Tại sao sáng hay buồn ngủ?

  1. Giáo dục

Từ khóa: 

giáo dục

Thiếu ngủ hoặc ngủ nhiều:)) giờ giấc không khoa học ( ví dụ: bạn vẫn ngủ đủ 8 tiếng, nhưng 12h hay 1h bạn mới đi ngủ). Tốt nhất là cứ đánh răng, rửa mặt, ăn sáng uống cafe là vào làm việc năng suất ngay. 

Trả lời

Thiếu ngủ hoặc ngủ nhiều:)) giờ giấc không khoa học ( ví dụ: bạn vẫn ngủ đủ 8 tiếng, nhưng 12h hay 1h bạn mới đi ngủ). Tốt nhất là cứ đánh răng, rửa mặt, ăn sáng uống cafe là vào làm việc năng suất ngay. 

Vì có thể mệt não hoặc ngủ ít quá hoặc nhiều quá. Tốt nhất trước khi ngủ không suy nghĩ gì cả. Không uống nhiều nước vào buổi tối (không nên uống nước sau 7h tối) để tránh đi tiểu đêm ảnh hưởng giấc ngủ. Trước khi đi ngủ có thể thiền.
Mình cũng thường xuyên vướng vào tình trạng này. Luôn cảm thấy khó khăn khi thức dậy vào buổi sáng và ban ngày buồn ngủ nhiều dù đã ngủ đủ giấc vào ban đêm. Mình tìm hiểu thì tình trạng này gọi là buồn ngủ quá mức vào ban ngày hay chứng ngủ ngày.

Bỏ ngoài yếu tố đêm qua bạn ngủ không đủ giấc mà sáng phải dậy sớm khiến bạn mệt mỏi, muốn ngủ tiếp ra thì giấc ngủ chia thành 5 giai đoạn:
- Giai đoạn 1: Đây là giai đoạn bắt đầu chu kỳ giấc ngủ và là lúc chuyển tiếp giữa trạng thái tỉnh và trạng thái ngủ.
- Giai đoạn 2: giai đoạn này, nhận thức về môi trường xung quanh của bạn sẽ giảm đi. Thân nhiệt bắt đầu giảm, nhịp thở và nhịp tim đều hơn. 
- Giai đoạn 3 và 4: Đây là giai đoạn chuyển tiếp giữa ngủ nông và ngủ sâu. Trong suốt giai đoạn này, con người giảm phản ứng, có thể không còn bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn hay những tác động từ xung quanh nữa. Đây cũng là thời gian phục hồi cơ thể, bạn sẽ thở chậm lại, giảm huyết áp, thư giãn cơ bắp, hormone được giải phóng, chữa lành, tái tạo năng lượng.
- REM: Đây là giai đoạn cuối cùng trong chu kỳ giấc ngủ. Nó chiếm khoảng 25% chu kỳ giấc ngủ của bạn. Đây là lúc não bộ hoạt động mạnh nhất và những giấc mơ xảy ra. Giấc ngủ REM cũng giúp bạn tăng hiệu suất tinh thần và thể chất khi thức dậy.
Nếu không ngủ đúng chu kì sáng dậy sẽ bị mệt mỏi và dễ buồn ngủ.

Ui, chính mình ngày nào cũng thế á nên cũng thắc mắc dữ lắm muốn được giải đáp. Cá nhân mình nghĩ chắc do bản thân đêm thường thức muộn quá, toàn 1, 2h sáng mới đi ngủ nên bị thế