Tại sao Instagram không còn là ứng dụng chỉ chia sẻ ảnh?

  1. Marketing

Từ khóa: 

instagram

,

chia_se_anh

,

marketing

Bạn có thể tham khảo bài này nhé, mình thấy ý kiến khá hay và đầy đủ đó

Trả lời

Bạn có thể tham khảo bài này nhé, mình thấy ý kiến khá hay và đầy đủ đó

Mình nghĩ rằng các nhà lãnh đạo của Instagram đang cố chạy theo thị trường, cạnh tranh trực tiếp với tiktok. Khi tiktok đang tiếp cận với người dùng bởi những vid ngắn 15s, 30s mọc lên các KOLs để tiếp cận người dùng dễ dàng hơn thì Instagram với sự ra đời của các story, IGTV và các video, Reels trong vài năm vừa qua cũng cho thấy sự chuyển hướng dần sang các nền tảng sử dụng video được xem là một ý tưởng hot hiện nay để cạnh tranh cũng là điều dễ hiểu.

Thời gian đầu chơi Instagram, mình bị thu hút bởi những bức ảnh đậm chất nghệ. Thời điểm đó, instagram đơn giản là nơi chúng ta có thể khám phá ra niềm đam mê với nhiếp ảnh nhờ những tài khoản sắp xếp ảnh công phu.
Tuy nhiên, đến hiện tại thì đây là thời đại của video ngắn. Do đó nền tảng này đã có những thay đổi để bắt kịp xu hướng và cạnh với các đối thủ. Bằng chứng là sau sự thành công của TikTok với tổng số lượt tải ứng dụng tăng đến 800% từ đầu 2018 đến cuối 2019. Không lâu sau đó, Instagram đã đáp lại bằng việc cho ra mắt chức năng Reels vào tháng 8/2020.

Cùng lúc đó, TikTok cho ra mắt hỗ trợ thương mại điện tử trên mỗi video của ứng dụng này. Ngày 10/12/2020, Instagram thông báo tính năng mua sắm được tích hợp vào Reels tương tự như những gì TikTok đã làm.

Mình vẫn thích Instagram vì sự riêng tư nhưng khi cả 3 nền tảng Instagram, Facebook và TikTok ngày càng giống nhau thì nền tảng nào mới giữ chân dược người dùng ở lại ?

Instagram lần đầu tiên giới thiệu các bài đăng video vào năm 2013 và kể từ đó đã thêm video Câu chuyện, IGTV, Instagram Live và Reels.

Theo người đứng đầu công ty Adam Mosseri, ứng dụng hiện đã tập trung vào nhiều nội dung video hơn, bao gồm cả video toàn màn hình và video được đề xuất trong nguồn cấp dữ liệu của người dùng. "Chúng tôi không còn là một ứng dụng chia sẻ ảnh vuông nữa", anh ấy nói trong một bài đăng trên Instagram. “Trong nghiên cứu, lý do số một mà mọi người nói rằng họ sử dụng Instagram là để được giải trí.”

Thông báo của Mosseri trùng với quyết định của TikTok về việc kéo dài thời lượng định dạng video từ một phút lên ba phút. Ngoài TikTok, anh ấy còn trích dẫn YouTube là động lực cạnh tranh để tái định vị Instagram.

Một số người có ảnh hưởng và nhiếp ảnh gia đã chê bai việc ứng dụng chuyển sang video, cho thấy thuật toán của nó ủng hộ định dạng này và bỏ lại cộng đồng OG của ứng dụng. “Ứng dụng này hiện buộc chúng tôi phải dịch tác phẩm của mình thành video”, Audrey Rivet, người sáng tạo ở Montreal, đã viết để trả lời Mosseri. “Còn những người sáng tạo/nghệ sĩ lớn tuổi thì sao? Không phải ai cũng được tiếp cận với thiết bị và/hoặc kiến ​​thức về quay phim ”.

Những thay đổi đối với ứng dụng cũng làm dấy lên những lời chỉ trích rằng nó có vẻ quá giống với Facebook - công ty đã mua lại Instagram vào năm 2012. “Instagram nhanh chóng trở thành ứng dụng Facebook với một hình thức khác. Điều này sẽ xảy ra sau khi những người sáng lập rời đi, ”phóng viên Alex Heath của The Verge đã viết trong một bài đăng trên Twitter về các cập nhật cho nguồn cấp dữ liệu.

