Tại sao bạn hứng thú về thời Pháp thuộc?

  1. Lịch sử

Động lực để mình đọc về thực dân Pháp đánh Việt Nam là tưởng tượng chúng như những sinh vật ngoài hành tinh Predator xâm lược Trái đất.

Chủng loài Predator nổi tiếng với công nghệ vượt trội hơn Trái đất hàng nghìn năm. Chúng thường ghé thăm Trái đất hay nhiều hành tinh khác có công nghệ kém hơn để bắt cóc và săn họ như những con mồi. Khả năng đặc trưng của Predator là bộ giáp có công nghệ tàng hình và định vị bằng nhiệt, một khẩu súng trên vai cùng nhiều loại vũ khí sát thương cao khác. 

Đối mặt với chúng, con người chỉ như những động vật bậc thấp và phải dựa vào may mắn cực độ mới có thể sống sót. Rất giống bối cảnh thực dân Pháp đánh thành Gia Định, Huế, Hà Nội, Nam Định, Ninh Bình,... chóng vánh, và xây dựng một thế giới mới theo tiêu chuẩn của hành tinh chúng, bẻ gãy toàn bộ xã hội trái đất. 

Thật sự xem cách Pháp cải tạo Việt Nam cũng hay như terraforming vậy. Địa khai hóa (terraforming) là quá trình biến đổi một hành tinh, vệ tinh tự nhiên hoặc các thiên thể khác để có khí quyển, nhiệt độ và hệ sinh thái phù hợp cho cuộc sống. Dân Việt Nam gọi Pháp là Bạch Quỷ (the White Demon).

Cụ Đồ Chiểu có thơ khen nguyên soái Trương Định, một người trái đất dũng cảm đánh bọn ngoài hành tinh:


"Trong Nam, tên họ nổi như cồn

Mấy trận Gò Công nức tiếng đồn

Đấu đạn hỡi rêm tàu bạch quỷ

Hơi gươm thêm rạng vẻ huỳnh môn

Ngọn cờ ứng nghĩa trời chưa bẻ

Quả ấn Bình Tây đất vội chôn

Nỡ khiến anh hùng rơi giọt luỵ

Lâm dâm ba chữ điếu linh hồn."

Từ khóa: 

lịch sử