Tại sao chỉ sau vài phút để đồ ngọt bên ngoài loài kiến có thể phát hiện được ngay mà bu đến?

  1. Khoa học

Tôi thấy là tôi chỉ để một cái kẹo mút hay đồ ăn gì đấy có vị ngọt ở ngoài trong thời gian rất ngắn (5-15 phút), quay đi quay lại không để ý đã thấy một đàn kiến chúng nó bu đến cấu xé trong khi trước đó quanh đấy không hề có con kiến nào.

Tại sao chúng nó có thể đánh hơi nhanh đến vậy? Và chúng đánh hơi và tìm kiếm ''thần tốc'' bằng cách nào?

Từ khóa: 

kiến

,

khoa học

Có lẽ những anh kiến tiền trạm sau khi phát hiện được đồ ăn sẽ gọi video call và gửi định vị về cho cả đàn. Thông qua ứng dụng Map, đàn kiến sẽ gom lại để thưởng thức miễn phí. Anh kiến nào bận không đến được thì sẽ free ship tận nhà.
Trả lời
Có lẽ những anh kiến tiền trạm sau khi phát hiện được đồ ăn sẽ gọi video call và gửi định vị về cho cả đàn. Thông qua ứng dụng Map, đàn kiến sẽ gom lại để thưởng thức miễn phí. Anh kiến nào bận không đến được thì sẽ free ship tận nhà.

Bởi vì quanh nơi bạn đánh rơi đồ sẽ có những con kiến làm nhiệm vụ trinh sát đi loanh quanh tìm kiếm thức ăn. Do chúng quá nhỏ nên bạn sẽ ko để ý và thấy chúng, nhưng nó đang ở đó. Lúc đang gõ mấy dòng này, mình vừa nhìn xuống nền nhà thì thấy có 2 con kiến đang chạy tung tăng dưới chân, chụp hình cũng nhìn ko ra bọn nó. Và khi bạn rơi đồ ăn, bọn chạy loăng ngoăng sẽ vô tình va ánh mắt vào cục kẹo của bạn. Nó sẽ lụm 1 ít về, trên đường về nó sẽ để lại 1 vệt pheromone xuống dưới nền đánh dấu đường đi - kiểu: "Mồi mè đường này này mấy con mặt kiến" (kiến thợ là kiến cái). Các con kiến khác, sau khi nhận đc tín hiệu trên sẽ đi theo đường đó và đến chỗ miếng mồi. Nếu cục kẹo của bạn khá to, sẽ có nhiều con kiến hơn đến lấy kẹo, mỗi con lại tiếp tục để lại 1 lượng pheromone khiến con đường từ tổ đến cục kẹo "đậm mùi" hơn và sẽ càng thu hút nhiều kiến hơn đến với viên kẹo. Vì kiến chạy khá ổn, lại rất dẻo dai và không có chuyện lười biếng (như thằng đang trốn việc ngồi viết trả lời trên Noron đây), nên chỉ 1 lát là cục kẹo của bạn sẽ đầy kiến nếu bạn ko để ý.

Côn trùng đánh hơi bằng râu (antenna). Chúng thu nhận các tín hiệu hóa học từ môi trường xung quanh bằng những thụ thể trên râu nhằm xác định các thông tin như: tìm nguồn nước (VD để đẻ trứng ở chuồn chuồn), lần dấu thức ăn (VD ruồi bị mùi ôi thiu hấp dẫn), phát hiện nguy hiểm (VD ong tháo chạy khi gặp khói), tìm bạn tình mùa sinh sản...
https://cdn.noron.vn/2022/09/05/23ants-1662353779.jpg
Vì tập tính khác nhau, không phải loài côn trùng nào cũng có một cặp râu hoàn hảo. Khả năng nhận biết nhiều loại tín hiệu hóa học nhất từ môi trường chủ yếu gặp ở các con bọ sống đơn lẻ. Vậy loài xã hội phân hóa như kiến thì sao?
Ta cần hiểu sự thật quá trình tìm thức ăn của kiến là "tìm trước - ngửi sau" do râu kiến phải tiếp xúc chạm mới có thể đánh hơi. Không như ruồi, chúng rất yếu thu nhận phân tử lơ lửng trong không khí. Kiến kiếm thức ăn bằng cách tỏa ra từ tổ rồi cứ thế mỗi con lang thang khắp nơi, thậm chí xa tổ vài trăm mét, đến khi vô tình gặp thứ ăn được. Lúc này vai trò râu kiến mới thể hiện: dò đường về tổ báo tin, bằng cách nào thì có lẽ mọi người cũng rõ. Vậy hũ đường đã bị một con kiến vô tình tìm ra khe hở khi đang lang thang nên nó liền kéo bầy đến, chứ không phải do kiến ngửi mùi đường để lần theo.

Sức mạnh râu các loài côn trùng sống xã hội (ong, kiến...) là giải mã thông tin pheromone từ đồng loại (giao tiếp hóa học). Râu kiến tinh vi đến mức phân biệt được mùi của đồng loại sống cùng tổ với đồng loại ở tổ khác, bất chấp cấu trúc hóa học pheromone lúc này giữa chúng y hệt nhau.
https://cdn.noron.vn/2022/09/05/kien-bo-vao-nha-la-diem-bao-gi-3-1662353677.jpg
Kiến có mặt gần như khắp trái đất và có lẽ mũi chúng rất thính.hi

Thực ra, nếu để ý kỹ ta sẽ thấy các con kiến đi một mình ở rất nhiều nơi, có thể các con này là kiến trinh sát. Khi phát hiện được thức ăn nó sẽ đánh dấu và về gọi đàn đến lấy. Tôi đoán vậy!

Tổ của chúng ngay xung quanh nhà thôi, 5-10 phút cx đủ kéo cả đám đến rồi. Và luôn có kiến trinh sát đi lung tung khắp nơi tìm mồi. Chẳng qua nếu không để ý nhìn thì chúng ta sẽ bỏ qua đám kiến trinh sát khắp nơi này. Với khoảng cách 1m thì hoặc chúng ta phải để ý tìm, hoặc phải có vài chục con tụ tập lại chúng ta mới nhận ra được, huống hồ khi chúng ở xa vài m lại còn phân tán.