Tại sao em không thể giải được bài toán dễ?

  1. Tâm sự cuộc sống

chào các ace đang đọc post này của em. Có ai giống như em không ạ, hiện tại em đang học lớp 12 rồi em đậu cấp 3 chắc là nhờ vào 1 chút sự may mắn vì cấp 2 em chả học hành gì đặc biệt là môn toán nhưng lên lớp 10 thì em tập trung học thì em hiểu và thậm chí là điểm toán lúc em học lớp 10 rất giỏi (năm lớp 10 thì không cần phải giải tay chỉ cần bấm máy tính) lên lớp 11 vì đại dịch covid 19 nên e phải học online và giáo viên dạy toán năm lớp 11 của em cũng thuộc dạng dạy cho có chứ không quá chú trọng cho bọn em và năm lớp 11 thì bấm máy tính cũng khá nhiều và em vẫn hiểu cách giải

nhưng sang đến lớp 12 thì em thấy khá buồn và thất vọng về bản thân vì phải giải tay các bài toán em không hiểu sao em nghe giảng rồi thậm chí là các bài toán khó khi mà đã có người giải ra thì em xem em hiểu nhưng mà em lại không tự giải được 1 bài toán đơn giản luôn bạn bè em có chỉ em làm rồi em nhìn lại em thấy sao 1 bài toán đơn giản như v mà em lại không giải được mặc dù em hiểu từng bước từng bước vì sao người ta lại giải ra được như thế (cái chứng này là từ hồi cấp 1 em đã có rồi ạ, cấp 2 thì em ko học hành j nên ko bàn đến, lên cấp 3 thì em lại như v) em ko biết em bị sao nữa

Từ khóa: 

tâm sự cuộc sống

Em cũng thế lúc ôn thi lên 10 cũng không biết giải mấy bài toán đơn giản, nhìn các bạn làm đc mình thì không nên em cũng hoang mang . Nhưng lâu dần gần thi bọn em phải làm rất rất nhiều đề ,kết hợp với việc lên mạng tìm hiểu thì em đã tự tin hơn nè và bh em đỗ cấp 3 r hihi. 
Trả lời
Em cũng thế lúc ôn thi lên 10 cũng không biết giải mấy bài toán đơn giản, nhìn các bạn làm đc mình thì không nên em cũng hoang mang . Nhưng lâu dần gần thi bọn em phải làm rất rất nhiều đề ,kết hợp với việc lên mạng tìm hiểu thì em đã tự tin hơn nè và bh em đỗ cấp 3 r hihi. 

Nhìn vào quá trình học + cách diễn giải của bạn, tôi nghĩ có lẽ tôi biết được nguyên nhân rồi.

Bạn đang có biểu hiện của hội chứng khó đọc (dyslexia). Cho dù trước kia bạn đọc viết tốt, do ảnh hưởng từ thói quen, lối sống, bạn vẫn có thể bị suy giảm khả năng đọc viết (alexia).

Để cải thiện điều này bạn cần:

- Đọc các sách có lời giải chi tiếttrình bày câu cú mạch lạc. Đơn giản nhất, hãy xem lời giải của các bạn.

- Thời gian rảnh: đọc sách, đọc báo. Hạn chế xem phim.

Đọc chậm rãi. Cố gắng đọc đến đâu hiểu đến đấy.

- Khi học trên lớp: vừa nghe giảng vừa vẽ lại thành sơ đồ. Để vẽ được thì bạn cần đọc trước bài giảng ở nhà.

