Tại sao nên theo đuổi sự xuất sắc chứ không nên theo đuổi mức lương?

  1. Hướng nghiệp

  2. Phong cách sống

Ai đi làm cũng mong muốn có mức thu nhập tốt. Tiền bạc là một thang đo giá trị trong cuộc sống. Việc kiếm được nhiều tiền giúp cho cuộc sống dễ dàng hơn, đầy đủ tiện nghi hơn, nhiều tiền giúp bạn có cơ hội chăm lo được cho gia đình, người thân và làm thiện nguyện cho xã hội. Mức lương cao cũng phản ánh một phần giá trị của bạn trong xã hội.

Vì vậy, thu nhập tốt, lương cao là điều tốt đẹp. Thế nhưng tại sao mọi người thường tư vấn chúng ta nên theo đuổi sự xuất sắc hơn là theo đuổi mức lương? Bạn có thể chia sẻ quan điểm và câu chuyện của bản thân mình hay không?

Từ khóa: 

cách tăng thu nhập

,

hướng nghiệp

,

phong cách sống

Có thể với một số bạn nhà có điều kiện, khi mới ra trường không cần quan tâm nhiều tới mức lương, các bạn đi làm với mục đích học hỏi. Nhưng với một số người nghèo như mình, là trụ cột kiếm tiền của gia đình thì không thể đi làm vì niềm vui như các bạn được.
Mục đích của tôi là kiếm càng nhiều tiền càng tốt, và cố gắng dung hoà sở thích của mình vào công việc kiếm ra nhiều tiền. Tôi cũng không thể làm công việc với mức lương bèo bọt suốt mấy năm trời để trở nên ''xuất sắc'' rồi mới kiếm được nhiều tiền bởi không chắc bao lâu tôi mới đạt được thành quả đấy hoặc có thể là không bao giờ. Tôi có thể chờ nhưng hoàn cảnh của tôi không cho phép, vậy nên trong thời điểm hiện tại giữa công việc yêu thích nhưng lương thấp với công việc tàm tạm nhưng lương rất cao thì tôi sẽ chọn lựa chọn số 2.
Trả lời
Có thể với một số bạn nhà có điều kiện, khi mới ra trường không cần quan tâm nhiều tới mức lương, các bạn đi làm với mục đích học hỏi. Nhưng với một số người nghèo như mình, là trụ cột kiếm tiền của gia đình thì không thể đi làm vì niềm vui như các bạn được.
Mục đích của tôi là kiếm càng nhiều tiền càng tốt, và cố gắng dung hoà sở thích của mình vào công việc kiếm ra nhiều tiền. Tôi cũng không thể làm công việc với mức lương bèo bọt suốt mấy năm trời để trở nên ''xuất sắc'' rồi mới kiếm được nhiều tiền bởi không chắc bao lâu tôi mới đạt được thành quả đấy hoặc có thể là không bao giờ. Tôi có thể chờ nhưng hoàn cảnh của tôi không cho phép, vậy nên trong thời điểm hiện tại giữa công việc yêu thích nhưng lương thấp với công việc tàm tạm nhưng lương rất cao thì tôi sẽ chọn lựa chọn số 2.
Em là 1 con dân khối A, nên em xin phép trả lời theo kiểu hơi khô 1 chút ạ.
Xuất sắc ở đây được hiểu là có năng lực trong một hoặc nhiều phạm vi nào đó. (*)
Lương được trả dựa trên 3 thành tố chính:
1. “cung” của người lao động match với “cầu” của người thuê, lấy phần giao nhau. (Năng lực)
2. Sàn của thị trường
3. Ngân sách của công ty
Để thay đổi LƯƠNG, thì ta cần thay đổi ít nhất 1 trong 3 thành tố ở trên. 
Tuy nhiên, thành tố số 2 và 3 thuộc về ngoại cảnh, bản thân ta không làm gì đáng kể được để tác động và thay đổi nó.
👉 Thay đổi năng lực (thành tố 1) sẽ khiến cho Lương thay đổi.
Từ đó suy ra, rõ ràng dù có muốn theo đuổi lương thì vẫn phải thông qua NĂNG LỰC.
Năng lực gộp từ đâu? The nhiều mô hình nghiên cứu, mô hình phổ biến nhất là Năng lực của 1 người đc đánh giá bởi ASK (Thái độ + Kỹ năng + Kiến thức)
ASK tăng tiến thì Năng lực tăng tiến, Tỷ lệ để matching với nhu cầu của doanh nghiệp càng cao. (**)
Từ (*) và (**) suy ra, Theo đuổi năng lực, những kết quả sẽ theo sau.
Không biết em có giải thích cồng kềnh quá không nhỉ 😀
Mình rút ra là đang cần cái gì thì tìm công việc theo hướng đó thôi.
- Đang thiếu tiền khốn khổ vì tiền, thì chỉ có thể đi kiếm việc lương cao, có tiền để trang trải thì mới có thể vui được.
- Kinh tế không áp lực, sống với chững nào đó vẫn oke thì chỉ cần vui vẻ đi làm thì làm việc mình thích thôi.
Nhưng theo đuổi sự xuất sắc như trong câu hỏi đặt ra thì suy cho cũng cũng là để đạt được mức lương cao mà? Vậy nên 2 mục đích này luôn cần được song hành.
Vì sự xuất sắc sẽ đảm bảo cho bạn một mức lương cao và nhiều lựa chọn ở mọi thời điểm, còn nếu chỉ có 1 mức lương cao ở thời điểm này nhưng bạn không xuất sắc, hoặc đơn giản là dậm chân tại chỗ, ngừng nỗ lực thì ngày mai mức lương cao sẽ dời bỏ bạn =)), hoặc bạn chấp nhận mức lương cao và sống chán chường qua ngày vì bạn ko còn mục đích gì trong cv nữa ngoài tiền, bạn cũng không dám từ bỏ mức thu nhập này để bắt đầu 1 công việc khác vui thú hơn :))
Ví dụ, bạn cứ thử hỏi ai đó làm bank nhưng kêu chán muốn nghỉ việc ở bank xem, xem họ kêu bao lâu rồi nhưng chưa nghỉ, là vì sao 🤣

