Tại sao người Công giáo hay biểu tình?

  1. Tôn giáo

Tại sao Người công giáo lại biểu tình nhiều. Nhất là ở nghệ An. Tại sao họ lại làm thế ? Liệu chính sách của nhà nước không minh bạch, không đúng với giáo dân ở đấy hay như nào?

Trong khi ở mấy nước Phương Tây, Nhật Hàn thì lại không có, mà "hầu như" là không. Người công giáo ở mấy nước đấy có thể tham gia nhà nước, cảnh sát quân đội, hay thậm chí cả thủ tướng. Vậy cái sai ở đây là do nhà nước chính quyền hay cả người công giáo? Và tại sao cái gì mà liên quan tới biểu tình thì lại đổ lỗi cho người công giáo như này?

https://cdn.noron.vn/2022/12/07/224296863089824-1670393152_1024.jpg
Từ khóa: 

thiên chúa giáo

,

công giáo

,

tôn giáo

Theo như mình hiểu, giáo lý của người Công Giáo dạy không được làm ngơ trước bất công, trước những điều xấu. Vì thế người Công Giáo thường lo chuyện "bao đồng" rất nhiều. Có người nói người Công Giáo bị lợi dụng vào động cơ chính trị, trường hợp này có nhưng cực ít ỏi, có thể chỉ chiếm 0.0001% mà thôi.
Trả lời
Theo như mình hiểu, giáo lý của người Công Giáo dạy không được làm ngơ trước bất công, trước những điều xấu. Vì thế người Công Giáo thường lo chuyện "bao đồng" rất nhiều. Có người nói người Công Giáo bị lợi dụng vào động cơ chính trị, trường hợp này có nhưng cực ít ỏi, có thể chỉ chiếm 0.0001% mà thôi.
  1. Thưa bạn 
    Tri Vu
    , kể cả không phải công giáo thì cũng được dạy không được làm ngơ trước bất công!
  2. Bạn tác giả đặt ra 1 câu hỏi sai, nói đúng hơn là theo mình bạn đang cố tình hiểu sai. Người công giáo không hay biểu tình, cũng như người công giáo ở Nghệ An cũng không hay biểu tình. "Hay" của bạn là bao nhiêu lâu? 5 lần 1 tuần? hay 2 lần 1 tuần? hay mỗi 5-6 năm 1 lần?
  3. Biểu tình không phải hành động bị cấm, xã hội Việt Nam, nhà nước Việt Nam cũng không cấm công dân thể hiện chính kiến, nêu lên nguyện vọng, quan điểm và đóng góp vào đường hướng phát triển của xã hội, của đất nước.
  4. Phản động là gì? Phản động là hành vi chống lại sự vận động chung của xã hội, chẳng hạn nguyện vọng của nhân dân 2 bờ sông là xây 1 cái cầu, nhưng trao cho 1 ông quan nào đó ổng ấy thay vì xây tử tế thì hắn lại cho thằng con rể làm đúng 5 cái trụ là hết tiền không xây được nữa, như vậy thì có thể không mang tên là phản động, chính cái ông quan ấy mới là phản động. Phản động không đến từ tôn giáo, chẳng đến từ đảng phái, mà là động cơ bẩn thỉu của hắn, những điều hắn làm chẳng phải vì tôn giáo, hắn có thể lên chùa lễ phật cả ngàn tỷ, nhưng đó cũng chỉ là vì sợ bị công lý tìm đến. Những kẻ như thế, dù mặc áo thầy tu, lãnh tụ, vẫn là thứ phản động sâu mọt!
  5. Còn nói thật, ở Việt Nam, có lẽ là nước có tự do tôn giáo tốt nhất thế giới, các cha sứ Việt Nam không ấu dâm các bé gái, cũng không lừa tiền lừa tình của con chiên, các vị tu hành Phật môn Việt Nam trừ tham tiền, tham tài và thích phá rừng( điều mà họ vẫn luôn làm trong lịch sử) thì không có chuyện biến phật tử thành nô lệ, nông nô. Hãy nhìn lại lịch sử đi! Công giáo, Phật giáo, Hồi giáo, Bà La Môn, có tôn giáo nào không phải nguồn cơn gây lên chiến tranh, tội lỗi, có bàn tay vị thần phật thánh nào không đẫm máu của người vô tội.

