Tại sao các giai điệu lại có thể gây ám ảnh như vậy ?

  1. Âm nhạc

Có bạn nào bị ám ảnh suốt cả tuần vì những giai điệu của các bài hát chưa :v

Mặc dù mình không thích bài đó mà nó vẫn cứ vang vảng trong đầu mình.

Thật không thể tin được!

Video các bạn xem cho giải trí :)))


Từ khóa: 

âm nhạc

,

giai điệu

,

ám ảnh

,

âm nhạc

Ngay lúc đọc câu hỏi này của bạn, mình đang lẩm nhẩm hát theo bài "Thằng Điên" trong vô thức. :))

Trả lời

Ngay lúc đọc câu hỏi này của bạn, mình đang lẩm nhẩm hát theo bài "Thằng Điên" trong vô thức. :))

Mình thì có thời gian thích nghe một bài hát, một bản nhạc nào đó đến mức nghe đi nghe lại hoài. Nghe mãi thì tự dưng bị mất đi cảm giác với giai điệu của bài hát/bản nhạc đó, tức là nghe mà không thấy nó hay nữa. Cứ như giai điệu bị sai nốt vậy đó. Kaka/

Hiện tượng này cũng giống như hiện tượng (hay tâm trạng ) một người đang YÊU hay HẬN (ghét) thôi ! Khi mình đang ghét(hay hận ) một ai đó, thì "hình ảnh" người đó cũng có thể ảm ảnh tâm tư bạn 

Mình cũng có một vài bài nhạc mình không thích, thì ngay đó nó đã có một cái gì trong đầu mình là tại sao mình không thích (thành ra bị ám ảnh ? )
Nhưng nói vậy thôi, chỉ là trong khoảnh khắc hay thời gian nhất định thôi, khoong giống như "yêu và hận "(noi' trên) vì nó ám ảnh khá lâu ddo

Bạn nên chuyển câu hỏi này qua mảng tâm lý học thì hợp lý hơn. Thật ra đây là hiện tượng khá nhiều người gặp phải khi họ tiếp xúc thường xuyên với 1 câu nói hoặc 1 giai điệu và não bộ sẽ tiếp thu cái giai điệu đó và dù bạn thích hay không thì giai điệu đó cũng lưu giữ trong não 1 cách vô thức, chỉ có khi bạn tiếp xúc với một giai điệu hay môi trường khác thì giai điệu đã được ghi nhớ mới được xóa nhòa dần do không tiếp xúc thường xuyên với giai điệu cũ.

Nếu nói ám ảnh về giai điệu thì nhiều lúc có vài giai điệu ám mình cả tháng. Lắm lúc muốn cố vứt nó ra khỏi dòng suy nghĩ mà không được. Những lúc đó mình thường tìm cái gì đó ám ảnh trong quá khứ để vùi lấp hiện tại.

Bạn có thể tham khảo video này nhé:

Cả tuần thì hơi quá, với mình chỉ là lâu lâu đột nhiên thấy rất thích nghe 1 bài hát nào đó thôi.

Và chắc chỉ ám ảnh với bài nào mình thích rất thích chứ chưa bao h thấy bài nào mình ko thích mà đọng lại được quá 1 ngày.

cứ nhắm mắt mình lại nghe thấy nyan cats 10 hours

Cái này gọi là sâu tai (earworms), chưa có giải thích xác đáng nhưng 1 số cho rằng não nó bị kích thích vì nghe bài đó rồi não sẽ hát theo để "lấp đầy" cả bài, rồi bài hát dừng nhưng não vẫn cứ tiếp tục vài vòng như thế não bắt đầu bị kích thích mạnh và muốn loại bỏ, nhưng kiểu càng cố loại bỏ thì nó lại càng trỗi lên, kết quả nó cứ luẫn quẫn trong đầu hoài ko thôi. Cái này ít gặp ở những bài ko thích những vẫn có khá nhiều trường hợp. Và hầu như ai cũng bị.

Bạn có thể search google để hiểu rõ hơn.