Tại sao chúng ta cần phải học triết học?

  1. Giáo dục

Triết học là gì, và tại sao chúng ta, con người lại cần phải học triết học?

Từ khóa: 

giáo dục

nếu cuộc đời này là con đường đầy sương mù triết học sẽ là một ánh đèn mờ soi đường giúp bạn, nếu cuộc đời là một trò chơi triết học sẽ cho bạn biết cách chơi nó như thế nào, còn nếu cuộc đời là một bầu trời thì triết học sẽ là những vì sao.
Trả lời
nếu cuộc đời này là con đường đầy sương mù triết học sẽ là một ánh đèn mờ soi đường giúp bạn, nếu cuộc đời là một trò chơi triết học sẽ cho bạn biết cách chơi nó như thế nào, còn nếu cuộc đời là một bầu trời thì triết học sẽ là những vì sao.


Thứ nhất, triết học cung cấp cho con người năng lực tư duy trừu tượng trong hoạt động nhận thức và cải tạo thế giới.

Triết học dạy chúng ta nghiên cứu và tìm kiếm những chân lý cơ bản. Triết học không đơn giản là một học thuyết, nó có thể trở thành một cách sống, nếu áp dụng nó vào đời sống thực tiễn.

Triết học đánh dấu sự khác nhau của tư duy sinh viên và tư duy học sinh. Đánh dấu một sự trưởng thành ra gì và này nọ của bạn so với việc không học triết.

Triết học sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả và thông minh hơn. Mình nói như vậy bởi vì:

Trong tiếng Anh, triết học được gọi là Philosophy. Nguồn gốc của từ này xuất phát từ hai từ “philo” và “sophia”. “Philo” tức là “yêu”, “sophia” nghĩa là “trí tuệ”, là “chân lý”. “Philosophy” là bộ môn mà người ta cùng nhau đi tìm cái gọi là “chân lý”, “sự đúng đắn”. Trong quá trình đi tìm “chân lý” ấy, sẽ tự nhiên dẫn đến các trường phái triết học khác nhau như duy tâm, duy vật, duy lý, hiện sinh…

Thật ra triết học là bộ môn xuất hiện trước cả các môn như khoa học, toán học, văn học. Trên thực tế những bộ môn này đều xuất phát từ triết học, khi có người suy ngẫm, đặt câu hỏi về bản chất của vũ trụ. Vì vậy, nếu một lúc nào đó, ngồi trong lớp học, mà bạn có thể đặt ra những suy nghĩ về sự tồn tại của chính mình, thì lúc đó chính bạn cũng đang phát triển một số kĩ năng mà các nhà tuyển dụng đang có nhu cầu tìm kiếm cao.

Học triết học sẽ giúp bạn học cách suy nghĩ một cách chín chắn, làm thế nào để phân tích thông tin, làm thế nào để đưa ra các lập luận thuyết phục và làm thế nào để viết một cách rõ ràng và logic, …. Đây là những kỹ năng chính xác mà các nhà tuyển dụng trong tất cả các ngành đang tìm kiếm. Triết học là nền tảng của tư duy logic, sáng tạo, năng động, tư duy phản biện, kỹ năng giải quyết vấn đề, phân tích… tất cả những điều này sẽ giúp bạn hoàn thiện các kỹ năng làm việc hiệu quả, sáng tạo hơn.

Ngành công nghệ đang kêu gọi các sinh viên tốt nghiệp về triết học vì cách tư duy sáng tạo của họ là lý tưởng cho thế giới công nghệ thay đổi nhanh chóng mà chúng ta đang sống.

Học triết ở Việt Nam chán và chẳng giúp ích được gì?

Đúng vậy, đó chính xác là cảm nhận của mình khi học Triết học ở Đại học. Hồi đó còn chẳng hiểu sao phải học cái môn Triết học đấy nữa. Lớp mình đứa nào cũng sợ Triết và mỗi lần học, và thi triết đúng là ác mộng. Sau quá trình học triết ở trường và tự tìm hiểu Triết học khi ra đời thì mình nhận thấy hầu hết nguyên nhân sinh viên sợ Triết là do:

  • Tình trạng chung của nền giáo dục: không chỉ có môn triết học, mà còn rất nhiều môn học khác được đào tạo không ra gì, điển hình như môn tiếng Anh. Giảng viên Triết học không sáng tạo, không truyền cảm hứng được cho sinh viên, không khơi gợi được tầm quan trọng cũng như lợi ích của Triết học cho sinh viên.Tiếng Anh kém: Đây là một thực tế không phải bàn cãi. Tiếng Anh kém sẽ dẫn đến nhiều trở ngại trong việc tiếp thu những nguồn tài liệu gốc từ nước ngoài, trong đó có các tài liệu Triết học.
  • Bản thân cuốn giáo trình “Những nguyên lý cơ bản CN Mác – Lê”: Dường như các nhà biên soạn giáo trình chỉ muốn sinh viên tìm hiểu Triết học Mác Lê nin, mà không hề giới thiệu một chút nào đến các trường phái triết học khác. Mà thực tế thì các trường phái triết học khác mới là môn học thú vị.

Các nhà triết học nổi tiếng mời bạn tham khảo: Socrates, Plato, Aristotle, Khổng Tử, Thomas Aquinas…

Trong quan điểm của các nhà triết gia Trung Hoa thì con đường để thành thần tiên hay bất diệt thánh nhân thì cần có những cảm ngộ và hấp thụ sâu sắc luân lý và quy tắc của hỗn độn vũ trụ. Mà để có điều đó bên cạnh rất rất nhiều yếu tố cần có được 1 cảm nhận, 1 góc nhìn đứng đắn về vũ trụ về đại đạo bản thân. Mà đại đạo bản thân chính là sự cảm ngộ, sự nhìn nhận đánh giá về nhân sinh quan, thế giới quan của mỗi người, và đó theo họ chính là triết học. Tuy nhiên dần dà người ta thấy triết học là sự tổng hòa của vạn vật sinh linh nên làm cái j cũng cần đến và đó là lý do 

Vậy tại sao con người phải đi học mà. Hỏi tại sao phải học triết học. Vậy triết học ra đời làm gì. Bộ ra đời k có ý nghĩa gì à

Bởi vì rất sâu xa