Thần phật có sai không? Tôi không biết! Nhưng kẻ phạm sai là con người, là những kẻ khoác áo đạo đức, tôn giáo, công lý để đi đàn áp, trà đạp người khác, nhưng kẻ mới đó là phản động! Mới đáng được vào trại để các anh em trong trại hỏi thăm sức khỏe mỗi ngày!

Cảm ơn bạn Lan Anh. 

Có lời chép rằng: 

15.
Cô-lô-se 1:16

Vì muôn vật đã được dựng nên trong Ngài, bất luận trên trời, dưới đất, vật thấy được, vật không thấy được, hoặc ngôi vua, hoặc quyền cai trị, hoặc chấp chánh, hoặc cầm quyền, đều là bởi Ngài và vì Ngài mà được dựng nên cả.

Đấng sáng tạo nên muôn vật từ ngày thứ nhất cho đến thứ 6, muôn vật được Đức Chúa Trời sáng tạo ra đều tốt lành và có chứa đựng ý muốn của Ngài ( Khải Huyền 4:11)

Vậy các vua trên đất là do ai dựng lên? Các nhà cầm quyền là do ai dựng lên? Chẳng phải nếu không có nhà cầm quyền thì dân không thể sống thái bình sao? 

18.
Tít 3:1

Hãy nhắc lại cho các tín đồ phải vâng phục những bậc cầm quyền chấp chánh, phải vâng lời các bậc ấy, sẵn sàng làm mọi việc lành,

Kinh Thánh dạy những người tin vào Đức Chúa Trời thì cũng phải Vâng phục nhà cầm quyền và làm mọi việc lành.

Vậy bởi đâu họ biểu tình? Bởi họ không làm theo sự dạy dỗ của Kinh Thánh. 

Phản Động và Biểu Tình hai từ này hoàn toàn khác nhau.
Còn làm sao có các sự kiện đó xảy ra thì phải tìm rõ nguyên nhận.
Một gia đình luôn có người cha mẫu mực, một người mẹ hiền lành thì muốn những đứa con ngỗ nghịch phản loạn cũng không bao giờ có. Nếu đứa con nào mà nó có những đòi hỏi chính đáng hay cần ở cha mẹ chúng điều gì đó thì đấy là biểu hiện tâm tư tình cảm.
Nếu gặp phải ông bố độc tài độc đoán sẽ chụp mũ thằng con là phản nghịch.
Cơ bản là vậy.

Việc bày tỏ quan điểm, chính kiến, đấu tranh trước cái xấu của xã hội là việc làm tốt đẹp mà chính phủ quốc gia nào cũng ủng hộ. Tuy vậy, các hình thức đấu tranh, phản biện xã hội được phép tại các quốc gia khác nhau là khác nhau, được quy định rõ trong pháp luật.

Việc áp dụng các hình thức và văn hóa phương Tây vào xã hội Á Đông mà không có chọn lọc là không hợp lý.

Đám đông ở Việt Nam rất dễ quy tụ do tập tính văn hóa của người Việt. Mà đám đông thì "ngu muội" và "cảm xúc", "mất kiểm soát". Bạn có thể nhìn vào các đám đông đi cổ vũ bóng đá, đám đông đánh trộm chó để thấy nó điên cuồng như thế nào!!! Hay một vụ việc có thật ở Việt Nam là người bố đã bị đám đông đánh chết khi chơi đùa với con trong công viên chỉ vì có người hô bắt cóc trẻ em.

https://cdn.noron.vn/2022/12/07/68308102943745979-1670416814.png

Ở phương Tây, người ta ít a dua theo đám đông hơn. Đây là đặc điểm văn hóa. Bạn có biểu tình thoải mái, hô hào khản cổ cũng chỉ được vài trăm, vài ngàn người tham gia là cùng. Nhưng với kiểu cưa bom cũng hóng, nổ súng cũng xông vào xem của người Việt Nam, nếu cho phép tập hợp đám đông bừa bãi thì hàng chục ngàn, trăm ngàn người, thậm chí hàng triệu người sẽ xuống đường vì những lý do rất... ô kìa. Chuyện gì sẽ xảy ra với những đám đông hung hãn đó?

Luật biểu tình đã được quốc hội xem xét rất nhiều lần nhưng vẫn chưa thấy khả thi để thực hiện, vì thế hiện nay nó là hình thức phản biện xã hội chưa được chấp nhận ở Việt Nam.

