạn phải giỏi nhưng ít ra bạn phải biết đến chúng và các thao tác căn bản.

4. Chi tiết trên trang phục:

Đây là khía cạnh rất quan trọng. “Thời trang đã chết”. Tin hay không tùy bạn. Thời trang xoay vần với những phom dáng, tinh thần thời trang của các thập niên cũ cứ thay nhau trở lại, và được cải tiến liên tục. Thế nên bạn cần hiểu rằng các chi tiết sẽ giúp mẫu thiết kế của bạn nổi bật, khác với những mẫu thiết kế của người khác.

5. Am hiểu về màu sắc, vải và chất lượng của vải:

Năm điều mà giới chuyên môn và những người am hiểu thời trang quan tâm trong một bộ sưu tập: Màu sắc, chất liệu vải, phom dáng, chi tiết và ý tưởng.

Bạn cần có kiến thức về các loại vải. Bạn cần phân tích (các) loại chất liệu mà bạn sử dụng để chắc chắn rằng nó phù hợp với mẫu thiết kế, với xu hướng, với mùa (Thu-Đông/ Xuân-Hè).

Thêm một mách nước nho nhỏ: Chắc chắn bạn sẽ phát hoảng khi sản phẩm thật quá khác so với mẫu phác thảo. Nếu lâm vào trường hợp này, bạn nên xem xét lần nữa sự lựa chọn chất liệu.

--->> trước khi chọn vải hay hiểu về vải, bạn cần phải nghiệm cứu về sợi, cách tạo ra sợi, và sự khác biệt của sợi cũng như các chất liệu khác nhau, cách đang của vải, cách thức resistent của vải, và phân tích sủ khác biệt của từng loại vải.

6. Khả năng nghiên cứu, tìm tòi:

Để sáng tạo cái mới, bạn phải am hiểu những cái cũ. Lịch sử thời trang và lịch sử mỹ thuật là hai môn lịch sử mà bạn tối thiểu phải học. Là con người sống với thời trang, bạn chắc chắn phải biết nhiều về những nhân vật nổi tiếng, những xu hướng nào đã và đang thịnh hành. Càng biết nhiều, bạn càng có lợi.

Trong quá trình truy tìm ý tưởng, khả năng nghiên cứu thông tin, hình ảnh là cách thức duy nhất để bạn biết được mình muốn làm gì. Bài nghiên cứu càng sâu sắc, phong phú, “những đứa con” của bạn càng tuyệt vời.

--- >> Đây là môn mà các bạn nói ở Việt Nam không ai dạy, nhưng chính học viện đạ bỏ thờii gian nghiêm cứu và tao ra khóa lịch sử thời trang bao gồm 10 khóa học tư 2.000 năm trước công nguyên đến thời trang thế kỹ 20, nhưng các bạn vẫn không đi học, mặt dù học viện đạ tạo ra nhiều offer, và cũng chi sẽ đây là phần học rất quan trong cho các bạn sinh viên thời trang, stylist, nhà báo, hay đơn thầun muốn tiềm hiểu về lịch sử.

Không có lịch sử, sẽ không có hiện tại, và đương nhiên sẽ không có tương lai.


7. Thời trang bao gồm nhiều lĩnh vực hơn bạn nghĩ:

--->> cách giải thích ở đây không đúng, listing bạn đưa ra là các categories trong ngành thời trang chứ không phải lĩnh vực. Đây là việc mà mình có ý kiến rất nhiều lấn các bạn viết bài, hãy vui lòng tham khảo thật kỹ về thời trang và ngành công nghiệp

- Ready to wear (trang phục ứng dụng) cho nam giới, nữ giới, trẻ em.

- Haute couture.

- Trang phục lót (Underwear, lingeries)

- Trang phục thể thao (Sportswear)

- Trang phục dệt kim (Knitwear)

- Thiết kế phụ kiện (Accessories: túi xách, giày dép, nón…)

- Thiết kế trang sức (Jewelry)

Nếu lĩnh vực và ngành nghề thì theo:

Textile designer : Nhà thiết kế vải

- Teachnical Designer : Chuyên viên thiết kế và tạo bản rập

- Fashion illustration : Nhà minh họa thời trang

- Stylish : Người tạo gây dựng và tạo phong cách.

- Accessories designer : thiết kế phụ kiện (Accessories: túi xách, giày dép, nón…)

- Jewelry designer : thiết kế trang sức (Jewelry)

- Visual Merchandising : Người trưng bày và tạo phong cách cho cửa hàng.

--- >> Không chỉ có ở của hàng mà là tổng thể hình ảnh bộ sưu tập, tổng thể thương hiệu nữa nhé

- Marketing in Fashion : PR và quảng cáo cho thời trang.

- Buyer : người ngoại giao mua sản phẩm mẫu.

--- >> xin phép được thêm vào là Buyer - Merchandiser

Kỹ thuật sản xuất hàng thời trang: Đây là một khía cạnh mang tính chuyên nghiệp. Các hãng thời trang, maison thời trang lớn đều hiểu được tầm quan trọng của khía cạnh này.