Mình không biết ai là người nói hay khuyên câu này? Hơi bị confused.
Thứ nhất là dùng chữ "Xuất Sắc " ? thay vì "đam mê"? 

1- Nếu thật sự ý của tác giả là "Xuất Sắc" :
Tôi có thể lấy thí dụ về hai nhân vật thiên tài trong hệ thống computer : Steve Jobs, và Bill Gates.

Bill Gates là biểu tượng đi theo tiền tài(he became the first and youngest multi billionaire before 40 tuổi) Him đã tung ra thị trường một sản phẩm computer trước (he quit Steve job's team for the reason) mặc dù computer của him rất nhiều bugs... và WINDOWS cung! phải trãi qua hon 20 nam moi tuong đối là stable and good enough! 
Trong khi đó Steve Jobs, một thiên tài khác lại lẳng lặng tiếp tục đi theo con đường "Xuất sắc"- sản phẩm tuyệt hảo cho nhân loại - Apple McIntosh computer with true "WINDOW" no bugs, artistic, flawlessly, cho đến sau này là Iphone Ipod Icloud.... 

vậy thì bạn lựa theo ai? Steve Jobs hay Bill Gates 

2- Con nếu là "đam mê " thì :
Hồi trẻ tôi vừa học giỏi nhưng lại rất đam mê chơi nhạc ! thành ra có một vài năm tôi bị khủng hoảng vi` không biết làm sao : Please me or please my family? Cuối cùng vì thuơng mẹ tôi đã tự thề không đụng đén cây đàn, hay chơi nhạc cho đến khi thành tài - Sau đó thì sao? Tôi cũng bị cuốn theo "lương cao" và thay đổi rất nhiều công việc hãng xưởng. 
Hiện nay tôi chơi nhạc không hay mà làm kiếm tiền cũng chả(relatively) nhiều l*l

- Không khẳn là cứ khi nào Xuất sắc > mức lương (> hơn), có khi ngoài xã hội xuất sắc < mức lương (bé <) hoặc xuất sắc = mức lương.

- Vì vậy, tùy theo hoàn cảnh bản thân mà mình sẽ gặp phải 3 trường hợp trên mà điều chỉnh mức ưu tiên xuất sắc hay mức lương lên hàng đầu. 

- Tại sao, người thường tư vấn chúng ta nên theo đuổi sự xuất sắc hơn là theo đuổi mức lương? Theo mình người ta tư vấn như vậy chả hiểu gì về người đối diện tình trạng như thế nào nên mới tư vấn chung chung như vậy. Sao không suy xét những trường hợp khác?

  • Theo định nghĩa xuất sắc có nghĩa  đạt được những thành tích tốt nhất, nổi bật nhất, giỏi nhất trong một lĩnh vực, ngành nào đó. Thế bạn đã xác định rõ ràng lĩnh vực đó là lĩnh vực nào hay chưa?.
  • Lĩnh vực đó có phù hợp với sở trường của bản thân hay không? bạn có đam mê theo đuổi nó đến cùng hay không ?

