Tại sao chúng ta thường cho rằng mọi tiến bộ đều mang tính tích cực?

  1. Tâm lý học

  2. Xã hội

  3. Tư duy

Từ khóa: 

tiến bộ

,

tích cực

,

tâm lý học

,

xã hội

,

tư duy

Tôi tưởng đây là lẽ hiển nhiên? Có trường hợp nào tiến bộ mang tính tiêu cực à?

Trả lời

Tôi tưởng đây là lẽ hiển nhiên? Có trường hợp nào tiến bộ mang tính tiêu cực à?

Bời vì nếu nó không tích cực thì chúng ta không gọi đó là tiến bộ 🤔

https://cdn.noron.vn/2022/09/29/giphy-1664423305.gif

Theo định nghĩa của từ "tiến bộ" là bất kỳ bước quan trọng nào được thực hiện bởi một cá nhân và/hoặc thay đổi được thực hiện trong xã hội nhằm nâng cao phúc lợi và phát triển tăng lên trực tiếp hoặc gián tiếp, từ từ hoặc dần dần, đều là tiến bộ.

Còn những thay đổi gây bất lợi cho xã hội (chiến tranh, tư tưởng,...) không được tính là tiến bộ. Bản chất của từ tiến bộ đã mang trong mình nghĩa tích cực rồi. 

Bởi vì con người có tính thích nghi. Giống như trước đây công nhân sáng tạo ra máy móc, sau đó họ lại tự đập phá máy móc và đình công do bị cắt giảm nhân sự và tiền tương, rồi cuối cùng họ vẫn phải tiếp tục sáng tạo để cải thiện sản xuất, cho đến bây giờ, công tác sản xuất đa số được tự động hóa. Và những người muốn tồn tại họ phải thích nghi và tiền bộ.

Có người bày ra thì sẽ có người thu dọn. Giống như giờ chúng ta làm ô nhiễm môi trường, đến đời con chúng ta dọn dẹp vậy đó

Vì đó là định nghĩa của tiến bộ, chuyển động về phía trước hoặc phía trước đối với một điểm đến và nâng cao hoặc phát triển theo hướng tốt hơn , hoàn thiện hơn hoặc hiện đại hơn. Trái ngược với thụt lùi , có nghĩa là ngày càng xa điểm đến hoặc làm mọi thứ trở nên tồi tệ hơn.

Vì vậy, sự tiến bộ là tích cực theo định nghĩa . Nói như vậy, không phải mọi thay đổi đều tích cực, không phải mọi chuyển động đều đưa chúng ta đến gần đích hơn, và không phải mọi thứ mới hơn đều tốt hơn, điều đó có thể cho ra một kết quả sai lầm nào đó, suy cho cùng thì ta vẫn hướng về cái tốt đẹp hơn và cố gắng cải thiện từng ngày cho mục đích đó, điều đó suy cho cùng vẫn là sự tiến bộ.

Sự tiến bộ, tất yếu, là con dao hai lưỡi của sự tích cực và tiêu cực.

Tiến hóa hay tiến bộ là một loạt các thay đổi và/hoặc phản ứng để thích ứng với sự sống còn trong những hoàn cảnh thay đổi? Nếu bản chất không tiến bộ, thì tiến bộ, theo lẽ thường, là do con người tạo ra.

Mục tiêu được tạo ra bởi con người và chúng được kiến ​​tạo của con người. Tiến bộ được hình thành từ trong tâm trí những con người tinh tú của thời đại để rồi được thực hiện hóa được những sự kiện, dự báo tương lai trong thời gian và không gian. Họ yêu cầu một kế hoạch để đạt được và cuối cùng là thực hiện kế hoạch đó. Việc thực hiện kế hoạch đó trong thế giới vật chất là “tiến bộ” miễn là nó đang hoạt động đúng như thiết kế, tức là tiến tới mục tiêu đã định trước. Ở mức độ mà nó đang hoạt động theo kế hoạch, nó là "tích cực". 

Tuy nhiên việc đạt được mục tiêu thực sự, trong sự tùy tiện cơ bản của nó - trong chừng mực nó cố gắng thay đổi tự nhiên/trật tự tự nhiên - có thể phải trả giá bằng mạng sống, làm xáo trộn nền hòa bình, và nếu không có tác động vô hiệu hóa phần lớn cơ thể chính trị, sự bình đẳng của hiện trạng, cũng như tự nhiên. Và nếu điều đó đẩy một số người trong chúng ta vào thoái trào và tan rã, thì điều đó chắc chắn sẽ không thể tiến triển. Và đó là cách và tại sao.