--->> mang tính chuyên nghiệp là thế nào ? Kỹ thuật sản xuất thời trang là gì ? tiêu để bạn đưa ra bản thân tôi là người làm thời trang, tôi đọc còn không hiểu . Khâu sản xuất ? khâu kinh doanh , các hãng thời trang lớn đều hiiểu, bạn vui lòng giải thích.

Fashion Marketing: Bạn đã tạo ra một sản phẩm thật rồi, vậy làm sao để bán chúng? Đây là lúc bạn cần học về kinh doanh, tìm hiểu về thị trường. Đơn giản là vì bạn cần kinh phí để nuôi dưỡng đam mê của mình.


8. Thực tập:

Nếu có thời gian, hãy tranh thủ đi làm thêm, thực tập ở những thương hiệu thời trang, các tòa báo thời trang. Cố gắng để bản thân liên quan đến thời trang. Bạn sẽ bận rộn, rất bận rộn! Nhưng bạn sẽ vững tâm khi ra trường với những kinh nghiệm tích lũy được. Kinh nghiệm càng nhiều, bạn càng dễ dàng ghi điểm với các nhà tuyển dụng.

9. Kỹ năng giao tiếp:

Nếu là con người sống với thời trang, hãy là một người năng động, nhanh nhạy và có khả năng giao tiếp tốt.

Bên cạnh đó, ngoại ngữ cũng quan trọng không kém. Tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Ý… Ít ra, bạn phải biết một trong ba ngôn ngữ ấy.

--->> bạn cũng phải nói thểm trong ngành thời trang, nối quan hệ trong thời trang cức kỳ quan trong nhửng đừng lạm dụng nó là công cụ để bạn thành công, sống trong fame-sự nổi tiếng không bao giời bền nếu chính sản phẩm của bạn không nói được tiếng nói riêng

10. Portfolio:

Ngoài kinh nghiệm thì cuốn portfolio trên tay bạn là cực kỳ quan trọng, nên chuẩn bị nó thật tốt với layouts hiện đại, dễ nhìn. Bạn có thể để profile của mình lên các trang web dành riêng cho portfolio – những nơi có khả năng đem đến nhiều cơ hội hay ho.

11. Hãy là chính mình:

Bạn biết đấy, thế giới thời trang là nơi tôn vinh những điều hay, điều lạ, điều mới mang bản sắc riêng. Đừng ngại khi là chính mình. Hãy cho thế giới biết bạn là ai và không ngừng cố gắng.

Bài viết từ Elle được trích từ Face Workshop mà mình đã chia sẽ cách đây mấy tuần, nếu bạn viết bài và vẫn copied and paste va add lên add xuống không đào sấu và viết chuyên để cho những bạn đa mê cùng hiểu, và tiềm ra giải đáp vá thắc mắc, vậy viêt bài để làm gì ? hay chỉ để có content và để share ?

Học viện chốt nhé, viết và share là cho các bạn hiểu nhưng để hiệu thật sự các bạn đi học rồi sẽ hiểu làm thời trang và muốn đam mê thực hiện thời trang không dễ.

Và hầu hết, các bạn tại Việt Nam quá lười và chì muốn sáng tạo mà không chịu đi học cốt lỗi, đi học nền tảng.

Đồng hành va nhân tiện nói thêm, các bạn đam mê, bỏ ngay cái bàn phím, bỏ thời gian ra đi học và nghiêm cứu, hiện nay ai ai cũng mở trương, mở workshop dạy về thời trang dựa trên quan hệ công chúng, quan hệ công đồng, quan hệ truyền thông, nhưng Huy nghĩ, trước khi dạy, bạn đã có kinh nghiệm chuyên sâu về ngành thời trang, vể các kỹ thuật, có là chuyên viên nghiêm cứu hay chưa ?

Bao nhiều bạn đi học đại học, đều phải nói tự bơi, tự học vì không hiểu bài giảng, không có cơ sở hạ tầng, không có quy mô hay bản thân dạy học để cấp bằng , hay dạy học để lấy followers hay dạy học vì kinh tế ?

Nhưng cũng song song đó, bao nhiêu bạn học viện đang hoang mang đóng tiền, đi theo ước mơ hoài bảo về nghề nhưng chính bản thân họ lại không biết mình đang đi đến đâu khi chính người mở trường, mở lớp là những người không chuyên.

Giáo dục là cách nhanh nhất và duy nhất để các bạn phát triển kỹ năng và khả năng bản thân, cùng sư rèn luyện và tố chất cá nhân và thời gian bạn mới có thể trở nên thành công.

Đừng hoang tưởng, đi học và trao dồi bản thân mình nhé, và hãy chỉ và chọn nhửng cơ sở có quy mô, có giáo trình, và tư vấn giải đáp các vần đề mà bạn cần. Đó là tâm và tầm.

Xây dựng hình ảnh sản phẩm tốt hay xây dựng hình ảnh cá nhân để bán sản phẩm ?

Con đường của bạn chọn là gì cho nghề và nghiệp ?


Bài viết tập hợp trên bài note của Vietnam Fashion Academy

https://www.facebook.com/notes/vfa-học-viện-thời-trang-vietnam-fashion-academy/đừng-hoang-tưởng-tập-trung-và-đầu-tư-vào-giáo-dục/1713551585560136/

Từ khóa: 

thời trang