Tại sao con người chúng ta chỉ nhớ được quá khứ mà không nhớ được về tương lai?

  1. Khoa học

Từ khóa: 

quá khứ

,

tương lai

,

khoa học

Do bạn bị quên thôi, t nhớ ở tương lai bạn hỏi câu như này rồi.
Trả lời
Do bạn bị quên thôi, t nhớ ở tương lai bạn hỏi câu như này rồi.

Tương lai chưa xảy ra thì làm sao có kí ức về nó mà bạn có thể nhớ @@

Hi bạn, cảm ơn bạn đã đặt một câu hỏi rất thú vị!

Có điều này là bởi vì nhận thức & trải nghiệm của con người bình thường bị gói gọn trong cái mà chúng ta vẫn hay gọi là "dòng thời gian" (timeline). Và cũng giống như một dòng sông, dòng thời gian này chỉ "chảy" theo một chiều, từ quá khứ --> hiện tại --> tương lai. Đó là lý do mà người ta gọi là dòng thời gian, thay vì trường thời gian, hay vùng thời gian, hay gì gì đó...

Thế nên nếu chỉ dựa vào nhận thức thông thường (đến từ não bộ & ngũ quan là thị, thính, khướu, vị, xúc giác) thì việc chúng ta chỉ có thể nhớ được những sự kiện trong quá khứ thay vì tương lai là điều dễ hiểu. Bởi những sự kiện trong cái tương lai kia vẫn chưa "chảy" đến chỗ chúng ta - nói đúng hơn là chúng ta vẫn chưa "trôi" đến nơi mà chúng diễn ra, nên không thể nhận thức hay ghi nhớ được chúng.

Để có thể nhận thức & ghi nhớ được những sự kiện xảy ra trong tương lai, bạn sẽ cần sự vào cuộc của các giác quan khác. Một trong những tên gọi của chúng là luân xa (chakras). Người có luân xa khai mở thì có thể nhận thức được những sự kiện trong tương lai, và chiêm nghiệm về chúng (hiểu theo một cách nào đó, việc chiêm nghiệm này cũng gần giống như bạn đang nhớ lại những sự kiện đó, trong đầu bạn, mặc dù trong dòng thời gian của bạn, chúng vẫn chưa diễn ra). Nghe có rối não quá không nhỉ!?

Nói cho dễ hình dung: việc nhận thức & ghi nhớ những sự kiện trong tương lai chính là điều mà các thầy bói hay nhà tiên tri vẫn luôn làm. Họ có các luân xa đã được khai mở, nên có thể làm được điều mà những ai tạm thời chỉ sở hữu 5 giác quan không làm được.

Thân.

Trong thực tế thì tương lai cũng đang tồn tại song song với hiện tại. Bạn k thể “nhớ” được nó vì đơn giản từ này được chế định để diễn tả hành động truy hồi về quá khứ của tâm trí. Tuy vậy k có nghĩa là bạn k thể “biết” về tương lai.

Việc bạn nhớ lại 1 cái gì đó thực tế là bạn tái tạo lại hình ảnh mà bạn đã nhìn thấy, đã trải qua trong quá khứ ở trong não bộ của bạn. Bạn hoàn toàn có thể nhìn thấy tương lai bằng cách đoán những gì sẽ xảy ra, não của bạn cũng sẽ tạo ra hình ảnh tương lai mà bạn nghĩ cho bạn (từ trải nghiệm của bạn trong quá khứ).

Tuy nhiên, tương lai ko cố định mà có vô số khả năng có thể xảy ra với các xác suất khác nhau, cái bạn đoán ra chưa chắc đã là đúng và sẽ thực sự xảy ra.

Ví dụ: bạn ngồi trong phòng, cầm quả bóng tennis ném vào cửa phòng, nếu ko có gì xảy ra, quả bóng đập vào cửa, rơi xuống đất, nảy lên, rơi xuống 1 vài lần và rơi lại về tay bạn. Từ khi bắt đầu ném, bạn hoàn toàn có thể mường tượng ra quỹ đạo bay của quả bóng. Tuy nhiên, ko chắc là nó sẽ xảy ra như vậy, có thể mẹ bạn đột ngột mở cửa phòng bạn, cánh cửa đập vào quả bóng đang bay và sau đó thay vì trên tay thì quả bóng sẽ đáp xuống giữa trán của bạn chẳng hạn XD.

