Tại sao bay từ Việt Nam qua Pháp lại nhanh hơn chiều ngược lại?

  1. Khoa học

Nếu đã từng đi qua Pháp, bạn sẽ để ý rằng, thời gian chuyến bay từ Việt Nam qua Pháp sẽ nhanh hơn từ Pháp về lại Việt Nam. Có phải khác chuyến bay, múi giờ mà có sự thay đổi khó hiểu như thế?

Từ khóa: 

khoa học

Mình đã bay xa và dĩ nhiên cũng có cảm giác các chiều bay có thời gian khác nhau. Vụ trái đất quay giúp máy bay bay nhanh hơn là có thật.

Trả lời

Mình đã bay xa và dĩ nhiên cũng có cảm giác các chiều bay có thời gian khác nhau. Vụ trái đất quay giúp máy bay bay nhanh hơn là có thật.

Thời gian chuyến bay dài ngắn có thể ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như thời tiết, gió, đường bay, máy bay, ngay cả chờ cất hạ cánh cũng làm tăng thời gian bay. Chuyến bay của bạn có thể bị ảnh hưởng bởi yếu tố đó.

Hoặc có thể bạn bị nhầm lẫn thời gian trong ngày ở 2 điểm. VN ở múi giờ UTC+7 trong khi Pháp là UTC+2 nên VN trước Pháp 5h. Chặng bay VN-Châu Âu thì vào khoảng 13-15h nếu bay thẳng, VD đến Pháp là 12h. Có nghĩa bạn xuất phát ở VN lúc 9h sáng thì đến Pháp sẽ là 10h tối (giờ VN) nhưng Pháp chậm hơn VN 5h nên giờ Pháp chỉ mới 5h chiều, trời còn sáng. Ngược lại khởi hành ở Pháp lúc 9h sáng thì 3h sáng hôm sau mới có mặt ở VN. Điều này tạo ra cảm giác cho bạn chăng?

Trong khoảng giữa hai vĩ tuyến 30 độ Bắc và Nam, gió Tín phong có thành phần vận tốc từ Đông sang Tây, vì thế máy bay bay từ Đông sang Tây sẽ tốn ít thời gian hơn so với từ Tây sang Đông nếu phần lớn thời gian máy bay bay giữa hai vĩ độ này.

Tôi sống ở Nhật và khi về Việt Nam cũng có cảm giác thời gian bay hai chiều không giống nhau.

Còn yếu tố bay ngược vòng quay trái đất, bay cao thì lực hấp dẫn có lẽ giảm dần.hi tôi nghĩ vậy