Tại sao ta thường tốn tiền cho những khoản chi tiêu nhỏ?

  1. Phong cách sống

Quan niệm phổ biến của chúng ta về làm giàu là kiếm được càng nhiều tiền càng tốt. Điều này không sai, nhưng nó bỏ qua một yếu tố quan trọng khác là thói quen tiêu tiền.

Chúng ta thường tập trung vào kiếm tiền nhưng lại ít để ý thói quen chi tiêu, đặc biệt là những khoản chi nhỏ. Nhưng thực tế, nhưng khoản chi tiêu đó tuy nhỏ nhưng khi công lại rất tốn. Ví dụ như khoản tiền để ăn sáng mỗi ngày hay nhâm nhi cốc cà phê cũng rất lớn.

Từ khóa: 

chi tiêu

,

tài chính

,

phong cách sống

Vì nó nhỏ nên dễ mua, và nhiều người cảm tưởng số tiền mình vừa tiêu đang ít và không ảnh hưởng mấy đến chi tiêu của mình.

Trả lời

Vì nó nhỏ nên dễ mua, và nhiều người cảm tưởng số tiền mình vừa tiêu đang ít và không ảnh hưởng mấy đến chi tiêu của mình.

Các khoản chi tiêu nhỏ thường tạo cho chúng ta tâm lý chúng không tốn kém nhiều vậy nên con người sẽ thoải mái hơn trong việc chi trả cho chúng. Bên cạnh đó, các khoản chi tiêu nhỏ thường khá nhiều nên nếu có thể ghi chép lại thì sẽ thấy nó tốn tiền của chúng ta kha khá.

Vì nhỏ nên bạn thường nghĩ không đáng mấy, cứ thẳng tay chi tiêu. Nhưng "tích tiểu thành đại". Khi bạn ghi chép được những khoản nhỏ này mới thấy thật là tốn kém.

Bởi vì nó thỏa mãn nhu cầu của mình thì mình cứ tiêu vào nó thôi. Chung quy thì tất cả đều là dịch vụ cả mà. Bảo sao có người tháng làm 20tr mà cứ kêu hết tiền 😂

Ăn sáng thì nó là bắt buộc rồi không tính, chỉ tính các khoản như uống cà phê, uống trà sữa, đồ ăn vặt, các bữa nhậu. Những thứ chi tiêu đó như là thói quen sống của mỗi người, họ làm nó hàng ngày - hàng tuần - hàng tháng. Một khi đã trở thành thói quen rồi thì khó có thể bỏ được. Trừ phi người ta nhận thức được vấn đề chi tiêu của mình hoặc đơn giản người ta cho phép tiêu tiền vào những khoản đấy mà thôi. 

Với tôi thì nó cũng giống như việc chăm sóc sức khỏe tinh thần, khi mà tôi đang dành ra tiền cho quỹ tiết kiệm và quỹ đầu tư cá nhân rồi, thì 1 ly cà phê mỗi ngày hay 1 cốc trà sữa mỗi ngày đều không thành vấn đề.