Tại sao chúng ta cần phải có tính tự cao tự đại?

  1. Kỹ năng mềm

  2. Xã hội

Đây là một câu hỏi mình vừa mới nghĩ ra khi đang ăn bát phở to ú ụ, bản thân mình thấy rất hay và ngoài câu trả lời cho bản thân, mình nghĩ rằng mỗi câu trả lời của các bạn sẽ mang tới một khía cạnh của cuộc sống? Liệu bạn có nhìn ra sự quan trọng trong tính tự cao tự đại không?

Từ khóa: 

tinh_tu_cao

,

long_tu_trong_cao

,

kỹ năng mềm

,

xã hội

Mình thì không dám vậy. Như thế gây phiền cho người khác lắm. 
Trả lời
Mình thì không dám vậy. Như thế gây phiền cho người khác lắm. 

Chúng ta có lòng tự trọng tức là chúng ta tôn trọng bản thân, và tự tin với những gì bản thân có và bản thân có thể làm. Điều này đóng vai trò lớn trong việc thúc đẩy bản thân tiến gần hơn tới sự thành công. Nhưng đấy là đức tính cần, chứ chúng ta không nên đẩy nó lên quá cao, nó sẽ phản tác dụng đấy:)

Đối với mình thì "tự cao tự đại" mang nghĩa hơi tiêu cực á. Người ta thường dùng cụm từ này để miêu tả những người tự cho mình là hơn người, tài giỏi hơn người khác, là kẻ luôn vỗ ngực tự khen mình mà không biết là thùng rỗng thường kêu to. (gần nghĩa với kiêu căng, kiêu ngạo).

Bản thân mình lại nghĩ chúng ta cần phải có sự tự tin hơn. Sự tự tin là điều mình nghĩ ai ai cũng phải có. Bởi chỉ khi tự tin, chúng ta mới đủ tin tưởng vào khả năng của bản thân, chủ động trong mọi công việc, dám tự quyết định và hành động một cách chắc chắn, không hoang mang dao động, người tự tin cũng là người hành động cương quyết, dám nghĩ nghĩ, dám làm.

https://cdn.noron.vn/2022/06/04/79801432915300691-1654327192.jpg

Tự tin nghe có vẻ đơn giản nhưng thật ra chúng ta phải mất quá trình rất dài để rèn luyện và trau dồi phong thái đó. Sự tự tin của bạn sẽ có liên quan nhiều đến quá trình bạn được dạy dỗ và ảnh hưởng từ những người mà bạn lớn lên bên cạnh và môi trường sống xung quanh. Ngoài ra, sự tự tin còn xuất phát từ những bài học khi ngồi trên ghế nhà trường, điều này giúp bạn tin vào khả năng và phẩm chất của mình. Tự tin cũng được hình thành khi bạn đối mặt với nhiều tình huống khác nhau trong cuộc sống.

Sự tự tin đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống, đặc biệt nếu bạn muốn tiến tới cánh cửa thành công và danh vọng sớm hơn. Nhưng cần chú ý rằng, sự tự tin khác với tự phụ. Người tự tin có thể biết năng lực của mình ở đâu, mình có thể làm gì đồng thời không ngừng cố gắng hơn mỗi ngày. Trong khi đó người tự phụ luôn đề cao thái quá bản thân, luôn cho rằng mình hơn tất cả mọi người cho dù thực tế không phải vậy. Người tự tin có năng lực thực sự và được mọi người công nhận còn người tự phụ thì có thể không đạt được yếu tố này.

Mình hy vọng, ai ai trong chúng ta cũng có đủ tự tin để làm chính mình !

Nghe bớt "tự cao" hơn thì nó chính là lòng tự trọng, vớii tôi nó là dành sự tôn trọng và ngưỡng mộ cho chính mình, là mức độ mà những phẩm chất và đặc điểm chứa đựng trong quan niệm về bản thân của một người được coi là tích cực. Lòng tự trọng là cách bạn cảm nhận về bản thân (từ trong ra ngoài), bao gồm những gì bạn nghĩ về và đánh giá cao ở bản thân cũng như cách bạn liên hệ với người khác.

Khi bạn có lòng tự trọng cao tức là bạn luôn coi trọng bản thân, điều này không có nghĩa là bạn "thần tượng hóa" về bản thân của mình, hay coi mình là người hoàn hảo. Bên cạnh đó, cái tính tự cao tự đại này giúp bạn suy nghĩ tích cực nhiều hơn là tiêu cực, và kể cả có suy nghĩ tiêu cực thì nó không hề làm giảm đi giá trị con người của bạn.

https://cdn.noron.vn/2022/06/04/4382728orig-1654312068.jpg

Về cơ bản, lòng tự trọng cao là một khung trong tâm trí cho phép bạn tôn vinh điểm mạnh của mình, thách thức điểm yếu và cảm thấy hài lòng về bản thân và cuộc sống của bạn. Nó cho phép bạn nhìn nhận những thăng trầm hàng ngày bởi vì về cốt lõi, bạn coi trọng, tin tưởng và tôn trọng bản thân.

Lòng tự trọng cao cũng giúp bạn hiểu rằng mọi thứ không liên quan đến bạn, cho phép bạn không coi thường mọi thứ và không phản ứng thái quá. Lòng tự tôn mạnh mẽ cho phép bạn nhìn xa hơn chính mình và cảm thấy tự tin về vị trí của mình trên thế giới.

Điều thú vị là lòng tự trọng cao không phải lúc nào cũng phù hợp với hoàn cảnh hoặc phẩm chất mà bạn có thể cho là khách quan mà cũng tương quan với cảm giác tốt về bản thân!