Tại sao giờ tri thức đầy trên mạng rồi, tra gg cũng nhanh và tiện mà nhiều người vẫn thích đọc sách?

  1. Sách

Tui thấy cần gì đọc sách tra mạng cho nhanh vừa rẻ vừa hiệu quả:v

https://cdn.noron.vn/2021/06/03/880282091915014246-1622687863_1024.jpg
Từ khóa: 

sách

Mình cũng mới nhận ra gần đây thôi, đọc sách cho mình trải nghiệm. Kiến thức có rất nhiều, nhưng để mình hiểu sâu sắc và học theo thì cần thời gian, cảm xúc, và sự thuyết phục.

Chẳng hạn như mình biết rằng không nên so sánh bản thân với người khác; nhưng nếu chỉ nghe như vậy sẽ thấy dập khuôn và sáo rỗng. Tuy nhiên, đọc sách cho mình thời gian vừa đủ để hiểu triết lý ấy, và khi đọc sách mình có cơ hội chiêm nghiệm lại bản thân. Kiến thức vẫn chỉ có vậy, nhưng cách truyền đạt sẽ khác.

Nên là, có những điều cần ngộ ra qua trải nghiệm, chứ không phải là kiến thức suông.

Trả lời

Mình cũng mới nhận ra gần đây thôi, đọc sách cho mình trải nghiệm. Kiến thức có rất nhiều, nhưng để mình hiểu sâu sắc và học theo thì cần thời gian, cảm xúc, và sự thuyết phục.

Chẳng hạn như mình biết rằng không nên so sánh bản thân với người khác; nhưng nếu chỉ nghe như vậy sẽ thấy dập khuôn và sáo rỗng. Tuy nhiên, đọc sách cho mình thời gian vừa đủ để hiểu triết lý ấy, và khi đọc sách mình có cơ hội chiêm nghiệm lại bản thân. Kiến thức vẫn chỉ có vậy, nhưng cách truyền đạt sẽ khác.

Nên là, có những điều cần ngộ ra qua trải nghiệm, chứ không phải là kiến thức suông.

Chào Zorba, mình đồng ý cho rằng tra mạng rất nhanh và tiện. Hẳn là bạn cũng đồng ý với việc mì gói hẳn là nhanh và tiện hơn nhiều so với nấu một bữa cơm, phải không?

Tuy nhiên, chúng ta không thể sống với hàm lượng dinh dưỡng đơn thuần trong mì gói, do đó cũng không thể hoàn toàn phụ thuộc vào các công cụ tìm kiếm sẵn có trên mạng (để hiểu rõ hơn bạn xem phần phân tích cụ thể trong câu trả lời của anh Minh Hưng nhé).

Có nhiều cách học và mỗi cá nhân hoàn toàn nên chủ động trong việc lựa chọn cách học phù hợp với bản thân. Tuy nhiên nếu là mình, mình vẫn sẽ chọn sách để phát triển hiểu biết và chọn Google để tìm kiếm thông tin :)

https://cdn.noron.vn/2021/06/03/375011478511761038-1622690953.jpg
Ừm đối với mình, sách mang ý nghĩa rất rất đặc biệt 😁
1. Mình chỉ tặng sách cho người đặc biệt đối với mình.
2. Mình bị mê mùi sách, cả sách mới và sách cũ.
3. Mình thích đọc sách và cũng bị cuốn hút bởi những người thích đọc sách.
4. Thông tin trên mạng không phải cái nào cũng đáng tin. Nhưng sách thì đáng tin hơn nhiều chút.
5. Đọc sách có nhiều thời gian để ngẫm, để nghĩ, thỉnh thoảng cần có thể dính một tờ note vào. Đọc sách khiến mình cảm thấy mình có nhiều thời gian hơn người khác.
6. Mạng có thể rớt, sách có thể rách ướt, nhưng tri thức trên trang sách vẫn ở đó, còn thiết bị rớt mạng thì tèn ten.
7. Sách nuôi dưỡng nhiều ước mơ của mình, từ nhỏ, bây giờ và sau này cũng thế.
8. Những ngôn từ được ghi lại trên trang giấy mang nhiều tâm tình.
9. Mình thích đọc sách. Mình cũng muốn trở thành người viết sách!
Cảm ơn bạn đã đọc bình luận của mình nhaaaa.

Bởi vì sách có khả năng cung cấp cho chúng ta knowledge, là những câu chuyện có bối cảnh (context) cụ thể. Các quyết định đúng hay sai phải được cân nhắc dựa trên hoàn cảnh. Đọc những câu chuyện này giúp chúng ta có hình thành nên tri thức cá nhân (wisdom).

Tra cứu google cho chúng ta thông tin. Ví dụ: Giá vàng hôm nay, thời tiết hôm nay. Địa chỉ quán Cafe Noron ở đâu ... Thông tin đó có thể dẫn chúng ta tới những bài viết chi tiết, trang web cụ thể nơi có knowledge.

https://cdn.noron.vn/2021/06/03/880282091915014288-1622689724.jpg

"tri thức đầy trên mạng rồi" --> bạn có thể cho mình xin những trang chia sẻ tri thức với nguồn thông tin đúng hoặc đáng tin cậy để tham khảo không?

