Tại sao mọi người lại thích sử dụng meme?

  1. Tâm lý học

  2. Xã hội

Nội dung có thể là nhựa sống cho sức hấp dẫn của internet, nhưng meme (ảnh chế) mới là thứ khiến mọi người phát cuồng. Meme có sức lan tỏa đến nỗi mà trải qua một ngày chúng ta không bắt gặp ít nhất một lần là điều không thể, meme xuất hiện ở khắp mọi nơi. 

Tất nhiên, meme tồn tại trước cả khi có internet, dưới dạng những từ ngữ để chỉ một văn hóa hoặc hành vi, lan truyền từ người này sang người khác, nhưng meme online mà chúng ta thấy trên mạng ngày nay mới chính là điều thực sự làm nên định nghĩa của nó. 

Vậy thì tại sao meme lại có ảnh hưởng rộng rãi đến vậy và tại sao bạn không thể cưỡng lại việc click vào xem nó? 

22-223271_pepe-rare-pepe-meme-memes-sad-frog-high

Meme là phiên bản số hóa của các trò đùa ngầm

Hiểu được những trò đùa ngầm thể hiện bạn đang hòa nhập với xã hội - trở thành một của phần của cộng đồng đặc biệt và gắn kết bạn với những người khác cũng hiểu về cùng một trò đùa. Khi bạn thấy và chia sẻ meme, bạn cũng đang tham gia lan tỏa những trò đùa ngầm với một phạm vi lớn hơn. Khi mà meme bạn chia sẻ lại được chia sẻ thêm nhiều lần nữa ở trong một nhóm xã hội, thì nó lại một lần nữa khẳng định vị trí của bạn trong cộng đồng. Memes giúp kết nối giữa người và người chỉ với vài cái chạm tay trên màn hình điện thoại.

EVKFYs-VAAI1GG6

Memes tiếp cận vốn hiểu biết văn hóa của bạn

Không phải ai cũng hiểu được meme ở trên những trang phương tiện truyền thông. Để hiểu được đòi hỏi bạn phải có những hiểu biết văn hóa nhất định, văn hóa đại chúng, những thứ đang thịnh hành trong xã hội. Khi một người hiểu được meme, nó như ngầm xác nhận rằng họ hiểu được những xu hướng xã hội, có một cảm giác tự tin khi biết mình không phải là người tụt hậu.

EMHghqVWsAEwGqD

Meme giúp mọi người giải tỏa căng thẳng

Memes thường được hướng đến những chủ đề mà chúng ta khó có thể thảo luận hay nói ra một cách trực tiếp. Bất đồng quan điểm chính trị, áp lực và các biến động lớn trong xã hội có thể được nói ra dưới dạng meme, đánh trúng trọng tâm và làm tất cả cười cùng một lúc. Mọi người bị cuốn hút bởi các meme diễn đạt thành lời theo cách họ cảm nhận về mọi thứ và điều đó thách thức họ suy nghĩ về các vấn đề theo những hướng mới.

Từ khóa: 

tâm lý học

,

xã hội

Mình từng là người từng rất bảo thủ về vấn đề này, ghét phong trào meme của giới trẻ. Giờ thì ngược lại luôn rồi nhé :)))) Mình bây giờ còn đi chế meme nữa là khác!

Trả lời

Mình từng là người từng rất bảo thủ về vấn đề này, ghét phong trào meme của giới trẻ. Giờ thì ngược lại luôn rồi nhé :)))) Mình bây giờ còn đi chế meme nữa là khác!

Văn hoá mạng giờ kiểu gắn liền với meme rồi ý, cơ mà nó vui thật :))