Rõ ràng là Instagram đã rời xa nguồn gốc của nó là một nền tảng để chia sẻ ảnh từ lâu. Lịch sử phong phú của nó với tư cách là nhà tiên phong về nhiếp ảnh trên điện thoại di động - được tạo ra đặc biệt vào thời điểm đó thông qua các bộ lọc retro và cung cấp một phương tiện đơn giản để kết nối với những người khác - đã biến mất từ ​​lâu và Instagram hiện tập trung vào việc cạnh tranh với những cái tên như Tik Tok và YouTube như một nền tảng để cung cấp giải trí và mua sắm. Thông báo từ Mosseri không tiết lộ bất cứ điều gì mới, nhưng video có lẽ là một bước PR sai lầm, xác nhận với nhiều nhiếp ảnh gia điều mà hầu hết chúng ta đã nghi ngờ từ lâu: có lẽ chúng ta nên đăng hình ảnh ở nơi khác và khi Instagram thích ứng để cung cấp nhiều cơ hội mua sắm hơn và thậm chí nhiều video hơn, tính không phù hợp của nó sẽ ngày càng trở nên rõ rệt hơn.

Vì vậy, tại sao thông báo của Mosseri lại có ý nghĩa quan trọng trong khi Instagram đã chuyển trọng tâm ra khỏi lĩnh vực nhiếp ảnh vài năm trước? Đó là sự kết hợp của nhiều lý do, đặc biệt là vì nhiều nhiếp ảnh gia muốn chia sẻ hình ảnh của họ trên một nền tảng tôn trọng và đánh giá cao tác phẩm của họ. Ngược lại, ngoài tuyên bố này, Instagram không mấy quan tâm đến bản quyền, tích cực khuyến khích các tài khoản ăn cắp tác phẩm của các nhiếp ảnh gia bằng cách quảng cáo các tài khoản tính năng/cộng đồng đăng lại hình ảnh, thường là không được phép và thường có rất ít lợi ích cho người sáng tạo. Các nhiếp ảnh gia đã tạo dựng được thành công ban đầu của Instagram và mặc dù có một số lý do để thử ở những nơi khác - khởi động miễn phí, mất nguồn cấp dữ liệu theo trình tự thời gian, định dạng khó sử dụng, đếm các thẻ bắt đầu bằng # - nhưng vẫn đánh giá cao những gì Instagram có thể mang lại: mức độ tương tác và khả năng truy cập. Thông báo của Mosseri đặt một dấu ấn quyết định cho sự đánh giá cao đó.

Khi Mosseri nói rằng Instagram không còn là một ứng dụng chia sẻ ảnh, điều đó khẳng định sự nghi ngờ của mọi người: “Chúng tôi không cần bạn, chúng tôi không coi trọng bạn và chúng tôi không coi trọng công việc của bạn”.

Khi nền tảng này ngày càng rời xa ảnh tĩnh, các nhiếp ảnh gia sẽ không có nhiều động lực để sử dụng Instagram để quảng bá tác phẩm của họ. Đầu tư thời gian và tài nguyên vào một ứng dụng đang ngày càng tiến xa hơn loại nội dung bạn muốn chia sẻ có ích lợi gì? Chắc chắn, nhiều nhiếp ảnh gia sẽ trở thành người sáng tạo nội dung, sản xuất nội dung video được thiết kế để duy trì sự tương tác và cố gắng theo dõi tác phẩm của họ, nhưng đối với những người theo chủ nghĩa thuần túy ảnh tĩnh, không có mong muốn phát triển để phù hợp với một nền tảng đã làm rõ rằng nhiếp ảnh không còn là tiền tệ hợp lệ trong một vùng đất của truyền thông xã hội thường do Mark Zuckerberg ra lệnh. Một số nhiếp ảnh gia chỉ muốn chia sẻ hình ảnh.

Các nhiếp ảnh gia đang tìm kiếm nơi khác để chia sẻ tác phẩm của họ. Nhiều ứng cử viên đã đến và đi kể từ khi Instagram từ bỏ nguồn cấp dữ liệu theo trình tự thời gian, với nhiều người trong số họ cho rằng đây là giải pháp lý tưởng cho các nhiếp ảnh gia. Mỗi người trong số họ đều thất bại trên một tiền đề cơ bản: các nhiếp ảnh gia không quan tâm đến việc chỉ hiển thị tác phẩm của họ cho các nhiếp ảnh gia khác trong một trò chơi giật vòng tròn vô tận. Thành công ban đầu của Instagram đến vì đột nhiên tất cả những người tải xuống ứng dụng đều là nhiếp ảnh gia và thành công này được duy trì lâu dài vì các nhiếp ảnh gia “thực” có thể tiếp cận nhiều đối tượng.

Tóm lại, theo mình, Instagram không còn là một ứng dụng thuần chia sẻ ảnh cũng là do phục vụ theo sự biến đổi của nhu cầu khách hàng. Chúng ta không chỉ lên một ứng dụng để xem ảnh mà còn để giải trí như nghe nhạc, xem video,...như cách mà chúng ta lượt Facebook, TikTok hằng ngày vậy...Chỉ tiếc là, những người mong muốn Instagram vẫn là Instagram ngày trước sẽ hụt hẫng ít nhiều với sự thay đổi này.

https://cdn.noron.vn/2022/06/04/781822555712403609-1654279766.jpg