Chúc bạn học tốt!

theo như bạn nói thì có lẽ bạn mới chỉ "biết" chứ chưa "hiểu" được bài toán đó. Tức là bạn biết cách nó được giải ra như thế nào biết từng bước sẽ giải tiếp theo nhưng khi có người khác hỏi "tại sao chỗ này nó như thế?" ở bất kỳ dòng giải nào của bài toán thì bạn lại khó có thể giải thích chính xác được và mình cũng từng như vậy. Hiểu đơn giản là chúng ta đang bị đi theo một cái font mẫu và ta áp đặt bản thân phải làm như vậy cho nên là đôi khi ta biết hướng giải tiếp theo nhưng lại không thể giải thích tại sao cho hướng giải đó được vì mình chỉ biết là mình được dạy như thế và mn đều làm như thế nên mình làm thế thôi. Rồi sau khi nhận ra được như thế thì mình bắt đầu lục lại lý thuyết và đọc, ngẫm lại tại sao lý thuyết này, khái niệm này nó viết như vậy. Và sau khi hiểu lý thuyết rồi thì mình hỏi, hỏi cô, hỏi bạn, hỏi thầy về từng bước giải "tại sao nó như vầy?", "tại sao nó khác lý thuyết", " cô/thầy có thể giải thích/ghi bước giải chi thiết cho e không?" đừng ngại hỏi bạn à, không hỏi trong tiết thì hỏi giờ ra chơi hoặc gặp riêng, nhắn tin.... và bạn lên youtube cũng có đầy người dạy bạn học. Cuối cùng thì mình khuyên bạn nên phụ thuộc casio ít thôi, mình phải giải tay hiểu được vấn đề đã rồi hạng bấm máy. Mong chia sẻ này có thể giúp một phần nhỏ nào đó tới bạn.

Chúc bạn đạt được bước tiến tiến, kết quả tốt trong học tập và cuộc sống!

Em đang bị ám ảnh của mọi người dành cho mình về sự ngu dốt dấn đến bản thân em không còn tin vào chính mình là em không phải ngu dốt như em tưởng! Có gì đâu!

Cách để thoát ra: Ôn lại kiến thức căn bản mà em bị hỏng từ hồi cấp 2 rồi mới tới kiến thức hiện tại thì em sẽ giải được! Giải được rồi thì mọi người sẽ không bảo em dốt nữa => Tâm lí của em sẽ được gỡ bỏ! 

Vì bạn đã đánh mất sự tự tin. Bạn nghĩ toán là khó, mình không hiểu gì cả. Thực tế thì có thể sẽ có có bài khó, nhưng đa phần là bài dễ thôi. 

Vì bạn lười, não không nghĩ gì, không chịu bắt đầu, không chịu thử. Không bắt đầu, không cố gắng thì làm gì có kết quả.

Khi có người đồng hành dẫn bạn qua thì bạn sẽ thấy hóa ra nó đơn giản thôi, bạn hoàn toàn có thể làm được.

https://cdn.noron.vn/2022/11/29/9813234315721146-1669714301.jpg

"Không có gì là quá dễ, nhưng mọi sự sẽ bắt đầu trở nên khó hơn khi bạn làm nó với sự miễn cưỡng"

Đây là vấn đề tâm lý chứ không nằm ở việc khó hay dễ. Bạn hãy tìm ra niềm vui trong học tập, bạn muốn làm nó, thích giải nó thì nó sẽ dễ dần ra mà thôi.

Thực ra mình cảm thấy bạn nhận định được nó "dễ" hay "khó" tức là phần nào bạn đã hiểu được khả năng của bản thân và mức độ của bài toán. Mình cũng đã rất shock khi cấp 2 đang quen với hình học phẳng, đùng cái lên cấp 3 phải theo học hình học không gian. Với mình thì bài toán nào cũng có lời giải, bằng cách này hoặc cách khác. Chủ yếu là bạn dành bao nhiêu thời gian để tìm hiểu và nghiêm túc triển khai, thêm nữa là mức độ hứng thú để duy trì cảm giác chinh mục môn học này có đủ hay chưa. Hãy thử so sánh bài giải của bạn với bài giải đúng để phát hiện vấn đề, sau đó làm lại nhiều lần cho quen tay quen mắt. Bạn không bị sao hết, bạn chỉ đang thiếu tự tin và sự tập trung để chinh phục nó thui.