Tại sao bạn không thể giảm cân bằng việc nhịn ăn?

  1. Làm đẹp

Trải qua tuần làm việc đầu tiên của năm 2019, bạn vẫn còn nhớ những mục tiêu đặt từ năm trước chứ? Một trong những mục tiêu phổ biến nhất được đặt vào đầu năm chính là giảm cân và phần lớn mọi người đều không thể vượt qua được thử thách này. Bạn vẫn còn nhớ cái ngày bạn quyết tâm cao độ, tràn đầy khí thế đốt sạch hết chocolate, bánh ngọt,...cho cuộc cách mạng cân nặng chứ? Bạn vẫn còn nhớ những lần “thank you, next” khi nhận lời mời đi ăn uống trong đợt giảm cân chứ? Thế mà sau một khoảng thời gian, mọi thứ lại đâu vào đấy, cân nặng vẫn như cũ, thậm chí còn có phần nhích hơn một tí. Vậy nguyên nhân là do đâu?

Câu trả lời chính xác nhất đến từ chế độ ăn khi giảm cân và quan niệm :” NẾU MÌNH ĂN CÀNG ÍT THÌ ĐỐT ĐƯỢC CÀNG NHIỀU MỠ VÀ GIẢM CÂN CÀNG NHANH”. Nhiều người nghĩ rằng ăn kiêng là hạn chế ăn và ăn càng ít càng nhanh giảm mỡ. Thế nhưng cách nghĩ lạc hậu đó không chỉ “giúp” ta đốt mỡ mà còn đốt luôn cả cơ của chúng ta. Khi lượng calo nạp vào quá thấp thì cơn đói cồn cào đó sẽ làm bạn vớ lấy bất cái gì xung quanh bạn để thỏa mãn và coi như công sức bạn ăn kiêng bao lâu tan theo mây khói hết. Bên cạnh đó, bạn cần phải lưu ý nguồn thực phẩm bạn nạp vào cơ thể đến từ đâu nữa. Video dưới đây sẽ diễn tả cụ thể giảm cân tác động như thế nào đến não bộ và cơ thể của bạn :


Cơ thể chúng ta luôn được cần ở trạng thái ổn định và cân bằng lượng calo nạp vào và năng lượng calo tiêu thụ. Khi chúng ta ăn quá ít , hạn chế lượng calo nạp vào thì cơ thể chúng ta sẽ chuyển sang trạng thái tích trữ năng lượng và hạn chế năng lượng tiêu thụ. Lúc đó chất béo sẽ được dự trữ để bảo vệ và làm ấm các cơ quan nội tạng, còn cơ thể sẽ lấy năng lượng từ cơ để vận hành đồng thời lúc này quá trình trao đổi chất của chúng ta cũng sẽ chậm dần. Và như vậy thì có muốn giảm mỡ nữa cũng không được.

Ví dụ khi bạn bị trôi dạt vào một đảo hoang cùng 1 túi thức ăn đủ trong 1 tháng, bạn sẽ cố gắng ăn ít để có thể duy trì được càng lâu càng tốt. Rồi cũng đến lúc lượng thức ăn đó chỉ còn đủ 1,2 ngày nữa thì bạn lại càng ăn dè sẻn , ăn ít hơn lúc ban đầu rất nhiều. Và cuối cùng rồi bạn cũng phải tự đi tìm nguồn thức ăn khác để có thể lấy năng lượng mà sống sót. Cơ thể bạn cũng vậy. Chẳng cần nói sâu xa gì, những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể thường “trú ngụ” ở cơ bắp và nội tạng của chúng ta. Do đó cơ thể sẽ “hi sinh” cơ bắp khi nhu cầu sinh tồn của nó phải gào thét lên vì được tiếp quá ít thức ăn.

Mình đã học được bài học là mình càng muốn giảm mỡ nhanh bằng cách nạp cực ít calo thì cơ thể sẽ tự động chuyển sang trạng thái “sinh tồn” và nó sẽ “từ chối” nhu cầu đốt mỡ của bạn. Vậy nên trừ phi lượng calo thấp đấy đã được tính toán kĩ lưỡng phù hợp với bạn, cái giấc mơ ăn ít để giảm mỡ là không bao giờ có thật đâu các bạn nha. Chúc các bạn sớm tìm được phương pháp ăn uống và tập luyện phù hợp cho riêng mình.

Nguồn tham khảo:


Từ khóa: 

giảm cân

,

giảm mỡ

,

nhịn ăn

,

chất béo

,

làm đẹp

oh man... Vậy có nghĩa là thay vì ăn ít để chạy thể duc đốt mỡ, thì nên ăn đồ chứa nhiều chất dinh dưỡng đúng ko, hạn chế tinh bột nữa nhỉ

Trả lời

oh man... Vậy có nghĩa là thay vì ăn ít để chạy thể duc đốt mỡ, thì nên ăn đồ chứa nhiều chất dinh dưỡng đúng ko, hạn chế tinh bột nữa nhỉ