Thời gian (dòng thời gian) không thực sự tồn tại mà giống như một thứ do con người cảm nhận, quy ước đặt ra như sự hiển nhiên để đo lường sự thay đổi vị trí của vật thể trong không gian từ điểm A đến B hay C... Giả sử bạn bỏ qua dòng thời gian trong tiềm thức bạn chỉ còn thấy sự thay đổi của vạn vật trong các chiều không gian mà bạn cảm nhận (không gian 3D). Về câu hỏi chúng ta chỉ nhớ được quá khứ mà không nhớ tương lai là do sự nhầm lẫn về sự tồn tại của dòng thời gian. Không tồn tại một dòng thời gian mà chỉ có các trường không gian đang tồn tại song song và chúng ta (các dạng năng lượng ở các tần số rung động khác nhau) đang tồn tại trong các không gian đó; bằng các giác quan đang có chúng ta rất khó để hình dung các dạng tồn tại này bởi nó nằm ngoài sự hiểu biết bình thường của chúng ta (giống như mắt chúng ta không thể nhìn thấy dạng tồn tại của các dạng sóng âm thanh mà chỉ cảm nhận qua sự rung của tai, hay không thấy được sóng điện thoại, wifi... nhưng chúng vẫn tồn tại ở đó...). Chỉ những người được kích hoạt những giác quan (luân xa) thì sẽ nhận ra nhưng gì đang tồn tại trong các trường không gian khác và họ định nghĩa theo ngôn ngữ của mình. Vậy sự tồn tại của chúng ta ở các không gian khác nhau là có thật hay do trí tưởng tượng; nó đang hiện diện xung quanh ta đó nhưng không như chúng ta nghĩ. Bạn sẽ thấy điều đó trong một khoảnh khắc trong mơ hay một số trường hợp đặc biệt khác. Nhưng tại sao chúng ta chỉ nhìn thấy những gì đã trải qua (quá khứ tưởng tượng) và không thấy đựơc "tương lai" là do các giác quan của mình đã bị ngắt kết nối với những gì đang diễn ra ở các trường không gian khác và chúng ta không thể cảm nhận được. Nghe thật khó tin nhưng sự tồn tại này hoàn toàn có thật và khả thi bởi nó đang vận hành đúng theo quy luật của vạn vật. "Chúng ta" ở đây chính là các luồng tư tưởng (suy nghĩ) mang các trạng thái năng lượng khác nhau sinh ra trong những khoảnh khắc cụ thể và nó sẽ tồn tại mãi trong các trường không gian có mức năng lượng tương thích (các vũ trụ). Như vậy chính việc gieo suy nghĩ đã tạo nên những bản thể khác hay chính là vũ trụ của chúng ta ở các trường không gian. Phật giáo đã thấu triệt được các hoài nghi trên một cách tổng thể bằng các giác ngộ, giáo lý của mình và cơ học lượng tử đã và đang làm sáng tỏ dần các vấn đề này; được thể hiện rõ nhất ở quy luật nhân - quả. " Gieo suy nghĩ, gặt lời nói. Gieo lời nói gặt hành động. Gieo hành động gặt thói quen. Gieo thói quen gặt tính cách. Gieo tính cách gặt số phận" (Lão Tử)https://cdn.noron.vn/2022/05/15/846601082215895382-1652579043.jpg

Bạn muốn có năng lực nhìn thấy tương lai à, hay chính bạn đang thắc mắc về một hiện tượng nào đó... :v

Nhớ: giữ lại trong trí điều đã cảm biết, nhận biết để rồi sau đó có thể tái hiện được.

Không phải là: chỉ nhớ được quá khứ mà không nhớ được tương lai. Mà cái các cậu nhớ mới gọi là quá khứ, cái các cậu không nhớ thì mình mới gọi là tương lai.

Câu hỏi rất hài hước.  Những thứ chưa xảy ra em chỉ có thể tưởng tượng thôi. Trí nhớ là quá trình giữ thông tin lại,  rồi lưu nó, rồi tái hiện lại khi cần.  Em chưa có cái gì để lưu lại,  thì sao mà tái hiện được! 

Cảm ơn em vì câu hỏi khá hài hước nhé! 

Ko nhớ được vì chưa được lưu
Chỉ có thể tiên đoán, dự đoán
Khoảng cách càng xa thì sai số càng lớn
Câu hỏi hay nhưng là muôn thủa.hihi