Tại sao phim điện ảnh Marvel thành công đến vậy? (P.1)

  1. Phim ảnh

Mình biết đến phim điện ảnh Marvel (MCU) lần đầu tiên qua bộ phim Captain America: The First Avenger, và dòng phim này đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý của mình. Kể từ 2011, qua theo dõi gần như mọi bộ phim MCU & đắm mình trong các câu chuyện của rất nhiều tuyến nhân vật khác nhau, mình đã dần trở thành một fanboy của nhà Marvel từ lúc nào không biết. Và mình tin chắc rằng mình không phải là người duy nhất có trải nghiệm này.

Vậy rốt cục thì do đâu mà MCU lại thành công & được cộng đồng phim ảnh quan tâm đến vậy? Trong bài viết này, mình xin được trình bày một vài quan điểm cá nhân về việc đó.

mcu

Nguồn: Pinterest.

Phim Marvel dí dỏm, hài hước, mang tính giải trí cao...nhưng đó không phải là tất cả

Những tính từ trên thường được cộng đồng phê phim sử dụng để miêu tả các phim MCU - nhất là khi so sánh với các phim nhà DC, thường được cho là nghiêm túc, "tăm tối" hơn. Và việc đó có lẽ cũng không có gì khó hiểu, khi mà trong gần như mọi bộ phim thuộc MCU, bạn đều có thể dễ dàng bắt gặp những cuộc đối thoại như thế này:

Từ những câu đùa thâm thúy...

phim-marvel

Nguồn: Pinterest.

Cho đến những tình tiết hài hước, tinh nghịch hơn...

vu-tru-dien-anh-marvel

Nguồn: Pinterest.

Tuy nhiên, như đã nói, phim Marvel không chỉ mang đậm yếu tố hài hước, dí dỏm. Chỉ cần thực sự cảm nhận, thực sự nhập vai vào trong câu chuyện của các nhân vật, chắc chắn bạn sẽ nhận thấy rằng dòng phim vốn bị không ít người "chụp mũ" là chỉ dành cho trẻ con & thiếu niên mới lớn này thực chất chứa đựng không ít bài học sâu sắc về cuộc sống, được cô đọng lại và đưa vào những cuộc đối thoại giữa các nhân vật xuyên suốt mỗi bộ phim.

marvel-cinematic-universe

"Nếu ta có thể đả thương một vị Thần, thì sẽ chẳng còn ai thèm tin vào ông ta nữa". Nguồn: Scoop Whoop.

mcu

"Các ông (S.H.I.E.L.D.) chĩa súng vào mọi công dân trên hành tinh này & biện minh là để bảo vệ họ. Đó đâu phải là Tự Do, đó là một sự kiểm soát hèn hạ". Nguồn: Pinterest.

vu-tru-dien-anh-marvel (2)

"Chính cái chết giúp sự sống trở nên có ý nghĩa. Nó giúp ta nhận ra tính hữu hạn của đời người. Rằng ta không có dư thừa thời gian, để chỉ làm những việc vô nghĩa". Nguồn: Pinterest.

phim-marvel

"Thật không có gì hả hê bằng, khi nhận ra rằng thế giới này còn điên rồ, khó hiểu hơn chính bản thân chúng ta". Nguồn: CBR.

Nếu theo dõi các bộ phim một cách chú tâm, và thực sự thẩm thấu được những đoạn hội thoại trên, thì mình tin rằng sẽ chẳng có người xem nào có thể kết luận rằng MCU chỉ là một thế giới điện ảnh dành cho trẻ con và thiếu niên mới lớn cả.

Các bộ phim được kết nối để tạo nên một vũ trụ điện ảnh rộng lớn

Đây là điểm nổi bật rõ ràng của MCU so với các dòng phim hành động-khoa học viễn tưởng khác, bao gồm cả vũ trụ điện ảnh DC, theo quan điểm của mình.

Cái nổi bật ở đây có lẽ vừa nằm ở sự tiên phong của Marvel trong việc đem đến cho người xem một vũ trụ điện ảnh rộng lớn, thay vì các bộ phim đơn lẻ; vừa nằm ở chỗ nhà Marvel có cách đưa vào trong phim các chi tiết kết nối, các Easter Eggs...thật khéo léo & tài tình.

Với mình, 2 cảnh tượng khiến mình cảm thấy kịch tính đến mức nổi cả da gà, là khi chiếc búa thần của Thor kèm theo tiếng sấm sét xuất hiện trong after credit của Iron Man 2; và khi nhân vật The Collector - vốn đã xuất hiện trong after credit của Thor: The Dark World - tiếp tục trở lại trong trailer của Guardians of the Galaxy phần đầu tiên.

Nguồn: YouTube.

Nguồn: YouTube.

Marvel rõ là rất hiểu tâm lý người xem, khi biết cách kích thích trí tưởng tượng & tò mò của họ, thông qua các cảnh "nhá hàng" như vậy.

Ở đây mình xin được đưa ra một so sánh như thế này (dù có thể hơi khập khiễng), giữa phim Marvel & manga Nhật Bản, để các bạn dễ hình dung. Những bạn sinh vào khoảng đầu 8x & 9x, giống như mình, có lẽ đều không xa lạ gì với các tựa manga nổi tiếng như 7 Viên Ngọc Rồng, Mèo máy Doraemon, Đảo Hải Tặc, Thám tử Conan hay Vua Pháp Thuật...

Nếu giống mình, có lẽ các bạn đã từng, thậm chí đã không ít lần thử tưởng tượng: giả sử Doraemon cùng các bảo bối của mình, hay chàng Luffy "mũ rơm", xuất hiện trong 7 Viên Ngọc Rồng, sát cánh cùng nhóm Son Goku, dù chỉ một cách ngắn gọn, thoáng qua (như các vai cameo trong phim Marvel), thì diễn biến câu chuyện có thể trở nên thú vị đến thế nào!

vu-tru-dien-anh-marvel

"Vũ trụ manga" của Nhật Bản. Nguồn: animoapps.com

Các Fi-de, Xên Bọ Hung, Ma Bư...sẽ chống chọi lại với các bảo bối của Doraemon, hoặc với nhóm của Luffy thế nào đây!? Hay liệu sẽ có những màn khẩu chiến kịch tính giữa các tuyến nhân vật rất "tám lạng nửa cân", như Ca-đíc & A Lý (đối thủ truyền kỳ của nhân vật chính Yo-yo trong Vua Pháp Thuật), hay nhóm Nobita & nhóm thám tử nhí Conan???

Một lần nữa phải nói rằng, Marvel đã rất nhạy bén & nắm bắt được mong muốn này của người xem, và từ đó tạo tiền đề cho thành công của mình vậy.

Mời các bạn đọc tiếp Phần 2.

Từ khóa: 

phim marvel

,

marvel cinematic universe

,

mcu

,

vũ trụ điện ảnh marvel

,

phim điện ảnh marvel

,

phim ảnh