Tại sao phim điện ảnh Marvel thành công đến vậy? (P.2)

  1. Phim ảnh

Bàn về lý do thành công của phim Marvel, trong phần trước, mình đã đề cập đến tính nhân văn sâu sắc, cùng sự kết nối giữa nhiều tuyến nhân vật khác nhau, khiến những bộ phim của nhà Marvel trở nên đặc biệt hấp dẫn.

Tuy nhiên, những yếu tố trên vẫn chưa phải là tất cả. Sau đây là nguyên nhân tiếp theo đã giúp tạo nên sự thành công cho dòng phim này, theo quan điểm của mình.

hdwallpaperfx.com-the links

Nguồn: hdwallpaperfx.com

Phim Marvel luôn bắt kịp thời đại

Không chỉ dừng lại ở tính vui nhộn, giải trí, hay những cuộc đối thoại rất nhân văn, triết lý...Nếu chăm chỉ theo dõi tin tức, bạn cũng sẽ nhận ra rằng: những sự kiện, trào lưu, xu hướng đang diễn ra trên thế giới, thực chất đều được các đạo diễn nhà Marvel đưa vào trong nội dung phim, bằng cách này hay cách khác.

Hãy cùng mình điểm qua vài ví dụ nhé:

  • Loạt phim Iron Man, cùng Avengers: Age of Ultron (AoU) khai thác triệt để đề tài trí tuệ nhân tạo (AI), sự phát triển của nó trong tương lai & cả những mối nguy đi kèm (với Ultron là phản diện chính trong AoU). Và AI, cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ IoT, Singularity...rõ ràng đều là những đề tài rất "hot" hiện nay.
singularity

Người máy thông minh Ultron trong AoU. Nguồn: blogspot.co.uk

  • Vật lý lượng tử (VLLT) - nhánh khoa học ngày càng được giới nghiên cứu quan tâm - cũng trở thành điểm nhấn trong cả loạt phim Ant-man và mới đây là Avengers: Endgame. Đi cùng với VLLT chính là đề tài du hành thời gian (time travel) cũng được Ant-man phần 2 & Avengers: Endgame khai thác.
mcu

Biệt đội "Time Heist" trong Avengers: Endgame. Nguồn: hdqwalls.com

  • Tính tương liên, không thể tách rời giữa khoa học & tâm linh, thế giới của bí thuật, ma thuật...được lấy làm nền tảng nội dung các loạt phim Thor & Doctor Strange. Và ngày càng có nhiều người khắp thế giới quan tâm đến đề tài khoa học-tâm linh này.
"Your ancestors called it magic, and you call it science. Well I come from a place where they're one and the same thing." _ Thor Odinson.

"Tổ tiên cô gọi nó (ý nói nghiên cứu về Cây Thế Giới của Jane) là ma thuật, cô gọi nó là khoa học. Còn tôi đến từ nơi mà hai thứ đó là một".

  • Phong trào nữ quyền (Feminism) chắc chắn sẽ khiến bạn đọc liên tưởng ngay đến Captain Marvel. Vượt xa khỏi màn ảnh, trào lưu này đã & đang lan tỏa khắp thế giới, đồng thời cũng là một chủ đề gây tranh cãi, nhất là tại các quốc gia Âu-Mỹ.
marvel-cinematic-universe

Captain Marvel với mái tóc ngắn đậm chất Feminist. Nguồn: screenrant.com

  • Cũng trong Captain Marvel, chủng tộc ngoài Trái Đất có khả năng biến hình là Skrull từng được mô tả là "reptilian", tức "người thằn lằn". Bạn có biết, ngoài đời, chúng ta cũng có nhiều câu chuyện về các sinh vật ngoài hành tinh, với hình dạng giống thằn lằn và cũng có khả năng biến hình? Đây phải chăng là một lời cảnh báo của MCU về sự hiện diện của những sinh vật này trên Trái Đất?
phim-marvel

Chủng tộc Skrull trong Captain Marvel. Nguồn: criticalrants.com

Dưới đây là hình ảnh hội trường Pontifical tại khu vực Vatican-Rome (Ý), nơi mà Đức Giáo Hoàng Francisco thường có những buổi diễn thuyết. Đáng nói là, hội trường này có đường nét kiến trúc trông rất giống với tạo hình loài...rắn/thằn lằn/bò sát:

mcu

Từ kiến trúc bên trong hội trường...Nguồn: Collective Evolution.

vu-tru-dien-anh-marvel

...ra bên ngoài. Nguồn: Collective Evolution.

Kinh dị hơn, bức tượng chúa Jesus (sau lưng ĐGH Francisco) được tạc với khuôn mặt nửa người-nửa thằn lằn. Mời bạn đọc quan sát các hình ảnh sau:

phim-marvel

Nguồn: Collective Evolution.

marvel

Hình ảnh chiếc đầu rắn/thằn lằn có thể được trông thấy rõ ràng trên bức tượng. Nguồn: Collective Evolution.

Có lẽ nào các giáo hoàng Vatican lại thờ...thằn lằn? Và có lẽ nào các vị "thánh thần" thằn lằn này lại thực chất là một chủng người ngoài Trái Đất, giống như người Skrull trong phim!?

  • ...cùng rất nhiều ví dụ khác (mời các bạn đọc thêm về những thuyết âm mưu khác đã được phim Marvel khai thác tại đây).

Mình tin rằng các đạo diễn nhà Marvel luôn có dụng ý khi đưa vào phim những chi tiết này, ngoài việc giúp chúng trở nên "hợp thời" & nhờ đó thu hút người xem hơn. Phim ảnh đã luôn là một phương tiện giúp các nhà làm phim gửi gắm đến khán giả những thông điệp mà họ không thể trực tiếp nói ra.

Những thông điệp này có thể là một nỗ lực nhằm khiến khán giả quan tâm hơn đến một chủ đề cụ thể nào đó (nữ quyền, VLLT, khoa học-tâm linh...); hoặc cũng có thể là một lời cảnh báo (về trí tuệ nhân tạo, người ngoài hành tinh...) đến với khán giả, đến với nhân loại.

vu-tru-dien-anh-marvel

Nguồn: screenrant.com

Như vậy, bằng cách đưa vào những thông điệp ẩn này, nhà Marvel vừa có thể thu hút người xem nói chung (nhờ vào tính "hợp thời"), vừa giúp cộng đồng những người có nghiên cứu về các vấn đề kể trên cảm thấy được lắng nghe. Với MCU, họ tìm thấy được sự kết hợp giữa niềm đam mê phim ảnh, cùng đề tài nghiên cứu ưa thích của mình.

Mời các bạn tìm hiểu yếu tố thành công cuối cùng của phim Marvel qua Phần 3!

Từ khóa: 

phim marvel

,

phim điện ảnh marvel

,

vũ trụ điện ảnh marvel

,

mcu

,

marvel cinematic universe

,

phim ảnh