- Theo mình ít có ai xác định rõ ràng mình sẽ giỏi trong một lĩnh vực, ngành nào đó ngay từ đầu. Thay vào đó họ ưu tiên chọn mức lương và họ làm công việc trái với lĩnh vực, ngành đã học hoặc họ sẽ nhảy việc liên tục cho đến khi thấy được sự xuất sắc của bản thân trong lĩnh vực cụ thể nào đó. 

- Lấy một ví dụ: "Theo thống kê phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam, mỗi năm cả nước có 38% sinh viên mới ra trường không có định hướng nghề nghiệp cụ thể, 60% làm trái ngành.

- Vậy 60% làm trái ngành. Vậy sinh viên họ đang theo đuổi không phải sự "xuất sắc". Cái họ mong muốn thu nhập, mức lương kia kìa. 

- Ngoài ra, theo đuổi sự xuất sắc chứ không nên theo đuổi mức lương. Người thường tư vấn như vậy họ đã đạt được sự xuất sắc trong lĩnh vực, ngành nào đó trong công việc nên họ mới đưa ra dạng lời khuyên quan điểm cá nhân như vậy. 

- Người khác đạt được "xuất sắc" chưa chắc bạn cũng "xuất sắc" giống họ, chỉ khi bạn định hướng rõ ràng lĩnh vực thì may ra bạn mới có thể khẳng định nên theo đuổi xuất sắc. Còn không lời khuyên đó vẫn là lời sáo rỗng đối với bạn. 

- Bạn vẫn sẽ mãi theo đuổi thu nhập mà thôi. Cứ kiểu công việc kiếm ra tiền thì làm thôi.

Vĩ Content - Sứ Giả Content 

👉Nhớ cho mình xin lượt follow. Cảm ơn bạn nhiều ^^

https://cdn.noron.vn/2022/07/02/xuat-sac-hay-suat-sac-1-1656751345.jpg
"Xuất sắc" bạn phải định hình rõ lĩnh vực theo đuổi.
Tôi là barista ở một quán cà phê nhỏ và đã xác định nó sẽ là nghề chính của mình. Các bạn biết đấy, một nhân viên pha chế ở quán cà phê thì lương chắc chắn là không hề cao. Mỗi khi gặp người quen họ đều hỏi tôi làm gì, rồi chê bai công việc của tôi với lời lẽ và thái độ xem thường: “Ui dời, nhân viên quán cafe thì lương bao nhiêu đâu” hay “Đi làm ở quán cà phê thì trước đi học làm gì”,... Và tôi đều bỏ ngoài tai lời lẽ khó nghe đó.
Các bạn hiểu đấy, không phải ai cũng can đảm theo đuổi nghề nghiệp mà lương không cao, tôi tự hào vì mình dám làm điều đó khi tôi đang còn trẻ và đáng ra phải theo đuổi những thứ lớn lao hơn theo cách mọi người vẫn thường nghĩ. Nhưng tôi hạnh phúc vì tôi đang làm điều mình thích bằng cách tốt nhất, đơn giản là vậy thôi!

Có lẽ khi bạn trở nên xuất sắc thì việc và tiền tự tìm tới bạn thay vì bạn đi kiếm việc để làm

Hôm qua tôi đọc một cuốn về trải nghiệm khách hàng, hãy làm tốt trước khi nổi tiếng chứ đừng mong nổi tiếng rồi mới tốt nên có thể đây là thứ mà bạn đang đề cập.

Trong nhân sự luôn có sự mâu thuẫn, trả lương cao thì sợ nhân viên không đủ xuất sắc, mà trả lương thấp thì nhân viên lại ỷ lại, không có động lực, nên cứ loanh quanh, chẳng bao giờ hai bên thực sự hài lòng về nhau.

Nhưng nếu đi làm mà theo đuổi sự xuất sắc thì sẽ rất thú vị, vì nó là đam mê dẫn lối, không chấp nhận sự dừng lại. Và khi ấy mức lương cao cũng sẽ là điều đương nhiên sẽ đến, tuy nhiên không ai chỉ ra cho ta bao giờ nó đến mà thôi haha.

Mình nghĩ đơn giản một khi bạn đã xuất sắc ( không hẳn phải cực giỏi ) thì lúc đó sếp sẽ phải chi bạn đãi ngộ khác để giữ chân bạn lại. Kèm theo là auto tăng lương cùng với phúc lợi. Còn nếu bạn theo đuổi mức lương cao mà không tự hoàn thiện bản thân thì nó cũng không bền vững lắm đâu. Trừ khi bạn là mũi nhọn của 1 lĩnh vực nào đó. Do vậy mới có câu nghề chọn người chứ người không chọn nghề. Nếu như nghề bạn đang làm mà bạn không nổi bật thì bạn sẽ bị thay thế hoặc dậm chân tại chỗ.