Tại sao ngủ trong xe bật điều hòa có thể gây chết người ?

  1. Kiến thức chung

Ngày hôm qua trên báo đang có thông tin một doanh nhân ở Hải Phòng đi làm về muộn, ngủ trong xe có bật điều hòa dẫn đến tử vong do ngạt khí.

Tại Việt Nam cũng như trên thế giới đã xảy ra nhiều trường hợp tử vong vì ngủ trong xe, kéo kín cửa kính và bật điều hòa. Nguyên nhân dẫn tới tử vong, do hàm lượng oxi giảm và không khí trong xe bị tăng hàm lượng khí carbon monoxide (CO) gây ngộ độc.

Khi đóng kín xe, không khí tự nhiên khó vào bên trong. Điều hòa lại bật liên tục. Nếu chọn chế độ lấy gió trong, xe chỉ làm mát không khí trong xe, mà ít có sự lưu thông với bên ngoài.

Những xe hiện đại, dù ở chế độ lấy gió trong, sau một khoảng thời gian, điều hòa vẫn tự lấy gió ngoài để cân bằng hàm lượng không khí, nhưng trường hợp này, điều hòa lại hút trực tiếp lượng khí xung quanh xe, vốn bị bao trùm bởi khí xả từ ống pô với hàm lượng CO cao, làm giảm lượng oxi, khiến cơ thể không thể hô hấp, mất nước, dịch dẫn tới tử vong. 

Để hạn chế rủi ro từ việc này, các chuyên gia khuyên rằng nếu phải chờ đợi lâu hoặc ngủ trong xe đang dừng và phải bật điều hòa, hãy hạ bớt cửa kính để không khí lưu thông. Đồng thời đặt đồng hồ báo thức sau khoảng 2 tiếng để có thể tỉnh giấc, mở cửa & hít thở không khí bên ngoài.

Từ khóa: 

ngạt khí

,

ngủ trong xe hơi

,

kiến thức chung