Cá nhân mình thấy những thứ chúng ta có thể tìm kiếm được trên mạng đa phần là thông tin, và nếu nó không phải những trang chính thống/ có uy tín chia sẻ thì chúng ta bắt buộc phải tiếp thu đi kèm với sự hoài nghi rằng nó có đúng không? Tri thức cũng có, tất nhiên rồi, nhưng cái gì cũng có cái giá của nó, và mình ít thấy ai tâm huyết để đi chia sẻ kiến thức chuyên ngành đó một cách hoàn toàn miễn phí cho mọi người. Thường sẽ là những đoạn mở chia sẻ hấp dẫn sau đó tới khúc quan trọng hơn thì chỉ thấy chỉ dẫn tới một khóa học, hay một link mua sách nào đó. Nếu bạn là một người cực kỳ giỏi trong chuyên môn của mình, bạn có sẵn lòng ngày ngày ngồi chia sẻ kiến thức, giải đáp, hướng dẫn, chỉ dạy cho mọi người miễn phí không? Hay bạn sẽ mở khóa đào tạo và viết sách bán?

Mình nghĩ, dù trên mạng có đầy kiến thức ra đó thì cũng không thể nào thay thế cho sách được.

p.s: tên bạn giống con mèo trong Chuyện con mèo dạy hải âu bay, mũm mĩm và đáng yêu:)

Mình vẫn thích internet hơn sách, đối với mình chữ và số khó nhớ, vì vậy mình học qua hình ảnh và âm thanh dễ nhớ hơn và nhanh hơn, vì vậy tiếng anh của tôi rất giỏi hơn nhiều bạn, đơn giản tôi biết cách sử dụng internet, ví dụ cảm ơn có 5 cách phát âm thanh kiu và thanh cừu và banh kiu và banh cừu và banh, nếu bạn muốn học trên internet thì phải học rất nhiều lĩnh vực và kiến thức phong phú.

6ec46b40725e11eab96d4d787b03a1d1

☁ Để có được lượng lớn thông tin như hiện nay, chắc hẳn GG cũng có vô số những kiến thức được viết lại từ sách. Trước khi có được mạng xã hội như hiện nay, có vô vàn những nhân vật lịch sử vĩ đại, để có được lượng kiến thức đó, họ phải đọc sách.

☁ Lúc đọc trên các trang mạng, trên GG, ít nhiều gì thì cũng được thêm mắm thêm muối vào để kéo thêm người xem, chưa kể tới những trang mạng đem lại nguồn thông tin không chính xác.

☁ Lướt lướt trên mạng, kiến thức thì nhiều, nhưng ngắm vào đầu thì ít. Nếu bạn chưa tìm thấy thú vui từ việc đọc sách, chắc hẳn chỉ là do bạn chưa tìm được cho mình một quyển sách hay và phù hợp 😁.

Giống kiểu: tài liệu hướng dẫn thiết kế, thi công công trình thủy lợi đầy trên mạng. Có tài liệu còn hướng dẫn chi tiết tới từng bước tính toán. Nhưng chỉ có sinh viên ngành Thủy công - khoa Công Trình - trường đại học Thủy Lợi sau khi nghe thầy cô giảng dạy hết các môn chuyên ngành + cày hết giáo trình chuyên môn của trường -> đọc mới hiểu nổi cái đống trên mạng. Mà học xong rồi đọc đống trên mạng nhiều khi thấy sai sai... :V

Đồng ý với bạn Thánh Google biết nhiều, nhưng cái đó là Thánh biết, còn cái nhồi được vào đầu chúng ta không báo nhiêu cả.

Kiểu như trí tuệ giả tạo, đọc trên web lúc đó chúng ta tưởng mình biết hết nhưng quăng tờ giấy trắng ra bảo tự viết lại thì mới nhận ra mình chả biết tẹo gì và lại tra Google.

Đọc sách thì khác, bạn có thể phải đọc từ chương I đến chương V mới nhận ra vấn đề cần giải quyết nằm ở chương VI. Nhưng khi đọc qua năm chương thì bạn cũng nắm được phần khái niệm rồi và có khi lại chém hay hơn cả Thánh Google đấy :))

Đơn giản lắm. Giờ thế này nhé, đang ngồi với 1 bé xinh xinh, bỗng bé hỏi: Sao mùa này ngày dài dữ zậy a nhỉ, nắng nóng quá trời? Bạn sẽ nói: Chờ tý để a tra Google. Hay là trả lời ngay: Do trục Trái Đất nghiêng đó e ơi, giờ chỉ có mình mặc đồ mát mẻ đi tắm mới hết nóng, thôi chứ a ko nghiêng nổi Trái Đất lại cho hết nóng đâu em ơi 🤪🤪.

Ví dụ đơn giản vậy thôi là thấy tầm quan trọng của đọc sách rồi đúng ko? Ko có phản ứng nào nhanh bằng cái chuẩn bị trước đâu. Nên có thế nào thì Google vẫn chưa thay sách đc là vậy.