Tại sao có những người học được nhiều ngoại ngữ?

  1. Ngoại ngữ

Bài viết ngắn này đầu tiên là câu trả lời của mình cho một câu hỏi. Sau đó mình thấy muốn chia sẻ lại nên viết thành bài viết.

Có nhiều bạn thắc mắc tại sao nhiều người cố gắng học tiếng Anh đã thấy khó, trong khi đó có những người học được rất nhiều ngoại ngữ. Dưới đây là một số điểm:

  1. Đam mê. Cái này khá rõ ràng, ai đam mê cái gì thì sẽ dành thời gian với nó nhiều hơn --> sẽ giỏi
  2. Học 1 ngoại ngữ đầu tiên có vẻ khó, nhưng dần dần học nhiều càng thấy các ngoại ngữ khác dễ ra. Vì lý do mình đã có kinh nghiệm học ngoại ngữ + nhiều ngoại ngữ có nhiều điểm ngữ pháp, từ vựng, hay phát âm tương đồng. Sau khi học tiếng TBN, mình thấy tiếng Catalan, Aragonés, Gallego,... dễ ẹc :) Sau khi mình học tiếng Esperanto, mình thấy toki pona, Ido, Interlingua,... dễ ẹc. Sau khi mình học tiếng Slovak, mình thấy tiếng Tiệp Khắc dễ ẹc. Vân vân.
  3. Phương pháp. Có hàng trăm ý kiến khác nhau về phương pháp học ngoại ngữ, ai đúng ai sai? Theo mình là miễn sao mình thấy thích quá trình học là mình đúng thôi. Các bạn hãy cứ thử nhiều phương pháp đi để tự tìm ra. Lấy ví dụ như Steve Kaufmann và Benny Lewis, 2 người này đều học thành công hơn 10 ngoại ngữ. Mỗi người đều có phương pháp gần như trái ngược nhau (Benny thì tập trung nói ngay từ ngày đầu, Steve thì tập trung nghe và đọc, nói khi sẵn sàng). Vậy thì bạn nghĩ ai đúng ai sai? :)
  4. Tài năng. Có 1 số người có khả năng thiên phú với ngôn ngữ sẽ học nhanh hơn người khác. Nhưng đây là yếu tố không quyết định. Mình chả có một tài năng ngôn ngữ nào (bằng chứng như: mọi bạn bè có thể giả nhiều giọng rất giỏi, mình không làm được), nhưng mình vẫn học được nhiều ngôn ngữ hơn các bạn đó, vì đam mê hơn
  5. Các điều kiện khác: như sinh ra trong gia đình hay đất nước đa ngôn ngữ; nhà có điều kiện để tiếp xúc với ngoại ngữ (như mạng internet, truyền hình cáp, du lịch nước ngoài), vân vân. Tương tự như yếu tố tài năng, không phải ai cũng có những điều kiện khác.

Điều 2 mang tính tương đối (tùy các ngôn ngữ bạn học liên quan đến nhau như thế nào. Điều 3 cũng vậy, như ví dụ mình cho ở trên. Điều 4 và 5 không phải ai cũng có. Nhưng nếu bạn không có những thứ khác, để học được dù là một hay nhiều ngoại ngữ thành công, bạn phải có điều 1 :) Nếu bạn chưa đủ đam mê thì hãy tìm cách tạo đam mê cho mình. Chúc bạn thành công!

Từ khóa: 

học ngoại ngữ

,

ngoại ngữ

,

đa ngôn ngữ

,

polyglotism

,

multilingualism

,

ngoại ngữ