Người công giáo thường đấu tranh chống lại cái xấu quyết liệt hơn vì giáo lý của họ không cho phép thờ ơ với cái xấu. Còn hình thức biểu tình thì các cha sứ thường kêu gọi giao dân tham gia vì họ được dạy rằng ở phương Tây việc đó là hợp pháp, và vì thế đòi hỏi chuyện đó phải được thừa nhận ở Việt Nam.

Tại sao họ không tự hỏi, tại sao mại dâm ở phương Tây là hợp pháp, còn ở Việt Nam là không? Sao họ không đòi hợp pháp hóa mại dâm cho giống Tây đi?

Đọc câu Tweet của Đức Thánh Cha vào ngày hôm nay bạn sẽ hiểu ra ngay tại sao người Công Giáo hay biểu tình.
(Trích nguyên văn trên Vatican News)
“Lời của Thiên Chúa cho chúng ta đắm mình trong những tình huống đời thường, trong sự lắng nghe những đau khổ từ anh chị em, tiếng kêu thét từ những người khốn cùng, bạo lực và bất công đang làm tổn thương cho xã hội, nhằm giúp chúng ta không trở thành những người Kito hữu vô cảm, nhưng tích cực, sáng tạo và có tính ngôn sứ.”
Vì nếu người Công Giáo “đúng nghĩa” họ sẽ không làm ngơ hoặc thờ ơ trước những bất công trong Xã hội và adua theo những thói hư tật xấu của thời đại.
Thực ra nhiều người chưa hiểu rõ đạo công giáo. Như vụ Formosa, mình thấy trong khu mình làm rất ít người công giáo, những người dân ở đó họ nói nếu không có người công giáo biểu tình thì dân làm gì biết chuyện xả thải của Formosa, cán bộ nói sao thì họ tin vậy thôi.

Do công giáo có nguồn gốc từ phương tây, nên họ là tôn giáo thân phương tây. họ không ưa gì chế độ cộng sản, mà ủng hộ chế độ dân chủ. Nên khi có bất đồng xảy ra, thì cái sự không ưa đã ấp ủ lâu nay đó đã được dịp bộc phát ra dẫn đến biểu tình.

một phần nữa đến từ bản chất, họ cho rằng chỉ có tôn giáo của họ là đúng đắn hợp lý nhất, chỉ có một chúa duy nhất đã tạo ra muôn loài. Nên họ rất khó chấp nhận cái gì trái ý mình.

còn nói phản động thì chắc chắn là tôn giáo thì mình không đồng ý, những người phản đối chế độ có thể đơn giản vì họ thấy chế độ này là có hại nên họ phản đối vậy thôi.

Ở nơi mình sống có rất nhiều thành phần phản động, tuyên truyền về giáo hội (công giáo và tin lành ) và nói xấu Đảng và nhà nước, có khi còn hạ bệ một số tôn giáo khác nữa. Nhưng điều làm mình buồn hơn là những thành phần ấy lại là những người bạn, giáo viên mà mình thật sự có sự tôn trọng. 
Mình không muốn đả kích hay chia rẽ các tôn giáo đâu nhưng tại sao mọi người không thể sống chung hoà với nhau nhỉ? Sao cứ phải truyền đạo bất chấp, nói xấu và xuyên tạc bất chấp? Dù là tôn giáo gì thì mọi người vẫn là người Việt Nam, vẫn là con dân của tổ quốc này, là anh em " máu đỏ da vàng" cùng chung sống trên dải đất này. 
Mọi người hãy cảnh giác và tỉnh táo trước những hành động sai trái của thành phần không tốt ấy cũng như giữ vững tinh thần đoàn kết dân tộc. 
''Trong các tôn giáo, chúng tôi (đạo Công giáo) bị để ý và bị kì thị nhất. Tại sao ư? Mỗi lần xảy ra bất cứ chuyện gì, chúng tôi đều không im lặng mà sẵn sàng lên tiếng đòi công lý. Bởi Việt Nam không có quyền dân chủ,nên khi bất cứ ai lên tiếng về những hành động sai trái của Nhà Nước hay bất cứ nhà cầm quyền nào, đều bị cho là phản động và bị bắt. Đó là lí do mà những người dân thấp cổ bé họng luôn luôn chịu áp bức mà chẳng bao giờ lên tiếng được.''
Với những tư tưởng ấu trĩ như thế này bảo làm sao mà bọn phản động chả lợi dụng để tham gia biểu tình, phản động, chống phá Nhà nước.